Shen Yun Fairfax chật kín: Mở ra góc nhìn mới cho giới tinh hoa Washington

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 21 tháng 1 năm 2024, Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Bắc Mỹ đã biểu diễn tại Trung tâm Nghệ thuật Đại học George Mason, một lần nữa chật kín. Các buổi biểu diễn địa phương của Shen Yun năm nay đã kết thúc thành công, tất cả các buổi diễn đều chật kín.

Fairfax gần Washington DC, và buổi biểu diễn cũng đã thu hút nhiều giới tinh hoa ở Washington, bao gồm cựu Trợ lý Ngoại trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cố vấn cấp cao của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, các nhà kinh tế nổi tiếng, chủ công ty luật, giới nghệ thuật chuyên nghiệp v.v.

Khán giả cho biết, Shen Yun đã mang đến cho họ một trải nghiệm hoàn toàn mới, ca ngợi Shen Yun là buổi biểu diễn không thể bỏ qua trong cuộc đời. Một số khán giả cũng cho biết, khi xem Shen Yun, họ có cảm giác như đang thực sự ở trên Thiên đường, thật cảm động.

Vào ngày 21 tháng 1 năm 2024, buổi biểu diễn thứ ba của Shen Yun Bắc Mỹ tại Trung tâm Nghệ thuật Đại học George Mason một lần nữa chật kín. Hình ảnh cho thấy khán giả đang vỗ tay nhiệt liệt khi các diễn viên chào tạm biệt. (Li Sha/The Epoch Times)

Cựu Trợ lý Ngoại trưởng: Shen Yun có ý nghĩa giáo dục rất tốt

Chiều ngày 21 tháng 1 năm 2024, ông Robert Destro, nguyên Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, luật sư, học giả và chuyên gia nhân quyền nổi tiếng, đã theo dõi buổi biểu diễn thứ ba của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Bắc Mỹ tại Trung tâm Nghệ thuật Đại học George Mason. (Yiping/The Epoch Times)

Ông Robert Destro, một luật sư, học giả và chuyên gia nhân quyền nổi tiếng người Mỹ, bày tỏ tình yêu to lớn của mình với Shen Yun sau khi xem buổi biểu diễn: “Tôi yêu Shen Yun, Shen Yun thật tuyệt vời, tuyệt vời! Đặc biệt là vũ điệu Mông Cổ, khung cảnh thật độc đáo và huyền diệu. Các nghệ sĩ thể hiện tư thế anh hùng phi nước đại trên lưng ngựa, đây là điều tôi đặc biệt yêu thích”.

Ông Destro từng là Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, và Điều phối viên Đặc biệt của Hoa Kỳ về Tây Tạng. Đây là lần thứ tư ông xem Shen Yun.

"Shen Yun sử dụng công nghệ cao rất tốt, và kết nối nó chặt chẽ với vũ đạo trên sân khấu. Điều này khơi dậy sự tò mò của tôi. Tôi thực sự muốn đến rạp chiếu phim để xem họ làm như thế nào" - ông Destro ca ngợi vở kịch múa Shen Yun mang tính giải trí và mang tính giáo dục. Ông nói: “Những câu chuyện đó có nhiều ý nghĩa, các chương trình ở nhà hàng cũng rất thú vị và hay”.

Chứng kiến ​​lịch sử và truyền thuyết từ xưa đến nay, ông rất sốc và xúc động trước văn hóa Trung Hoa: "Tôi muốn biết thêm về nó, vì hầu hết chúng ta không hiểu nó là gì. Shen Yun là một sự giáo dục tốt, và là cơ hội thể nghiệm”.

Chứng kiến ​​những cảnh trong vở vũ kịch nói về cuộc đàn áp các tín đồ, ông Destro xúc động nói: “Đây là một câu chuyện buồn. Cảnh sát nằm trong hệ thống (Đảng Cộng sản Trung Quốc), khiến cho những anh chị em vốn thân thiết ban đầu đã quay lưng lại với nhau (bởi người khác tạo ra)".

