Tại sao chúng ta nên quyết định một lần và kiên trì với nó?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với hầu hết các quyết định trong cuộc sống, tốt nhất bạn nên quyết định một lần và kiên trì với nó.

Một trong những khó khăn lớn nhất đối với những người suy nghĩ quá nhiều như tôi (tác giả gốc của bài viết) là việc đưa ra một quyết định và sau đó liên tục xem đi xem lại quyết định đó trong đầu.

Tất nhiên, điều này phản tác dụng vì nó gây ra sự thất vọng về mặt cảm xúc, làm tăng sự nghi ngờ bản thân và khiến bạn không thể hành động.

Vậy tại sao chúng ta lại làm điều đó với chính mình?

Chúng ta sợ lựa chọn sai lầm. Sự cầu toàn bên trong mỗi chúng ta đều muốn mọi việc diễn ra đúng đắn ngay từ lần đầu và chúng ta nghĩ rằng nếu lập kế hoạch trước đầy đủ, chúng ta có thể loại bỏ mọi rủi ro.

Một lý do khác là thói quen. Đó chỉ là điều chúng ta để tâm trí mình làm khi không bị điều gì khác chiếm giữ. Chúng ta ngẫm nghĩ, cân nhắc và xử lý lại cùng một vấn đề từ một góc độ khác. Chắc chắn sẽ có thời điểm phù hợp dành cho việc này, nhưng đối với hầu hết các quyết định trong cuộc sống, tốt hơn hết là bạn chỉ nên quyết định một lần và kiên trì với nó. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn, có lẽ nên tìm câu trả lời từ bên ngoài.

Hãy để tôi giải thích thêm.

Nếu cần, hãy hỏi một người bạn

Đối với 99% những quyết định bạn sẽ đưa ra trong cuộc đời, năm phút đầu tiên bạn dừng lại để suy nghĩ về nó sẽ mang lại phần lớn sự hiểu biết sâu sắc. Mỗi lần bạn xem lại vấn đề sau đó, có thể bạn không bổ sung được gì nhiều để làm rõ bức tranh toàn cảnh. Trên thực tế, bạn đang làm mọi việc trở nên kém rõ ràng hơn.

Bạn dường như cảm thấy suy nghĩ của mình hiệu quả - vì bạn liên tục có các suy nghĩ mới về nó - nhưng thực ra, có thể bạn đang phân tích những yếu tố ít quan trọng hơn những yếu tố bạn nghĩ đến ban đầu.

Nếu bạn thực sự cần, có một loại trợ giúp bổ sung sẽ mang lại giá trị, đó là hỏi ý kiến ​​của một người bạn thân (người mà bạn tin tưởng). Điều này đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ điều gì to lớn do những điểm mù hoặc thành kiến ​​cá nhân mà bạn có thể mắc phải.

Sau khi bạn đã thực hiện xong công việc thẩm định này, đã đến lúc đưa ra quyết định và kiên trì với nó. Chìa khóa để quyết định một lần là không xem lại câu hỏi/vấn đề cho đến khi bạn thực sự đạt được tiến bộ thực sự, đồng thời tích lũy được một vài phản hồi từ va chạm thực tế có thể khiến bạn phải điều chỉnh hướng đi.

Tóm lại, bạn không nên xem lại quyết định cho đến khi có một tập hợp thông tin hoàn toàn mới để phân tích. Vào thời điểm đó, bạn đã có sẵn động lực và phân tích mới của bạn sẽ không chỉ đơn giản là một hình thức trì hoãn hay sợ hãi.

Các lĩnh vực cần đưa ra quyết định một lần

Bạn có thể áp dụng quy tắc “quyết định một lần” trong hầu hết mọi tình huống. Đây là danh sách các lĩnh vực trong cuộc sống mà tôi đang tìm cách đưa ra quyết định dứt khoát và phần nào hưởng lợi từ nó:

  • Tạo một danh sách khi bạn đi mua hàng tạp hóa và chỉ mua những gì có trong danh sách.
  • Viết ra ba điều bạn muốn hoàn thành mỗi ngày và không làm bất cứ điều gì khác cho đến khi chúng hoàn thành.
  • Đặt giới hạn thời gian sử dụng điện thoại và đừng để bản thân thay đổi giới hạn đó trong ít nhất sáu tháng.
  • Lập ngân sách vào đầu mỗi tháng và cam kết thực hiện nó 100%. Điều chỉnh trong những tháng tiếp theo nếu cần.
  • Cam kết tập thể dục vào đầu mỗi tuần và tuân thủ kế hoạch đó mà không có lý do gì.
  • Đối với những mặt hàng bạn mua thường xuyên, hãy chọn thương hiệu bạn thích, phù hợp với ngân sách và mua cùng một thương hiệu mỗi lần.
  • Hãy tự tạo thói quen tốt vào buổi sáng và buổi tối cho bản thân.
  • Chọn một sở thích duy nhất mà bạn muốn phát triển sâu hơn trong năm tới thay vì nhảy sang bất cứ điều gì khiến bạn hứng thú.
  • Bất cứ khi nào bạn có ý định làm điều gì đó tử tế, chu đáo hoặc hào phóng, hãy kiên trì với quyết định đó và đừng tự thuyết phục mình từ bỏ.
  • Quyết định những mục tiêu bạn muốn theo đuổi trong năm tới và sau đó bám sát những mục tiêu đó trừ khi hoàn cảnh cá nhân của bạn thay đổi đáng kể.
  • Lập kế hoạch ăn uống hàng tuần hoặc hai tuần một lần và không đi chệch khỏi lịch trình đó trừ khi đã lên kế hoạch trước vài ngày.
  • Chọn một phong cách và gắn bó với nó trong vài năm - cho dù đó là quần áo, trang trí nhà cửa hay âm nhạc mà bạn nghe. Không phải mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn đều phải thay đổi liên tục.

Hãy tạo ra một vài quy tắc chung cho những quyết định thường gặp trong cuộc sống của bạn và để các quyết định đó tự động diễn ra từ những tiêu chí này.

Thay vì tìm cách thêm những thứ mới vào cuộc sống, hãy quyết định duy trì hoặc đi sâu hơn với những gì bạn đã có, ít nhất là trong một khoảng thời gian.

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có quan hệ trong thế giới hiện đại này.



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chúng ta nên quyết định một lần và kiên trì với nó?