Lợi ích sức khoẻ tinh thần từ việc học cách sống đơn giản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố gắng làm tất cả có thể khiến chúng ta căng thẳng nhiều hơn. Ngược lại, chúng ta sẽ có được một cuộc sống bình lặng và mãn nguyện bằng cách tập trung ít hơn vào những việc khác.

Tôi (Mike Donghia - tác giả gốc bài viết) luôn bị thúc đẩy bởi mong muốn một cuộc sống không bao giờ buồn chán, làm được nhiều việc hơn, đạt được nhiều thành tựu hơn và trải nghiệm tất cả những gì cuộc sống mang lại.

Đây là một cách sống thú vị, [cạnh tranh] nhưng nó phải trả giá. Đôi khi, nỗ lực không ngừng nghỉ của tôi để “có tất cả” đã ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Căng thẳng tăng lên khi tôi kéo mình chạy theo quá nhiều hướng.

Trong nỗ lực hướng tới một cuộc sống cân bằng, tôi vô tình đọc được một câu chuyện về những người chủ trang trại sống ở miền Tây nước Mỹ. Tôi đã bị cuốn hút và bắt đầu tập trung vào ý tưởng về một cuộc sống đơn giản. Cuộc sống giản dị, có phần khắc khổ và khung cảnh nơi những người này sống dường có gì đó hấp dẫn tôi.

Trong quá trình đơn giản hóa cuộc sống nhằm theo đuổi một tâm trí minh mẫn và khỏe mạnh, tôi phát hiện thấy một số lợi ích ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Thực ra, nhiều thứ trong số này đã được các nhà khoa học nghiên cứu.

Ít mệt mỏi khi quyết định hơn

Năm 2008, một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện bốn nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để đo lường tác động của việc mệt mỏi khi quyết định đối với khả năng tự kiểm soát của con người. Có lẽ bạn sẽ không ngạc nhiên khi nghe những gì họ phát hiện được: Một người càng phải đưa ra nhiều quyết định thì khả năng tự chủ của họ càng kém hơn.

Đưa ra nhiều quyết định khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, nhanh chóng bỏ cuộc, trì hoãn những việc khó khăn và dễ bị cám dỗ ở mức độ cao hơn. Biết được điều này về bản chất, làm thế nào để chúng ta chuẩn bị cho sự thành công?

Tôi tin rằng câu trả lời là hãy định hình cuộc sống để chúng ta đưa ra ít quyết định hơn và tập trung năng lượng vào những thứ quan trọng nhất. Một cuộc sống đơn giản nghĩa là bạn ít phải lựa chọn hơn và có nhiều không gian tinh thần hơn cho những thứ khác.

Tập trung nhiều hơn vào các mối quan hệ

Tình bạn tốt có thể lấp đầy những “khoảng lặng” trong cuộc sống và khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, chúng ta dường như không thể dành thời gian rảnh rỗi để nuôi dưỡng những mối quan hệ này.

Theo kinh nghiệm của tôi, sống đơn giản là cách tốt nhất để dành thời gian cho các mối quan hệ. Khi chúng ta ít chú trọng đến guồng quay của công việc và giảm thiểu xao nhãng bên ngoài, bộ não sẽ tự điều chỉnh lại để tận hưởng niềm vui từ những khoảnh khắc nhỏ nhoi, cũng như một mối quan hệ phát triển chậm rãi hơn.

Liệu có bằng chứng nào cho thấy chúng ta sinh ra là để “thực sự” sống?

Một đánh giá tổng hợp năm 2010 đã tìm thấy mối tương quan trực tiếp giữa chất lượng và số lượng các mối quan hệ với sức khỏe tinh thần và tuổi thọ. Chúng ta là những sinh vật xã hội, được tạo ra để dành cho nhau.

Một môi trường vật chất bình tĩnh hơn

Trong một nghiên cứu bất thường từ năm 2010, cách mọi người mô tả ngôi nhà của họ trong một chuyến đi bộ có mối tương quan với mức độ căng thẳng có thể đo lường được. Theo đó, hồ sơ cortisol ở những người mô tả ngôi nhà của họ vô tổ chức hoặc bừa bộn có liên quan đến kết quả sức khoẻ bất lợi hơn. Đây có phải là điều bất ngờ không? Dĩ nhiên là không!

Winston Churchill từng nói: “Chúng ta định hình các toà nhà của mình; sau đó chúng định hình chúng ta”. Khi ông ấy đề cập đến kiến ​​trúc, tôi nghĩ nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho thiết kế nội thất và cách tổ chức ngôi nhà của mỗi người. Thực tế là hầu hết mọi người đều cảm thấy bình tĩnh và bình yên hơn trong một môi trường sạch sẽ, không bừa bộn.

Tự do khỏi phiền nhiễu kỹ thuật số

Nếu bạn đã từng tránh xa điện thoại thông minh trong thời gian dài, bạn sẽ biết cảm giác bình tĩnh mà điều này mang lại. Thật kỳ lạ khi thứ mà chúng ta sử dụng như một công cụ lại có thể dễ dàng trở thành một chứng nghiện không lành mạnh.

Một cuộc sống đơn giản hơn có nghĩa là giảm bớt sự lộn xộn khiến chúng ta mất tập trung vào những mục tiêu sâu sắc hơn.

Đối với nhiều người, điện thoại thông minh - cùng các ứng dụng mà nó lưu trữ - là nguyên nhân khiến họ mất tập trung vào các mục tiêu dài hạn. Thay vì sử dụng điện thoại lúc rảnh rỗi, tôi lấp đầy khoảng trống thời gian bằng cách dọn dẹp không gian sống trong ngày, tôi tìm thấy sự tự do về thời gian và cảm xúc để chú ý vào những giấc mơ lớn hơn.

Thời gian cho những dự án đam mê

Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học Mihaly Cziksentmihalyi cho rằng chỉ khi chúng ta thật sự đắm mình vào công việc có ý nghĩa cá nhân và hấp dẫn sâu sắc, chúng ta sẽ thực sự có được trải nghiệm hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Ông gọi trạng thái cảm xúc phấn khởi này là “dòng chảy”.

Khi loại bỏ những phiền nhiễu, chúng ta có nhiều thời gian hơn để theo đuổi các dự án cá nhân và có nhiều cơ hội hơn để đắm chìm trong công việc. Quả thực, tôi cũng có một số khoảnh khắc yêu thích nhất trong ngày của mình, đó là khi tôi đang viết và hoàn toàn quên mất thời gian.

Khám phá sức mạnh của ‘ít hơn’

Nếu có một điều tôi học được từ việc cố gắng sống tối giản thì đó là “có ít” tốt hơn “có nhiều”. Thật là ảo tưởng khi theo đuổi mọi thứ cùng một lúc và nghĩ rằng nó sẽ đem cảm giác thỏa mãn mà tôi vô cùng mong muốn. Trong thế giới thực, nó chỉ dẫn đến căng thẳng, phân tán sự chú ý và các dự án bị bỏ dở.

Con đường dẫn đến sự đơn giản là con đường tập trung vào ít thứ hơn nhưng lại làm tốt hơn. Mặc dù bạn phải học cách nói “không” và giảm bớt tham vọng, cũng như các mục tiêu theo đuổi của mình, nhưng nhiều lợi ích được liệt kê ở đây chứng tỏ rằng thành quả nhận lại sẽ luôn xứng đáng.

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Blog của Mike (và vợ anh, Mollie) tại This Evergreen Home , nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có mối quan hệ trong thế giới hiện đại.



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích sức khoẻ tinh thần từ việc học cách sống đơn giản