Nhà nghiên cứu của chính phủ liên bang kiêm cựu nghệ sĩ violin chuyên nghiệp: Vũ điệu Shen Yun thật tuyệt vời

Chiều ngày 21 tháng 1 năm 2024, David Rajnes, nhà nghiên cứu cấp cao của chính phủ liên bang, và là cựu nghệ sĩ violin chuyên nghiệp, đã xem buổi biểu diễn thứ ba của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Bắc Mỹ tại Trung tâm Nghệ thuật Đại học George Mason. (NTD)

Ông David Rajnes, một nhà nghiên cứu cao cấp của chính phủ liên bang, và là một cựu nghệ sĩ violin chuyên nghiệp, lần đầu tiên xem Shen Yun và khen ngợi dàn nhạc Đông Tây kết hợp là “tuyệt vời”, và vũ điệu “thực sự phi thường và tuyệt vời”. Ông cho rằng, màn trình diễn này mang đến một “góc nhìn mới” cho khán giả.

Ông David Rajnes là nhà phân tích tại Cơ quan An sinh Xã hội trong hơn 20 năm, và là nhà nghiên cứu cấp cao. Ông nói: “Tôi đang tham gia nghiên cứu quốc tế, vì vậy tôi hiểu rõ toàn bộ tình hình chính trị ở Trung Quốc, đó là một trong những lý do khiến tôi đến đây để ủng hộ Shen Yun”.

Trước khi gia nhập chính phủ liên bang, ông Rajnes là một nhạc sĩ tự do ở Washington DC, và đã làm việc với nhiều dàn nhạc. Về Dàn nhạc Shen Yun, kết hợp các nhạc cụ phương Đông và phương Tây, ông khen ngợi: “Thật tuyệt! Tôi rất nhạy cảm với các loại nhạc cụ. Các nhạc công vô cùng xuất sắc, và một số nhạc cụ xuất chúng. Tôi chưa bao giờ nghe âm sắc của nó. Đó không phải là âm thanh thường được nghe trong một dàn nhạc phương Tây.. Chúng hoàn hảo cho sân khấu".

Ngoài âm nhạc, vũ điệu của Shen Yun còn khiến ông Rajnes ngạc nhiên: “Tôi không biết múa cổ điển Trung Quốc. Đây là thứ mà bạn thường không thể nhìn thấy. Đối với tôi nó rất mới mẻ, rất đẹp và thực sự phi thường”.

"Là một nghệ sĩ biểu diễn, tôi đã từng chơi nhạc đệm cho rất nhiều vở ballet - tôi đã xem từ dàn nhạc, và tôi đã xem từ sân khấu, nhưng xem họ (các nghệ sĩ Shen Yun) múa thực sự tuyệt vời, và sự kết hợp giữa phông nền và điệu múa thật xuất sắc".

Ông Rajnes cho rằng, những buổi biểu diễn như Shen Yun có thể mang đến "những góc nhìn mới" cho khán giả: "Mọi người luôn có những ý tưởng mới. Điều quan trọng nhất là với tình hình thế giới hiện nay, bất kỳ sự đàn áp văn hóa Trung Quốc nào cũng đều là xấu. Đây là một sự thật hiển nhiên" - Ông cho rằng màn trình diễn của Shen Yun đã làm nổi bật điểm này.

Tâm nguyện của cố vấn Bộ Quốc phòng và cựu Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ: Tôi hy vọng mọi người đều đến xem Shen Yun

Ông Bill Snyder, cựu chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ, cố vấn cho Bộ Quốc phòng và hiện là Phó chủ tịch phụ trách các nhà thầu chính phủ, đã xem buổi biểu diễn thứ ba của Shen Yun Bắc Mỹ tại Trung tâm Nghệ thuật Đại học George Mason. (NTD)

Sau khi xem lại Shen Yun, ông Bill Snyder, cựu chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ, cố vấn của Bộ Quốc phòng, và hiện là Phó chủ tịch phụ trách các nhà thầu chính phủ, cảm thấy rằng ông đã thực hiện được tâm nguyện của mình: "Xem biểu diễn tôi đã rất phấn khích và vỗ tay đến mức tay tôi đỏ bừng".

