Tài phiệt tài chính dự báo xấu về khủng hoảng: Chuyển chứng khoán thành tiền mặt và bán khống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập đoàn ngân hàng lớn nhất toàn cầu JPMorgan, đã dự báo bi thảm về thị tường tài chính: một cuộc khủng hoảng tài chính tệ hơn 2008 sẽ diễn ra trong vòng 6 đến 12 tháng tới. Trên thị trường, tỷ phú luôn kiếm bộn tiền từ khủng hoảng đã chuyển hết tài sản thành tiền mặt trong khi một tỷ phú khác nổi tiếng nhờ đánh cược vào sự thất bại của thị trường đã "xuống tay", bán khống 1,6 tỷ USD đặt cược vào sự thất bại của Phố Wall....

Tỷ phú Warren Buffett đã bán 8 tỷ USD cổ phiếu, nắm trong tay 147 tỷ USD tiền mặt

Ông Warren Buffett, nhà đầu tư tỷ phú có câu nói nổi tiếng rằng thời gian nắm giữ tốt nhất đối với một cổ phiếu là “mãi mãi”, đã bán 8 tỷ USD cổ phiếu của công ty đầu tư Berkshire Hathaway Inc. của ông, theo báo cáo thu nhập quý hai của tổ chức này gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ. Newsweek đưa tin, ông Warren Buffett bán ròng 13,3 tỷ USD cổ phiếu trong quý 2 trong khi chỉ mua dưới 5 tỷ USD.

Cụ thể, Berkshire Hathaway đã giảm đáng kể vị thế của mình trong nhà phát hành trò chơi điện tử Activision Blizzard Inc. (ATVI ) tới 70%. Công ty hiện nắm giữ khoảng 14,7 triệu cổ phiếu ATVI, định giá vị thế này vào khoảng 1,2 tỷ USD.

Ông Warren Buffett, Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, nói chuyện với giới báo chí khi ông đến dự cuộc họp cổ đông thường niên năm 2019 ở Omaha, Nebraska, Mỹ, vào ngày 04/05/2019. (Ảnh: JOHANNES EISELE / AFP qua Getty Images)

Ông Warren Buffett ban đầu đầu tư vào tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Chevron (CVX) của Mỹ vào quý 4 năm 2020, nhưng một loạt biến động của thị trường và các sự kiện địa chính trị, một phần do hành động của Nga ở Ukraine, đã khiến công ty chọn thoái vốn hơn 9,2 triệu cổ phiếu CVX, mặc dù họ vẫn nắm giữ vị thế đáng kể là 123,1 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 19,4 tỷ USD.

Mối quan hệ hợp tác của Berkshire Hathaway với nhà phân phối dược phẩm McKesson Corp. (MCK) đã kết thúc vào quý 2 năm 2023 bằng cách bán hết toàn bộ 2,9 triệu cổ phiếu của MCK. Động thái này đánh dấu việc Berkshire Hathaway rời khỏi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Trong quý gần đây nhất, Berkshire Hathaway đã bán 18 triệu cổ phiếu của General Motors Co., (GM) một cổ phiếu giá trị thường được ông Buffett ưa chuộng, giảm 45% tỷ lệ sở hữu. Hiện tại, công ty nắm giữ 22 triệu cổ phiếu GM, với giá trị ước tính là 848,3 triệu USD.

Khoản đầu tư của Berkshire Hathaway vào công ty môi giới bảo hiểm Marsh & McLennan đã kết thúc. Trong quý gần đây nhất, Berkshire Hathaway đã bán toàn bộ 404.911 cổ phiếu MMC còn lại, hoàn toàn thoát khỏi vị thế này. Điều này đánh dấu kết thúc sự tham gia của công ty với môi giới bảo hiểm.

Berkshire Hathaway đã quyết định thoát khỏi hoàn toàn vị trí của mình tại Vitesse Energy Inc. (VTS), một công ty dầu khí nhỏ hơn được thành lập vào năm 2022, bằng cách bán toàn bộ 51.026 cổ phiếu trong quý 2 năm 2023.

Điều đó nói lên điều gì về tương lai khi một nhà đầu tư hiểu biết như ông Buffett đang tăng cường dự trữ tiền mặt cho công ty của mình? Ông Steve H. Hanke, giáo sư kinh tế ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins, cho biết trong một bài báo: “Khi một cuộc suy thoái sắp xảy ra, ông Buffett biết rằng tiền mặt là vua, đặc biệt khi ông có thể kiếm được mức lãi suất kha khá từ nó”.

Tác giả, doanh nhân và chuyên gia tài chính Robert Kiyosaki cuốn “Rich Dad, Poor Dad” đã nói rằng : “Ông Buffett đang đứng ngoài cuộc với 147 tỷ USD tiền mặt trong tay, tiền của ông ấy nằm trong vốn ngắn hạn”.

Có thể ông Buffett đang tăng cường dự trữ tiền mặt. Ba yếu tố mà ông Buffett coi là rủi ro đối với nền kinh tế Mỹ – khu vực ngân hàng Mỹ, Trung Quốc và thị trường bất động sản thương mại được định giá quá cao – vẫn tồn tại.

Ông Michael Burry, người nổi tiếng trong 'Big Short', vừa đặt cược 1,6 tỷ USD vào sự sụp đổ của thị trường chứng khoán

15 năm sau khi vụ đặt cược nổi tiếng của ông vào sự sụp đổ kinh hoàng của thị trường nhà đất năm 2008 mang lại lợi nhuận đáng kể, nhà đầu tư huyền thoại Michael Burry một lần nữa đặt mục tiêu vào một vị thế “bán khống” trên thị trường chứng khoán bằng cách đặt cược giảm giá so với S&P 500 và Nasdaq 100.

Quỹ của ông Burry, Scion Asset Management, đã mua 866 triệu USD quyền chọn bán (tức là quyền bán một tài sản ở một mức giá cụ thể) đối với một quỹ theo dõi S&P 500 và 739 triệu USD quyền chọn bán đối với một quỹ theo dõi Nasdaq 100.

Cụ thể, ông Burry đã đầu tư 18 triệu USD vào 20.000 quyền chọn bán SPY và khoảng 8,5 triệu USD vào 20.000 quyền chọn bán QQQ, một nhà giao dịch chứng khoán được theo dõi rộng rãi có tên Gurgavin trên Twitter nói rõ. Dữ liệu được tiết lộ từ đầu tháng 8 cho thấy tổng giá trị danh nghĩa của các hợp đồng này là 1,6 tỷ USD.

Michael Burry tham dự buổi công chiếu bộ phim "The Big Short" tại Nhà hát Ziegfeld vào ngày 23/11/2015 tại Thành phố New York. (Astrid Stawiarz / Getty Images)

Có khả năng ông Burry đã xây dựng hai vị thế này như những biện pháp phòng ngừa rủi ro, nhằm mục đích giảm bớt đòn giáng cho công ty đầu tư Scion Asset Management của mình nếu thị trường chứng khoán sụt giảm và các vị thế mua của nó mất giá trị.

Mặt khác, quyền chọn bán cũng có thể chỉ ra rằng ông Burry đang cảm thấy bi quan về hai quỹ chỉ số hàng đầu, vốn bị ảnh hưởng đáng kể bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn như Tesla (NASDAQ: TSLA) và Nvidia (NASDAQ: NVDA).

Trong khi đó, cần nhấn mạnh rằng vẫn chưa rõ liệu ông Burry có còn giữ hai hợp đồng đó hay không, vì không có cập nhật nào về dữ liệu nắm giữ của ông kể từ ngày 30/6.

Theo hồ sơ, ông Burry đang sử dụng hơn 90% danh mục đầu tư của mình để đặt cược vào sự suy thoái của thị trường.

Quỹ của ông Burry cũng đang bán cổ phần của mình tại một số ngân hàng khu vực - quỹ đã bán 150.000 cổ phiếu của Ngân hàng First Republic (FRC) cũng như cổ phần tại Ngân hàng Huntington PacWest (PACW) và Western Alliance (WAL).

