Quả thị của 'cô Tấm': Bí ẩn về hương thơm và những lợi ích sức khỏe ít ai biết đến

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện Sẽ được nhìn thấy các nàng tiên Thấy chú bé đi hài bảy dặm Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền” (Trích lời bài hát Nói với em của Tác giả Vũ Quần Phương)

Quả thị - loại quả quen thuộc gắn liền với tuổi thơ nhiều người. Qua những câu chuyện bà kể và những bài thơ ca về nàng Tấm hiền hậu, quả thị còn được dùng để thắp hương, dâng lễ hay đơn giản là thưởng thức hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ẩn sau vẻ ngoài bình dị ấy là những bí ẩn về hương thơm đặc trưng và những lợi ích sức khỏe ít ai ngờ tới.

(shutterstock)

Hương thơm bí ẩn của quả thị:

Quả thị sở hữu hương thơm nồng nàn, dễ chịu, thường được ví như mùi hương của "thời gian". Mùi thơm này do một loại tinh dầu đặc biệt có tên gọi là linalool tạo nên. Linalool có tác dụng thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng và tạo cảm giác an yên, thư thái. Đây chính là lý do vì sao nhiều người thường chọn quả thị để bày bàn thờ hoặc đặt trong phòng ngủ.

Ngoài hương thơm đặc trưng, quả thị còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể: Quả thị chứa nhiều chất xơ, vitamin C, chất flavonoid, có hỗ trợ tiêu hóa ứng dụng, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa. Theo kinh nghiệm dân gian thì quả thị còn có tác dụng xổ giun, an thần.

Theo đông y, bên cạnh quả thị thì các bộ phận khác của cây thị cũng có thể được bào chế thành những vị thuốc để chữa các bệnh như nôn mửa, ngộ độc, sốt,... Phần vỏ của quả thị chứa lượng tinh dầu lớn và lượng tinh dầu này có tác dụng tiêu độc, tiêu viêm, thường dùng ngoài da để chữa rắn cắn hoặc bệnh giời leo.

(shutterstock)

Tuy có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng quả thị cũng có một số lưu ý khi ăn:

  • Không nên ăn quả thị khi đói: Chất tanin trong quả thị có thể gây cồn cào ruột và khó tiêu nếu ăn khi đói.
  • Nên ăn quả thị đã chín kỹ: Quả thị khi chưa chín có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.
  • Không nên ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều quả thị có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu và thậm chí là tắc ruột.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn: Một số nghiên cứu cho thấy quả thị có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cách ăn quả thị đúng:

  • Nên chọn quả thị đã chín kỹ, vỏ vàng đều và có mùi thơm nồng nàn.
  • Bóp nhẹ quả thị để kiểm tra độ chín. Quả thị chín sẽ mềm và có thể bóp nhẹ tạo thành khe hở.
  • Bóc vỏ quả thị và ăn phần thịt quả.
  • Có thể ăn quả thị trực tiếp hoặc xay nhuyễn để uống nước.

Quả thị không chỉ là loại quả thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, cần lưu ý cách ăn quả thị đúng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Khả Vy



BÀI CHỌN LỌC

Quả thị của 'cô Tấm': Bí ẩn về hương thơm và những lợi ích sức khỏe ít ai biết đến