Ông Bill Snyder là cựu phi công hải quân, sau 28 năm phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ, ông giữ chức vụ cố vấn chính sách và chiến lược cấp cao cho Lầu Năm Góc, và hiện là Phó chủ tịch của ASM Research, một công ty chuyên cung cấp các giải pháp CNTT cho Chính phủ liên bang.

Ông chia sẻ cảm xúc sau khi xem buổi biểu diễn Shen Yun: “Buổi biểu diễn rất đẹp. Đây là buổi biểu diễn (Shen Yun) thứ hai chúng tôi xem, và chúng tôi rất yêu thích. Lần này tôi thấy Shen Yun đến và hỏi vợ tôi xem cô ấy hứng thú không, cô ấy do dự nửa giây rồi đồng ý ngay”.

"Buổi biểu diễn Shen Yun lần trước mà chúng tôi xem không có nghệ sĩ đơn ca giọng nam cao và giọng nam trung. Hôm nay hai ca sĩ hát rất hay! Bản dịch (lời bài hát) hiển thị trên phông nền cũng rất hay" - Ông tán thưởng: “Thông điệp mà lời ca truyền tải rất tốt, không cường điệu mà kể một câu chuyện”.

Ông Snyder giải thích rằng, ông thường xem tin tức từ kênh truyền hình NTD (Tân Đường Nhân), đồng thời đăng ký Thời báo The Epoch Times, ông đã xem nhiều vấn đề liên quan đến ĐCSTQ, và cũng đã thấy các xu hướng của Pháp Luân Đại Pháp. “Tôi cho rằng, đây (lời ca) là một thông điệp hay có thể truyền tải tới mọi người mà không gây choáng ngợp”.

Ông rất ấn tượng với màn múa: "Các động tác và trang phục của các vũ công thực sự rất tuyệt vời, phải tập luyện rất nhiều mới có thể thực hiện được. Tôi không thấy động tác nào không đồng bộ hay thiếu phối hợp".

Ông Snyder cũng ngưỡng mộ sự hài hước của người dẫn chương trình nam và nữ: "Họ giữ mọi thứ đơn giản và rõ ràng, đồng thời xen kẽ một chút hài hước vào cuộc trò chuyện, nhưng họ cũng giải thích rõ câu chuyện. Tôi thực sự rất yêu thích".

Nói về việc Shen Yun lưu diễn khắp thế giới để quảng bá văn hóa truyền thống Trung Quốc nhưng không thể biểu diễn ở Trung Quốc, ông Snyder nói: “Tôi đã đọc báo cáo rằng, các đặc vụ của ĐCSTQ đang cố gắng ngăn chặn các buổi biểu diễn của Shen Yun ở New York, nơi đặt trụ sở chính của Shen Yun. Chừng nào ĐCSTQ còn nắm quyền và Trung Quốc là một nước cộng sản, họ sẽ không bao giờ cho phép Shen Yun biểu diễn. Nếu Shen Yun đến (Trung Quốc biểu diễn), thì chắc chắn sẽ không bao giờ rời khỏi Trung Quốc”.

“Tôi đã nói khi chúng tôi xem (Shen Yun) lần đầu tiên rằng, chúng tôi sẽ quay lại; mặc dù đã bốn năm rồi nhưng chúng tôi vẫn quay lại để xem lại” - ông Snyder nói: “Tôi khuyên mọi người có cơ hội nên đến xem (Shen Yun), đây là tâm nguyện lớn nhất của tôi”.

Tăng Trăn - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Shen Yun Fairfax chật kín: Mở ra góc nhìn mới cho giới tinh hoa Washington