Quảng Ninh: Sự cố hầm lò làm 4 công nhân tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc đang làm việc, dưới hầm lò bất ngờ xảy ra sự cố khiến 4 công nhân ở Quảng Ninh tử vong, nhiều người bị thương.

Sáng ngày 3/4, tại Công ty Than Thống Nhất-TKV, thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra tai nạn lao động làm 4 công nhân tử vong.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 0h20 phút cùng ngày, tại gương lò XV5-140 số 2, phân xưởng đào lò 2 Công ty Than Thống Nhất - TKV (TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) xảy ra vụ cháy khí mê-tan làm 4 công nhân tử vong và 7 người khác bị thương.

Danh tính bốn công nhân tử vong là các anh Trần Văn Bảo (sinh năm 1989, trú tại Lục Hồn, Bình Liêu, Quảng Ninh), Nguyễn Thành Luân ( sinh năm 1987, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ), Tạ Văn Nhâm (sinh năm 1990, trú tại Phổ Yên, Thái Nguyên), Lê Văn Huyên (sinh năm 1991, trú tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng).

Sau hơn 3 giờ đồng hồ nỗ lực cứu hộ, 4 công nhân tử vong đã được đưa ra khỏi hiện trường và 7 công nhân khác bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Được biết, lò đào diện tích 23m2, chống thép SVP-27, bước chống 0,5m/vì. Lò đã đào được 240m/ thiết kế 380m.

Những người thoát chết kể lại giây phút kinh hoàng

Nằm trên giường hồi sức, công nhân Đàm Văn Đội (SN 1993, quê Cao Bằng) cho biết, mình là 1 trong số 7 người may mắn sống sót sau vụ nổ khí metan. Theo anh Đội, trước thời điểm xảy ra vụ việc, anh đang cùng nhóm công nhân vào làm ca 3 trong hầm lò.

Tại vị trí làm việc, anh Đội được phân công đi ra ngoài để lấy thêm vật tư. Đi được khoảng 200m thì nghe thấy một tiếng nổ lớn và ngay lập tức bị hất văng vào gầm băng truyền tải than và ngất đi.

Một lúc sau anh lờ mờ tỉnh dậy và nhận thấy mình còn sống nên đã cố sờ soạng trong hầm tối để tìm lối ra vì lúc này đường lò tối đen như mực, bụi đen che hết tầm nhìn, hơn nữa, anh Đội bị hất văng sau vụ nổ khiến mũ bảo hộ cùng đèn pin cũng rơi mất.

Đặc biệt, anh đội còn chia sẻ thêm về vụ nổ là chính anh đã phát hiện ra dấu hiệu lạ trước khi vụ nổ xảy ra. Thường ngày các công nhân vào lò làm việc nhiệt độ bên trong lò đều bình thường, không khí lưu thông bên trong lò cũng được đảm bảo để tăng hiệu suất công việc. Nhưng khi vào ca làm việc hôm nay anh thấy không khí bên trong lò lạnh hơn mức bình thường.

Nằm cạnh giường anh Đội là công nhân Nguyễn Quốc Khánh (38 tuổi, quê Thái Nguyên, công nhân tổ sản xuất, Công ty than Thống Nhất – TKV) cũng bàng hoàng kể lại sự việc: Sau khi chuyển vật tư vào khu vực đào hầm lò, anh cùng nhóm công nhân di chuyển ra ngoài. Khi được 100m thì tất cả nghe thấy tiếng nổ. Áp lực khí đã hất văng nhóm công nhân đi xa khoảng 30m trong hầm lò. Rất may nhóm của anh không ai bị thương nặng nhưng mũ, đèn pin và ủng bảo hộ đều bị thổi bay sau vụ nổ.

Còn công nhân Nguyễn Văn Thanh (45 tuổi, quê Hải Dương, đơn vị vận tải Công ty than Thống Nhất - TKV) kể lại, lúc này đang cùng 6 công nhân khác đi xuống hầm lò để xúc than. Khi đi vào hầm lò được 140m thì tiếng nổ phát ra, gió nóng từ bên trong thổi mạnh hất ngã toàn bộ anh Thanh cùng những người khác. Gió mạnh kèm bụi than mù mịt khiến đồ bảo hộ, đèn văng tứ tung.

Khí mê-tan (CH4) là một loại khí không màu, không mùi, nhẹ hơn không khí, không tan trong nước, thường có ở các mỏ dầu, mỏ khí, mỏ than, bùn ao, hầm Bioga. Tại mỏ than, mê-tan tích tụ ở trên nóc lò hoặc những khoảng chống không được thông gió được tạo ra song song với quá trình khai thác khoáng sản.

Hàm lượng mê-tan khi đạt tới giới hạn nổ có oxy và tia lửa sẽ gây ra nổ khí mê-tan. Nhiệt độ tại tâm nổ có thể đạt 1.850 độ C và sinh ra một loại khí CO cực độc.

Việt Nam Xã hội

Quảng Ninh: Sự cố hầm lò làm 4 công nhân tử vong