10 mẹo nhỏ giúp cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi một số người cảm thấy mệt mỏi với việc sử dụng từ “life hack” trong văn hóa internet, thì tôi luôn coi life hacks là một sự chuyển thể hiện đại của một phương pháp lâu đời. Chúng đóng vai trò tương tự như các mẹo và thủ thuật từng được chia sẻ trong các cuốn niên giám như Poor Richard's Almanack, được Benjamin Franklin xuất bản gần 300 năm trước.

Về cơ bản, những mẹo vặt trong cuộc sống không gì khác hơn là những mẹo, chiến lược và kinh nghiệm thu thập được trong quá trình thực hiện để giúp chúng ta điều hướng thế giới dễ dàng hơn một chút. Mẹo vặt cuộc sống có thể khiến một nhiệm vụ trở nên dễ quản lý hơn hoặc tăng cường nỗ lực để tạo ra kết quả tốt hơn.

Từ “hack” ngụ ý một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề hoặc một cách hoàn thành công việc nhanh chóng và dễ dàng. Mẹo vặt cuộc sống không phải là một giải pháp cho một vấn đề phổ quát, mà chỉ là một biện pháp để cải thiện thành công cho một thách thức cụ thể.

Nhưng chính điều đó khiến chúng trở nên dễ gần. Bởi vì những lời khuyên trong cuộc sống không giống với một lời khuyên tuyệt đối, nên bạn có thể tự do lựa chọn những điều bạn muốn thử mà không cảm thấy tội lỗi. Bạn có thể sửa đổi chúng để phù hợp hơn với nhu cầu của mình và xem điều gì sẽ xảy ra.

Với tinh thần thử nghiệm và học tập suốt đời, tôi (tác giả gốc bài viết) muốn chia sẻ một số mẹo vặt trong cuộc sống cá nhân của mình. Chúng có thể có ích cho bạn và có thể không, nhưng tôi hy vọng chúng truyền cảm hứng cho bạn để tiếp tục tìm cách cải thiện bản thân theo những cách nhỏ.

Mẹo cuộc sống yêu thích của tôi

 

  • Có một cuộc họp hôn nhân hàng tuần.

 

Cách làm này buộc vợ tôi và tôi phải chậm lại ít nhất một lần một tuần để trò chuyện một cách có chủ đích.

Chúng tôi khen ngợi nhau một cách cụ thể, lên kế hoạch cho những khoảng thời gian vui vẻ cùng nhau và trò chuyện về mọi thử thách hoặc cơ hội mà chúng tôi đang đối mặt.

Cuộc họp hàng tuần đảm bảo chúng ta luôn nắm rõ những điều nhỏ nhặt nhưng thực sự có thể tạo ra sự khác biệt.

 

  • Hãy làm nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn trước tiên.

 

Đây là lời khuyên thông thường, nhưng tôi luôn đưa ra những ngoại lệ, đặc biệt đối với những nhiệm vụ có vẻ cấp bách.

Khi tôi đặt ra quy tắc sắt đá là phải làm việc quan trọng nhất trước tiên, tôi thấy mình có thêm động lực cho những phần còn lại của công việc và tôi ngạc nhiên khi thấy tiến độ của mình bắt đầu tăng tốc nhanh như thế nào.

 

  • Thay thế tất cả các bài tập thể dục bằng một chuyến đi bộ dài hàng ngày.

 

Hầu như ngày nào tôi cũng đi bộ nhanh qua thị trấn.

Vì thích đi bộ nên tôi luôn mong chờ và hiếm khi bỏ lỡ một ngày nào.

Ngoài ra, điều này cho tôi một giờ mỗi ngày để suy nghĩ, cầu nguyện và thỉnh thoảng nói chuyện điện thoại với gia đình.

 

  • Xác định và ăn những thực phẩm lành mạnh mà bạn thích.

 

Tôi nhận ra rằng chế độ ăn uống của mình bổ dưỡng hơn rất nhiều khi tôi bao quanh mình những thực phẩm lành mạnh mà tôi thực sự thích.

Tôi nghĩ mọi người đánh giá thấp lợi ích của việc ăn uống lành mạnh về lâu dài có thể mang lại lợi ích to lớn như thế nào.

Ví dụ, tôi thích muesli, sô cô la đen, rau xào với gia vị thơm ngon và đậu được tẩm gia vị hoàn hảo. Khi chúng ở gần, tôi biết mình sẽ ăn nhiều hơn.

