Quà tặng ngày của Cha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu chuyện thứ nhất

Một ông chú 72 tuổi gọi điện lớn tiếng: “Những loại thuốc đó không có tác dụng gì cả, tôi muốn trả lại”.

Ông rất tức giận, bị đau tê từ thắt lưng đến chân phải và bắp chân đã 2 năm nay. Gần đây tình trạng đặc biệt tồi tệ, thậm chí việc đi lại cũng khó khăn. Uống một gói thuốc Đông dược bào chế mà không thấy đỡ nên gọi điện trách móc. Nóng tính sẽ làm tổn thương cơ bắp, dễ nổi giận làm gan tổn thương. Có phải con người sinh ra đã là người nóng tính? Khi chúng ta còn nhỏ, ai cũng hồn nhiên, dễ thương vui vẻ. Tại sao bạn lại thay đổi khi lớn lên?

Tôi nhận cuộc gọi của ông, không nói một lời, và bảo ông mang thuốc tới chúng tôi sẽ hoàn lại tiền. Làm sao có thể một căn bệnh cơ xương khớp trầm trọng kéo dài như vậy, cộng thêm tình trạng suy thoái của cơ thể lại có thể khỏi chỉ bằng một gói thuốc?

Tuy nhiên, một khi người ta nghi ngờ về thuốc, thì thuốc sẽ khó phát huy tác dụng, nên phải dừng điều trị.

Ngày thứ ba, ông đến tái khám, được một bạn gái đưa đến, chống gậy đi lại, trông rất đau đớn! Sau khi được bạn gái thuyết phục, ông không trả lại thuốc mà còn muốn uống thêm thuốc sắc để tăng cường cơ bắp. Người phụ nữ chi trả mọi chi phí.

Với vẻ mặt hống hách, mắt mở trừng trừng, ông cho biết cơ thắt lưng và chân đang bị đau muốn chết, và hỏi liệu có thể nhanh chóng khỏe lại không?

Bệnh tình như thế này không thể vội được.

Châm cứu điều trị

Ông trải qua 2 năm điều trị bằng Tây y, sợ đau, tính tình cáu kỉnh, tác dụng chữa bệnh tự nhiên bị hạn chế và rơi vào vòng tuần hoàn ác tính. Khi tâm tình cáu kỉnh không có lợi cho việc châm cứu, trước tiên cần an thần, châm cứu các huyệt Thần Đình, Bản Thần và Thái Dương. Một ông già 70 tuổi cần ổn định dương khí để không bị rò rỉ ra ngoài, châm cứu huyệt Bách Hội. Toàn bộ cơ lưng căng cứng, cần phải thả lỏng gân, châm cứu các huyệt Thiên Tông, Dương Lăng Tuyền, Thái Xung.

Đau thắt lưng có liên quan đến thận khí, người già thận tinh không đủ, để nuôi dưỡng thận và ổn định thận căn, nên châm huyệt Thận Du, kim châm nghiêng một góc 15 độ, song song với cột sống. Đối với chứng đau thắt lưng và chi dưới bên phải, tìm vùng thắt lưng, nơi gân đặc biệt căng và cơ bắp cứng, châm vào huyệt Quan Nguyên Du, châm liền hai kim, 3 kim ở huyệt Trật Biên, châm 3 kim nghiêng, đầu kim hội tụ về cùng một điểm, châm thêm các huyệt Hoàn Khiêu, Uỷ Trung, Thừa Sơn, Côn Luân. Sau lần châm cứu thứ tư, châm thêm vào huyệt Dũng Tuyền.

Sau 6 lần châm cứu, ông chú cuối cùng cũng mỉm cười. Từ đó, mỗi lần đến phòng khám, ông đều thích trò chuyện với tôi, ôn lại kỷ niệm xưa. Khi ông còn trẻ, sự nghiệp đang ở thời kỳ đỉnh cao với thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm. Ông còn có tài năng đặc biệt, có thể sử dụng nhiều loại lá khác nhau để tạo ra nhiều âm thanh và ca khúc khác nhau, cũng có thể tạo ra tiếng kêu của động vật, thường được mời biểu diễn trên các chương trình tạp kỹ truyền hình. Ông đã từng biểu diễn cùng những người nổi tiếng, ca sĩ nổi tiếng, người dẫn chương trình nổi tiếng trên cùng một sân khấu, thật phong lưu và vẻ vang!

Trung Hoa Dân Quốc năm 88 ( tức 1999), trong trận động đất ngày 21 tháng 9, ông đã không cứu vợ con mà chỉ tập trung vào việc thoát thân. Sau khi người vợ và ba đứa con trai được giải cứu, họ biến mất vào ngày thứ hai, không biết họ đã chuyển đến sống ở đâu. Chỉ qua một đêm, ông mất đi 2,1 tỷ. Vợ con bỏ đi, món nợ khổng lồ đè nặng lên vai, ông nghĩ rằng mình cũng nên treo cổ tự tử.

