'Răng bị cảm lạnh': Đông y chữa răng sâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến gặp nha sĩ là cơn ác mộng của nhiều người, dù trang thiết bị tại các phòng khám nha khoa được trang bị hiện đại, nhưng nhiều người vẫn chỉ nhìn đã sợ.

Một bác 68 tuổi, cả gia đình đều ở Mỹ, một mình định cư ở Đài Loan vì không quen cuộc sống nơi đất khách quê người, định kỳ sang Mỹ thăm người thân. Ông nhận thấy không có người thân ở bên thì phải tự mình chăm sóc thân thể thật tốt, nên ông thường xuyên đến thư viện mượn sách đọc về cách dưỡng sinh. Cho đến một ngày ông mượn được cuốn sách có tên "Vỗ bàn khen tuyệt - Trung Hoa châm cứu thuật", chưa đọc xong đã vui mừng đến phòng khám của tôi và nói rằng, cuối cùng đã tìm được một thầy thuốc mà ông có thể tin tưởng để chăm sóc sức khỏe. Ông chưa từng châm cứu trước đây, vui vẻ chấp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên châm cứu, và thực hiện bảo dưỡng bằng châm cứu định kỳ.

Một hôm tôi thấy ông nhăn nhó, hỏi có chuyện gì, ông nói răng đau lắm lắm, đã đi khám nha khoa ba lần, bác sĩ bảo bị sâu răng, qua xử lý rồi nhưng vẫn đau, bác sĩ bảo cần rút tuỷ, nhổ răng, ông nghe mà phát sợ, ông không muốn nhổ, nên hỏi: “Thầy thuốc ơi, cô có thể giúp tôi chữa răng được không? Tôi đau quá không ăn được, ngủ không ngon.”

Tôi đáp: “Đông y cổ truyền nói rằng răng có liên quan đến thận khí, việc nhổ răng đối với người già cũng giống như nhổ rễ cây. Trên lâm sàng, người ta thấy nhiều người già khi nhổ răng làm rung chuyển gốc rễ của thận khí, sau khi nhổ răng, sức khỏe của một số người đã giảm sút".

Tôi kiểm tra toàn bộ thì thấy răng hàm dưới bên trái bị đau, nướu răng có màu nhạt, hẳn là do khí thận lạnh, ruột và dạ dày suy nhược, không đủ lực để bài xuất tà khí. Bắt mạch thấy mạch căng nhanh, cho thấy đã bị phong tà xâm nhập, nghĩa là răng bị cảm lạnh. Ngoài ra, do uống quá nhiều thuốc chống viêm và giảm đau, làm tổn thương khí tim, khí dạ dày, ruột và thận khí. Ông nhìn tôi đầy hy vọng và nói: “Châm cứu có chữa được đau răng không cô?”

Chữa trị bằng châm cứu

Châm cứu cho người già trước hết phải bổ dương khí, châm huyệt Bách Hội. Răng thuộc về thận, nên bổ thận, châm cứu huyệt Quan Nguyên và Thái Khê. Lợi liên quan đến dạ dày, ruột, kinh Dương Minh yếu, châm các huyệt Túc Tam Lý và Nội Đình. Thúc đẩy lưu thông ngoại biên, khai thông các kinh tuyến ngoại vi, châm cứu các huyệt Giáp Xa, Tam Gian, Nhị Gian, Nghênh Hương. Trong số đó, huyệt Giáp Xa, sau khi châm cứu để dẫn khí, nâng khí lên đỉnh đầu hướng về chiếc răng đau ở phía dưới bên trái và tỏa cảm giác kim đến vùng bị ảnh hưởng. Để giải độc, châm cứu các huyệt Khúc Trì, Ngoại Quan. Để xua tan tà khí, châm cứu các huyệt Phong Trì, Hợp Cốc, dùng xương chữa xương, kích thích mạnh về phía cổ tay để hút tà khí của răng, sau đó nhấc kim lên trên da và di chuyển về phía ngón trỏ để đẩy tà khí ra.

Sau khi châm cứu, ông cho biết cơn đau răng đã giảm đi một nửa, và ông vui vẻ như một đứa trẻ. Tôi yêu cầu ông xịt nước Thiên La Thuỷ (mướp khía) vào chiếc răng đau 10 phút một lần, và ấn vào các huyệt Hợp Cốc, Nhị Gian, Tam Gian. Có thể xay củ cải trắng thành bột nhuyễn rồi đắp vào chân răng đau; hoặc đắp muối trực tiếp lên răng đau; hoặc ngậm nước muối 5 phút rồi nhổ ra hoặc dùng miếng cà muối, cắn vào chỗ răng đau hoặc dùng bông nhúng bạc hà để chà lên chỗ răng đau.

Thầy thuốc Đông y Ôn Tần Dung và cuốn sách Minh Huệ Y Đạo của bà. (Tổng hợp)

Sau khi được châm cứu, ông đã có thể ăn tối. Ngay sau bữa ăn, cứ 10 phút xịt răng một lần và ấn vào các huyệt đạo một lần. Vốn dĩ chiếc răng đau không thể chạm vào, uống nước nóng lạnh cũng khó chịu. Vô tình, sau một thời gian xử lý, ông thử chạm vào chiếc răng đau thì không còn đau nữa. Ông rất vui và muốn chắc chắn rằng, răng có thật sự không đau không? Ông gõ mạnh vào răng và thực sự không còn đau nữa, uống nước cũng không ê ẩm gì nên ông yên tâm đi ngủ.

Ngày hôm sau, ông đến gặp nha sĩ và nói rằng, răng của ông không còn đau nữa, nên có thể không cần nhổ?

Bác sĩ không tin, lần trước còn nhìn thấy ông kêu đau oai oái, sao bấy giờ lại nói hết đau rồi? Hay là do sợ nhổ răng?

Vì vậy, đầu tiên bác sĩ kiểm tra chỗ răng bị sâu, vùng bị thương có vẻ đã đỡ hơn nhiều, sau đó, dùng dụng cụ gõ nhẹ vào chiếc răng đó mà ông không cảm thấy đau chút nào. Ông chắc chắn rằng vết sâu răng của mình đã được chữa khỏi.

Vị bác sĩ tò mò hỏi ông: "Bác đã đi điều trị ở đâu vậy?"

Ông giơ ngón tay cái lên và nói với bác sĩ rằng, ông đã được một thầy thuốc Đông y xuất sắc điều trị bằng châm cứu. Ông cũng khuyên vị nha sĩ này nên tới phòng khám đó để bảo dưỡng thân thể bằng châm cứu. Nha sĩ từng du học ở Mỹ đã thốt lên: “Châm cứu thật là lợi hại!”

Sau đó, ông đã đến phòng khám để bày tỏ lòng biết ơn và nói: "Thầy thuốc ạ, cảm ơn thầy rất nhiều vì đã cứu được chiếc răng của tôi, nguy hiểm quá! Tí nữa thì bị nhổ đi mất!".

Ngay cả tôi cũng ngạc nhiên về hiệu quả của nó! Người dân Trung Hoa thật là may mắn khi có một di sản quý giá của tổ tiên.

Tuyển tự “Minh Huệ y đạo-Tình lý pháp thiên”- Nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan.

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Răng bị cảm lạnh': Đông y chữa răng sâu