Sương muối lại phủ trắng đỉnh Fansipan do không khí lạnh tràn về

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm qua và sáng nay (3/1), không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh thành miền Bắc, nhiệt độ nhiều nơi giảm khiến sương muối lại xuất hiện trên đỉnh Fansipan.

Sáng 3/1, Đài Khí tượng-Thủy văn Lào Cai cho biết, do nhiệt độ giảm mạnh xuống dưới 10 độ C, đỉnh Fansipan đã xuất hiện mưa nhẹ và sương muối.

Đợt sương muối đầu năm 2024 này xuất hiện từ đêm đến sáng sớm. Sương muối xuất hiện với cường độ nhẹ, phủ đều một lớp mỏng trên nền gỗ, đường đi, bậc đá và cành cây, ngọn cỏ. Khi mặt trời lên, nhiệt độ gia tăng thì sương muối tan dần.

Sương muối là hiện tượng thời tiết cực đoan, còn gọi sương giá, là hiện tượng hơi nước đóng băng thành các hạt nhỏ và trắng như muối ngay trên mặt đất, bề mặt cây cỏ hoặc các vật thể khác khi không khí ẩm và lạnh.

Ở nước ta sau khi không khí lạnh về, vùng núi Bắc Bộ thường nằm sâu trong không khí lạnh, ban đêm trời quang mây, lặng gió, không khí ẩm đã lạnh lại bị bức xạ mất nhiệt nên tiếp tục lạnh đi, nhiệt độ không khí giảm nhanh dẫn đến hình thành sương muối.

Sương muối thường hình thành khi nhiệt độ không khí ≤ 4 độ C (trong lều khí tượng ở độ cao 2m), khi ấy nhiệt độ bề mặt các vật thể hay cây cỏ ở mặt đất đã có thể xấp xỉ 0 độ C, nhưng phải đủ ẩm mới hình thành được sương muối. Các vùng đồng bằng nước ta chỉ có sương giá (không phải sương muối), song nó cũng nguy hiểm đối với một số cây trồng nếu thời gian sương giá kéo dài.

Sương muối xuất hiện từ đêm đến sáng sớm 3/1 (Ảnh: Sun World Fansipan Legend)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (03/01), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Ngày và đêm 03/01, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ. Ngày 03/01, khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Ngày và đêm 03/01, khu vực Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Ngày và đêm 04/01, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Trên biển, ở vịnh Bắc Bộ ngày và đêm 03/01 có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động; đêm gió giảm dần. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh.

Việt Nam Xã hội

Sương muối lại phủ trắng đỉnh Fansipan do không khí lạnh tràn về