Đúng lúc ông đang cột dây vào cột, thì nhìn thấy người mẹ già lụ khụ, đầu gối đau đến mức đi lại khó khăn, bà quỳ xuống lạy ông, khẩn thiết rập đầu, cầu xin con trai buông dây xuống! Người mẹ rơi nước mắt, muốn cứu lấy đứa con, tiếng khóc than sầu thảm của bà vang vọng tận trời, chấn động thiên địa, khiến quỷ khốc thần sầu nên đã cứu được con trai mình.

Thì ra ông lúc đó là nhà thầu xây dựng bị tuyên bố phá sản, không thể gửi tiền vào tài khoản ngân hàng, hễ có tiền vào tài khoản là lập tức bị thu ngay. Ông bị các chủ nợ truy đuổi vì nợ nần, và kể từ đó ông bỏ trốn, lang thang khắp nơi! Ngay cả sau khi mẹ già qua đời, cũng không dám về cúng tế. Cuộc đời nhanh phất nhanh tàn! Nói đến đây, ông cảm thấy lồng ngực đau như xé, đôi mắt mạnh mẽ của ông chợt ánh lên những giọt nước mắt!

Tôi hỏi chú: “Vợ con chú đã tìm thấy chưa ạ?”

Thì ra những năm này ông chưa bao giờ đi tìm vợ con, sợ làm họ bị liên lụy. Năm tháng trôi qua, càng già lại càng nhớ các con. Nhưng ông không có can đảm hay mặt mũi để nhìn thấy họ. Hàng năm vào ‘Ngày của Cha’, ông luôn mong chờ một phép màu, mong các con của mình sẽ đến thăm hoặc chỉ cần gọi điện cho ông, ông cho rằng đây là một món quà cực lớn.

Khi con người già đi, còn lại gì? Tất cả những gì còn lại là những mối lo toan về cuộc sống, cái chết, cùng những ràng buộc tình thân. Khoảng cách xa nhất trên thế giới là khoảng cách với con cái của bạn. Như thế đó, vào mỗi ‘Ngày của Cha’, ông đã chờ đợi rồi chờ đợi, năm này qua năm khác, trong suốt 21 năm, ông chưa bao giờ nhận được một món quà nào trong ngày lễ của Cha.

Thầy thuốc Ôn Tần Dung và cuốn sách 'Thất tình quải tâm - Mê vân già huệ nguyệt' của bà. (Tổng hợp)

Câu chuyện thứ hai

Một phụ nữ 53 tuổi khác mắc bệnh cường giáp, mở một cửa hàng bán lẻ nhỏ. Sau khi điều trị bằng thuốc Tây, vấn đề cường giáp chuyển sang suy giáp. Dù cường giáp hay suy giáp, cuộc sống của cô cũng rất khốn khổ, bác sĩ nói phải uống thuốc suốt đời. Nhưng uống thuốc Tây được hai năm, suốt ngày cô thấy rã rời, năng lượng trước đó dường như đã bị đánh cắp mất rồi.

Cô nói vài câu là giọng trở nên khàn khàn, chỉ đi vài bước là bắt đầu thở hổn hển. Cô không thể tập trung, trí nhớ ngày càng giảm sút, lo lắng rằng số tiền riêng đã cất giấu một ngày nào đó sẽ không được tìm thấy. Thị lực ngày càng kém, nhịp tim chậm lại, quá trình trao đổi chất chậm lại, cảm thấy như mình đang già đi nhanh chóng. Vì bụng cô dễ chướng và không có cảm giác thèm ăn, cửa hàng lại đông khách bận rộn quá, phải làm sao? Có phương pháp điều trị nào khác không?

Khi bà chủ cửa hàng ấy xuất hiện trong phòng khám, mái tóc dài rũ rượi phủ xuống mặt, đầu nặng như ngàn cân, ngẩng đầu lên rất khó khăn, chân bước đi yếu ớt, mắt cô rũ xuống một cách yếu ớt, ấn đường xanh xám. Nhìn qua trông như ma nữ, khiến nổi da gà!

Đôi khi, bệnh của người bệnh là do điều trị y tế tạo thành. Với kỹ thuật y tế tiên tiến như vậy, tại sao bệnh cường giáp không thể chữa khỏi và trở thành suy giáp sau khi điều trị? Đây có được coi là chữa bệnh không? Hay gây bệnh? Tạo ra bệnh? Việc dùng thuốc suốt đời nghĩa là gì? Là không muốn khỏi bệnh? Kết án tù chung thân và biến bệnh nhân thành nô lệ y tế, là tấm phiếu ăn dài hạn suốt đời của bệnh viện?