 

  • Phá vỡ các quy tắc khi đọc để học.

 

Khi nói đến sách và việc đọc sách để phát triển cá nhân nói chung, lý do chính mà tôi thấy mọi người không đọc nhiều là họ bị mắc kẹt trong các phần nhàm chán của một cuốn sách.

Tôi nói, bạn hãy phá vỡ mọi quy tắc! Đọc những chương mà bạn thấy thú vị nhất hoặc đọc không theo thứ tự. Bỏ qua hoặc lướt qua những phần nhàm chán và đi sâu vào những phần mà bạn quan tâm. Bạn sẽ không thể nhớ những gì bạn đã đọc nếu bạn không thật sự thích chúng.

 

  • Hãy hành động trước khi bạn cảm thấy sẵn sàng.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, tôi có xu hướng chờ đợi quá lâu để hành động. Theo bản năng tự nhiên của mình, tôi sẽ nghiên cứu mọi góc độ và lên kế hoạch cho mọi khả năng trước khi thực hiện bước đầu tiên đó.

Nhưng nếu kinh nghiệm đã dạy tôi điều gì thì đó là tôi cần phải hành động ngay lập tức, thậm chí trước khi cảm thấy sẵn sàng.

Hầu hết các vấn đề đều dễ giải quyết hơn bằng những ví dụ thực tế, sống động hơn so với một bức tranh từ trí tưởng tượng. Bây giờ, tôi thường xuyên thúc đẩy bản thân có thiên hướng hành động.

 

  • Tìm một người cố vấn hoặc một đối tác.

 

Mặc dù có rất nhiều điều bạn có thể học được từ sách và từ internet nhưng chúng ta vẫn là những sinh vật xã hội.

Chúng ta làm việc tốt nhất khi kết hợp với những người khác. So với việc đọc sách trong 10 giờ, dành 10 giờ với người cố vấn là cách tốt hơn rất nhiều để học một thứ gì đó.

Nếu bạn nghiêm túc trong việc giải quyết một vấn đề hoặc dự án lớn, tôi không có mẹo nào có tác dụng tốt hơn ngoài việc tìm một người bạn cùng chí hướng để tham gia cùng.

 

  • Học cách đặt những câu hỏi hay.

 

Nếu tôi có thể có siêu năng lực nào đó thì đó sẽ là khả năng luôn đặt ra những câu hỏi hoàn hảo. Đúng như vậy, tôi đã đạt được rất nhiều điều trong cuộc sống bằng cách đặt rất nhiều câu hỏi và làm theo sự tò mò của mình theo cách này.

Nghĩ ra những câu hỏi hay đã đưa tôi đến gần hơn với bạn bè và mở ra cho tôi một thế giới tri thức mà lẽ ra tôi đã bỏ lỡ. Đó là một kỹ năng mà bất cứ ai cũng có thể cải thiện bằng cách luyện tập.

 

  • Uống một lượng nhỏ melatonin trước khi đi ngủ.

 

Lời khuyên này rất cụ thể đối với tôi nhưng nó là một sự thay đổi mạnh mẽ nên tôi phải chia sẻ nó.

Trong một thời gian dài, tôi khó ngủ vào ban đêm khi chờ đợi tâm trí mình chậm lại. Uống một lượng nhỏ melatonin khoảng một giờ trước khi đi ngủ có tác dụng thay đổi cuộc chơi và thường được coi là an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn. Nó dễ dàng giúp tôi ngủ thêm 30 đến 60 phút mỗi đêm.

Tất nhiên, bạn cần trao đổi với bác sĩ để xem liệu melatonin có phù hợp với mình hay không.

 

  • Giữ mọi thứ đơn giản.

 

Vì bất cứ lý do gì, con người có xu hướng phức tạp hóa mọi thứ quá mức.

Tất nhiên, điều này đối với tôi dễ dàng nhận ra ở người khác hơn là ở bản thân mình, nhưng tôi liên tục thấy những ví dụ về sự phức tạp không cần thiết.

Cách làm của tôi là đặt hai câu hỏi: “Cách đơn giản nhất để bắt đầu là gì?”“Tôi có thể loại bỏ những gì mà không làm mọi việc trở nên tồi tệ hơn?”

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Blog của Mike (và vợ anh, Mollie) tại This Evergreen Home , nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có mối quan hệ trong thế giới hiện đại.



BÀI CHỌN LỌC

10 mẹo nhỏ giúp cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn