Quảng Bình: Phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, chưa có dấu chân người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện thêm 22 hang động mới. Trong đó có những hang động hoang sơ, kỳ bí với những khối thạch nhũ đẹp lung linh, huyền ảo.

Ngày 14/4, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, qua khảo sát và thám hiểm hang động ở khu vực Vườn quốc gia này, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã phát hiện 22 hang động mới chưa từng xuất hiện dấu chân người.

Các hang động được khảo sát có chiều dài dao động từ 30-572m, trong đó có 4 hang dài nhất, gồm: hang Va (516m), Hang 12/2 Dry (404m) thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng; hang Vuc Hung (430m) ở xã Thượng Trạch (Minh Hóa); hang Ong Dau (572m) ở xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa). Độ cao cửa hang dao động từ 46-550m, độ sâu dao động từ 32-154m.

Có hang động phải leo xuống mới vào được bên trong (Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp)

Riêng khu vực vùng lõi của Vườn quốc gia có 7 hang động được khảo sát với chiều dài 1.415m; vùng đệm cũng có 7 hang động với chiều dài đo vẽ là 1.027m; khu vực phụ cận ở xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa) có 11 hang động được khảo sát với chiều dài 1.108m.

Những hang động mới được phát hiện đều có những đặc điểm riêng biệt, từ hình dáng đến cảnh quan nội thất. Một số trong số chúng được mô tả như những “kho báu” tự nhiên, với những tinh túy đá và màu sắc phong phú, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp của sự hùng vĩ và huyền bí.

Được biết, các hang động mới được phát hiện trên chỉ mới nằm trong phạm vi nghiên cứu tiếp cận, xác định vị trí, mô tả sơ bộ. Do vậy, cần phải có khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu để làm rõ hơn giá trị qua đó có những nhận định chính xác trong việc bảo tồn và khai thác bền vững cảnh quan, hang động này.

Mỗi hang động có một vẻ đẹp riêng (Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp)

Việc ghi nhận thêm 22 hang động kỳ vĩ có ý nghĩa khoa học nhằm làm rõ thêm các giá trị nổi bật về địa chất – địa mạo, thủy văn khu vực VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, đồng thời cũng mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung.

Việt Nam Xã hội

Quảng Bình: Phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, chưa có dấu chân người