Châm cứu điều trị

Tuyến giáp điều hòa quá trình trao đổi chất và chịu trách nhiệm điều hành hoạt động của các hệ thống khác nhau trong cơ thể, bao gồm các kinh tim, lá lách, gan, thận, thường do tỳ hư, thận hư. Đối với tình trạng hồi hộp, tức ngực và khó thở, châm cứu các huyệt Đản Trung và Nội Quan. Để điều hòa hệ thống miễn dịch, châm cứu các huyệt Túc Tam Lý và Tam Âm Giao. Giọng nói khàn khàn, châm huyệt Kim Tân Ngọc Dịch và huyệt Thiên Đột, châm kim rồi rút ra, không lưu lại kim. Tuyến giáp nằm ở hai bên cổ, hai bên đều thuộc Thiếu Dương, châm huyệt Dương Lăng Tuyền. Để bổ sung khí bị chìm, châm cứu các huyệt Bách Hội, Trung Oản, Túc Tam Lý và Khí Hải.

Để bổ thận tinh, ngăn ngừa lão hóa sớm, châm cứu các huyệt Quan Nguyên và Thái Khê. Mặt phù thũng thì châm các huyệt Hợp Cốc, Nghênh Hương. Thị lực kém, châm huyệt Tinh Minh, Toàn Trúc. Đối với các vấn đề về tiêu hóa, châm cứu các huyệt Nội Quan, Công Tôn. Để trực tiếp kích thích tuyến giáp, nên đặt kim châm cứu ở đường giữa trên và đường giữa trán của da đầu, châm vào huyệt Bách Hội hướng sang huyệt Tiền Đình, huyệt Thần Đình hướng sang huyệt Ấn Đường. Trên tuyến giáp, một kim được châm trực tiếp, tổng cộng có 2 kim ở cả hai bên.

Sau vài buổi châm cứu, bà chủ tin tưởng thầy thuốc và thường thổ lộ những chuyện khác ngoài bệnh tật. Có lần, bà vừa ngồi lên ghế khám, mắt đỏ hoe, lông mày nhíu lại, trông không có vẻ gì là bị bệnh làm đau, tôi nói: “Em à, em không sao chứ? Có chuyện gì vậy?”

Vừa dứt lời, đôi mắt bà chủ đã lã chã rơi lệ. Tôi dùng giấy ướt lau nước mắt cho cô ấy, vỗ nhẹ lưng nói: "Thương quá! Từ từ kể cho chị nghe xem đã xảy ra chuyện gì?"

Cô lau nước mắt nói: “Ngày của Cha sắp đến rồi, em không biết có nên về thăm bố không?”

Tôi đáp ngay: “Muốn thì đi! Đến thăm bố là là chuyện đương nhiên, khó cái gì nhỉ? Sao em lại do dự thế ?”

Hóa ra người cha lười biếng, không bao giờ quan tâm đến vợ con. Thế vẫn không sao cả, nhưng ông lại ngoại tình, vì tranh giành tài sản mà nhất quyết đòi ly hôn với vợ và đứng tên lấy một nửa tài sản. Người cha đã xa nhà 30 năm chưa một lần về thăm con, tuy nhiên tài sản ông đã đòi chia cũng thừa đủ để sống suốt 30 năm mà không cần phải làm việc. Không một đứa con nào có thể tha thứ cho cha mình, chúng cho rằng ông vô cùng vô liêm sỉ! Bảy anh chị em đều ghét cha mình, không ai muốn nhắc đến tên ông chứ đừng nói đến việc đến thăm ông.

Tôi đau lòng khi nghe điều này! Khi được hỏi: “Bố của em bao nhiêu tuổi rồi?”

Cô trả lời rằng ông đã 88 tuổi. Tôi nói tiếp: “Em nêu ra câu hỏi này, chứng tỏ rằng em rất muốn về thăm bố. Ông đã 88 tuổi và có thể không còn sống được bao lâu nữa. Nếu em không đến thăm ông ấy, nhỡ ông qua đời, em sẽ hối tiếc suốt cả đời sao?”

Cô trầm tư, vẻ mặt đầy đau khổ.

Chỉ cần có tình yêu thì nỗi đau có thể được chữa lành.

Tôi nhẹ nhàng nói: "Em hãy tha thứ cho cha! Sự tha thứ của em sẽ là món quà ý nghĩa nhất trong ngày của Cha"

Tâm tình uất kết của cô như một củ hành, càng bóc ra thì càng cay mắt, khiến cô không thể mở mắt. Nỗi đau tuổi thơ, cô khao khát được bố xuất hiện trong các dịp sinh nhật, lễ tốt nghiệp, nhưng bố lại vắng mặt hết lần này đến lần khác, thật đau lòng!

Bà chủ cửa hàng hết lần này đến lần khác do dự, hết lần này đến lần khác vùng vẫy, khoảng cách giữa mối quan hệ gia đình nhiều năm không thể vượt qua, mỗi bước đi càng trở nên đau đớn hơn, cô bất lực nhìn ngày của Cha trôi qua trong cô tịch! Một giọt máu đào hơn ao nước lã mà có thể như vậy sao?

Thời đại nào cũng có nỗi đau riêng của nó. Ngày của Cha không có quà cũng là một loại lễ vật! Một loại lễ vật khiến chúng ta phải suy ngẫm trong thế nhân thời đạo đức suy tàn!

Tuyển tự “Thất tình quải tâm - Mê vân già huệ nguyệt”/ Nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan.

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quà tặng ngày của Cha