'Tái lập vĩ đại' đang gây ra những biến đổi sâu sắc đối với nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tốc độ suy yếu của nước Mỹ thật đáng kinh ngạc, và dường như xu hướng này đang tăng tốc. Người Mỹ đang chứng kiến "Tái lập vĩ đại", bắt đầu từ 3 năm trước.

Tôi chưa bao giờ cảm thấy thoải mái khi nghe người khác dùng từ “họ” để chỉ những đối tượng vô hình, không thể biết được. Nó giống như như thể “họ” là một nhóm những kẻ giật dây vô danh, vô hồn điều khiển số phận của chúng ta và chúng ta hoàn toàn bất lực trước số phận đó.

Đối với tôi, toàn bộ ý tưởng đó luôn có một chút hoang tưởng đáng lo ngại và khó chịu.

Người ta phải luôn nhận thức rõ về các sự kiện và chính sách đang diễn ra trên thế giới, cũng như ở Mỹ, và về việc ai là người đưa ra quyết định.

Trong trường hợp này, “họ” là những nhà lãnh đạo của nước Mỹ. Chúng ta biết tên của họ.

Tái lập Vĩ đại

Cần nhắc lại rằng cái gọi là “Tái lập Vĩ đại” đến từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) là một sự kiện hoặc quá trình toàn cầu. Có vẻ như nó đang được tiến hành một cách tích cực, đặc biệt là ở Mỹ.

Nghe giống như một thuyết âm mưu phải không?

Theo Logically.ai, một nền tảng AI chống lại thông tin sai lệch, “Mặc dù Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã bị nhiều người chỉ trích vì những lý do chính đáng, nhưng những cáo buộc rằng nó đang ngầm dàn dựng hoặc tạo điều kiện cho những biến động xã hội là không có cơ sở”.

Nhưng sự phản bác đó đơn giản là không hợp lý.

'Tái lập vĩ đại' đang gây ra những biến đổi sâu sắc đối với nước Mỹ
Người sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab có bài phát biểu trong phiên họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 17/01/2023. (Ảnh: FABRICE COFFRINI/AFP qua Getty Images)

Xét cho cùng, thiết lập lại xã hội toàn cầu chính xác là ý nghĩa của một cuộc Tái lập Vĩ đại. Đối với tôi, điều đó nghe giống như biến động trên quy mô toàn cầu.

Dựa trên định nghĩa, một cuộc tái lập là một động thái nhanh chóng, thể hiện một sự thay đổi mạnh mẽ và gián đoạn đối với quá khứ, đi cùng những đường hướng khác biệt cho tương lai.

Vậy thì, “Tái lập Vĩ đại có ý nghĩa gì đối với Mỹ và người dân Mỹ?”

Sự ổn định tài chính bị đe dọa

Theo thuật ngữ này, trật tự thế giới hiện tại, vốn dựa trên sự lãnh đạo về kinh tế, ngoại giao và quân sự của Mỹ, sẽ được thiết lập lại.

Quá trình đó có thể đang diễn ra.

Chẳng hạn, kỷ nguyên đô la dầu mỏ đã kết thúc. OPEC đã tuyên bố rằng họ sẽ chấp nhận nhiều loại tiền tệ khác nhau trong giao dịch dầu của mình, đặc biệt là đồng CNY (nhân dân tệ), chấm dứt chính sách chỉ sử dụng đồng USD mà tổ chức này đưa ra vào năm 1973. Do đó, nhu cầu về USD trên thế giới đang giảm và sẽ tiếp tục giảm. như vậy, bởi vì các quốc gia không phải mua dầu bằng USD nữa. Điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ, sức mạnh của đồng USD, nguồn tài chính của chính phủ Mỹ và lãi suất.

Hơn nữa, giá trị đồng USD đang bị xói mòn bởi hàng nghìn tỷ nợ. Ba năm qua, Mỹ đã in nhiều tiền hơn so với cả lịch sử của nó với tư cách là một quốc gia. Điều này khiến trái phiếu Mỹ và đồng USD không được ưa chuộng, đặc biệt là so với sức hấp dẫn ngày càng tăng của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được hỗ trợ bằng vàng.

Do đó, nhiều quốc gia trên thế giới đang ký kết các thỏa thuận tiền tệ mới với đồng CNY của Trung Quốc và một loại tiền tệ mới của BRICS. Đồng nhân dân tệ dầu mỏ thay thế đồng đô la dầu mỏ là một khả năng thực sự.