Ông Burry cũng đảo ngược xu hướng chứng khoán Trung Quốc khi bán cổ phiếu của JD.com (JD) và Alibaba (BABA) trong quý 2 năm nay.

Theo JP Morgan: 'Nguy cơ xảy ra khủng hoảng trong 6 đến 12 tháng tới đang gia tăng'

Ông Marko Kolanovic, giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại JP Morgan, trong một lưu ý gửi khách hàng vào đầu tuần qua cho biết một cuộc khủng hoảng đang rình rập trên thị trường tài chính và có thể gây ra nhiều tổn thất trong vòng 6 đến 12 tháng tới.

Chiến lược gia này đã bi quan, lo lắng về căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng trong bối cảnh cuộc chiến của Nga với Ukraine và mối quan hệ khó khăn của Trung Quốc với Hoa Kỳ. Ông chỉ ra thêm rằng mặc dù có một số chậm trễ nhưng tác động của việc giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài cuối cùng sẽ là tiêu cực đối với giá tài sản và nền kinh tế toàn cầu nói chung.

Các ngân hàng đầu tư Phố Wall thất vọng với giấc mộng Trung Hoa
Trụ sở chính của JPMorgan Chase & Co. vào ngày 17/04/2019 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: JOHANNES EISELE/AFP qua Getty Images)

Việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ có tác động tiêu cực đến tín dụng tiêu dùng. Đồng thời, lĩnh vực bất động sản thương mại bị ảnh hưởng nặng nề bởi xu hướng làm việc tại nhà, ngay cả trước khi ngành này phải tái cấp vốn cho khoản nợ với chi phí đi vay cao hơn. Tuy nhiên, ông Kolanovic tin rằng những tác động của lãi suất cao hơn cuối cùng sẽ dẫn đến sự biến động của thị trường gia tăng và có tác động tiêu cực đến việc làm.

Mặt khác, theo quan điểm của chiến lược gia JP Morgan, kỳ vọng AI sẽ biến đổi nền kinh tế Mỹ trong thời gian ngắn là "không thực tế".

Tuy cuộc khủng hoảng đó vẫn chưa thành hiện thực, nhưng một số chuyên gia tài chính và kinh tế học tin rằng nó vẫn đang rình rập. “Nguồn cung tiền là nhiên liệu cho nền kinh tế và nó đã giảm dần trong năm qua […] Sau những thay đổi đáng kể về nguồn cung tiền, nền kinh tế thay đổi hướng đi với độ trễ từ 6-18 tháng. Hiện tại, nền kinh tế đang gặp khó khăn và cuộc suy thoái vào năm 2024 là điều không thể tránh khỏi”, ông Steve H. Hanke, giáo sư kinh tế ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins, cho biết.

Thuỷ Tiên tổng hợp

NGUỒN TIN THAM KHẢO

  1. https://marketrebellion.com/news/trading-insights/warren-buffett-sells-8b-of-stocks-heres-what-stocks-buffett-sold/
  2. https://finance.yahoo.com/news/warren-buffett-sells-8-billion-190940745.html?guccounter=1&guce_referrer=aHR0cHM6Ly9kdWNrZHVja2dvLmNvbS8&guce_referrer_sig=AQAAAB-z-6irPN5mpaHNHA2phtyj3iOY13eniK4WKpaytKi7VP7C0WQWG8X6qBupg8InVFOcjfgP6nfFNDnHE9TDC6GtouUNWIIvy8dzjTPEBk89_DXX4MKnFQqULEfMVZ_pF1bazm7qDmhbQs2t-8xYfAyrhMFuGS9izFEYqpY-V_KF
  3. https://edition.cnn.com/2023/08/15/investing/michael-burry-stock-market-crash/index.html
  4. https://finbold.com/heres-how-much-michael-burry-is-down-on-his-1-6-billion-bet-against-stock-market/
  5. https://www.bursa.ro/jp-morgan-the-risk-of-a-crisis-in-the-next-six-to-twelve-months-is-increasing-88966054



BÀI CHỌN LỌC

Tài phiệt tài chính dự báo xấu về khủng hoảng: Chuyển chứng khoán thành tiền mặt và bán khống