Ngoài ra, quá trình phi đô la hóa trên thế giới còn được thúc đẩy bởi các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với các quốc gia không tuân theo các chính sách kinh tế hoặc địa chính trị của Mỹ. Nó còn bị ảnh hưởng bởi lạm phát xuất phát từ các khoản nợ phình to của Mỹ. Nói tóm lại, sự thống trị của đồng USD đối với thương mại và tài chính toàn cầu đang giảm dần và có thể đột ngột biến mất hoàn toàn.

Khi thế giới rời xa đồng USD, nền kinh tế Hoa Kỳ và người dân Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, do siêu lạm phát, cắt giảm và thiếu hụt có thể xảy ra.

Năng lực quân sự bị ảnh hưởng

Nói cách khác, sự ổn định tài chính của Mỹ đang bị đe dọa theo cách chưa từng có kể từ cuộc Đại khủng hoảng 1930.

Liên quan trực tiếp đến các mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính của Mỹ là năng lực quân sự của nước này. Khi sức khỏe tài chính của Mỹ suy giảm, thì khả năng tài trợ cho các lực lượng vũ trang cũng suy giảm. Điều đó có nghĩa là khả năng chi trả cho các cải tiến phòng thủ tiên tiến, các nâng cấp, thay thế, triển khai và các lĩnh vực quan trọng khác của Mỹ bị giảm sút.

Khi sức khỏe tài chính và sự sẵn sàng quân sự của Mỹ tiếp tục suy giảm, khả năng triển khai sức mạnh ngoại giao trên toàn thế giới của Mỹ cũng giảm theo. Mối tương quan là không thể phủ nhận, và thế giới nhìn thấy nó rất rõ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần hiểu là sự suy giảm này không phải là không thể tránh khỏi, cũng không phải là không thể đảo ngược. Nhưng những nhà lãnh đạo Mỹ chọn đi theo con đường đó.

Giảm chi tiêu thâm hụt không phải là một môn khoa học phức tạp. Thúc đẩy đổi mới và hoạt động kinh tế với mức thuế thấp hơn cũng không phức tạp. Giảm quy mô và ngân sách của chính phủ liên bang là khả thi về mặt kinh tế, nhưng các nhà lãnh đạo của Mỹ thiếu ý chí chính trị hoặc mong muốn làm như vậy.

Việc giảm sự bành trướng của NATO ở Đông Âu cũng không khó. Việc rút cạn kho dự trữ quân sự của Mỹ cũng không đem lại lợi ích cho Mỹ. Và các nhà lãnh đạo của Mỹ đã chọn cắt giảm lực lượng hải quân của Mỹ, cũng như việc để lại hàng tỷ USD trang thiết bị quân sự - và danh tiếng toàn cầu của Mỹ - ở lại Afghanistan.

Trung Quốc thay thế Mỹ?

'Tái lập vĩ đại' đang gây ra những biến đổi sâu sắc đối với nước Mỹ
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) phát biểu trong khi người sáng lập WEF Klaus Schwab (phải) lắng nghe trong phiên họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 17/01/2023. (Ảnh: FABRICE COFFRINI/AFP qua Getty Images)

Mặt khác, Trung Quốc hiện đang thúc đẩy sự phát triển trên khắp thế giới - ảnh hưởng đến hầu hết dân số thế giới – thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường. Đó là dự án phát triển lớn nhất trong lịch sử và Mỹ hoàn toàn không tham gia vào dự án này.

Những sự kiện và chính sách này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm của thứ có thể được gọi một cách chính xác là "Tái lập Vĩ đại đối với Mỹ”. Đó là điều đang diễn ra trước mắt người Mỹ trong ba năm qua. Tốc độ suy yếu của nước Mỹ thật đáng kinh ngạc, và dường như nó đang tăng tốc.

Có lẽ phần tồi tệ nhất là việc nó được thực hiện một cách có chủ ý bởi “các nhà lãnh đạo” của Mỹ. Các lựa chọn đang được đưa ra sẽ ảnh hưởng đến tất cả người Mỹ theo nhiều cách tiêu cực.

Có vẻ như một cuộc Tái lập Vĩ đại đối với nước Mỹ đang được tiến hành ngay tại lúc này. Bạn nghĩ sao về thuyết âm mưu này?

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả James R. Gorrie sống tại Nam California. Ông cũng là tác giả của cuốn sách The China Crisis (Cuộc khủng hoảng Trung Quốc) và của nhiều bài đăng trên blog: TheBananaRepublican.com.



BÀI CHỌN LỌC

'Tái lập vĩ đại' đang gây ra những biến đổi sâu sắc đối với nước Mỹ