Học cách đối mặt với thực tại, thay vì né tránh!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chịu đựng sự khó chịu trong cuộc sống hàng ngày cần phải luyện tập một chút, nhưng điều đó rất đáng để trải nghiệm!

Phần lớn thời gian, chúng ta đều đang cố gắng trốn thoát. Trên thực tế, bạn có thể gọi đây là nghề nghiệp chính của chúng ta.

Hầu hết mọi người sẽ thẳng thừng bác bỏ ý kiến ​​đó, nhưng tôi (tác giả của bài viết) biết điều này đúng với bản thân mình, và nó đúng với rất nhiều người mà tôi từng làm việc và quen biết.

Xem xét cách hầu hết chúng ta dành thời gian trong ngày:

  • Làm việc bận rộn, nhắn tin, gửi email và các nhiệm vụ nhỏ;
  • Trì hoãn các nhiệm vụ lớn hơn, tránh những thứ đáng sợ;
  • Lướt mạng xã hội, đọc tin tức và các trang web yêu thích;
  • Xem video trên YouTube, Netflix, v.v.;
  • Chơi game;
  • Ăn các món ăn vặt (thường trong khi đang xem phim hoặc chương trình giải trí);
  • Dùng một loại chất kích thích nào đó: rượu, nicotin, cần sa, caffein, v.v.
  • Nghe nhạc trong khi chúng ta làm việc khác (chẳng hạn như tập thể dục, đi bộ, lái xe, tắm vòi sen).

Tôi không đánh giá gì về những điều nói trên - chúng không nhất thiết là xấu và tôi cũng làm một số trong số chúng. Nhưng bạn có thể nhận thấy điểm chung của chúng: Tất cả đều kéo chúng ta ra khỏi thực tại. Đó là mục đích chính của chúng.

Chúng ta cũng trốn tránh hiện thực theo những cách khác: phàn nàn, ngồi lê đôi mách, xin lỗi quá mức, chiều lòng mọi người, khoác lác, khoe khoang, lo lắng, suy nghĩ quá nhiều, bi đát hóa bản thân, biến mình thành nạn nhân, ngẫm nghĩ về những gì đã xảy ra hoặc những gì lẽ ra chúng ta nên nói. Đây là tất cả những cách để đưa chúng ta ra khỏi thời điểm hiện tại.

Chi phí và cơ hội

Vậy thì sao? Có gì không ổn với điều này? Tất nhiên là không - như tôi đã nói, đó rõ ràng là con người, mặc dù một số phương pháp có thể gây hại cho chúng ta.

Tuy nhiên, khi chúng ta cố gắng thoát khỏi thực tại, chúng ta đang tự giới hạn mình. Chúng ta không thể phát triển tính nhẫn nại để ở trong một thời điểm không thoải mái, chẳng hạn như học một thứ gì đó khó hoặc đối phó với một tình huống không thể đoán trước.

Chúng ta cũng bỏ lỡ tất cả những cơ hội và trải nghiệm. Chúng ta thậm chí có thể mất kết nối với những người khác.

Việc tìm cách chạy trốn thường xuyên chỉ khiến chúng ta quen thuộc với cảm giác này, từ đó hình thành một thói quen, khiến chúng ta có ít khả năng đối mặt với những điều không thoải mái trong tương lai. Chúng ta tự hạ thấp mình.

Cho nên “cơ hội” ở đây là, đối mặt và không trốn tránh. Khi chúng ta cảm thấy không thoải mái, chúng ta càng nên ở lại lâu hơn một chút. Cảm giác sẽ không giống như bị tra tấn, nhưng nó sẽ không thoải mái, tương tự việc chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Dần dần, chúng ta phát triển khả năng có thể chịu đựng được mọi áp lực trong cuộc sống.

Cuối cùng, chúng ta ít bỏ lỡ các khoảnh khắc trong thực tại. Đây là món quà của sự kiên nhẫn.

Làm thế nào để học cách “không trốn thoát”?

Vậy chúng ta thực hành như thế nào? Một số người thích tắm nước lạnh hoặc tập thể dục chăm chỉ - những điều này thật tuyệt vời. Nhưng chúng ta không cần phải tìm kiếm một hoạt động mới; chỉ cần ngừng chạy trốn khỏi những gì đang xảy ra.

Trong khóa huấn luyện trực tuyến của tôi, đây chính là điều mà các học viên đang thực hành - họ đang nỗ lực thay đổi thói quen, tìm kiếm mục đích và tạo ra tác động có ý nghĩa đối với thế giới. Con đường dẫn đến điều đó là đối mặt với sự khó chịu mà không phải lúc nào cũng có thể trốn thoát.​

Một số cách chúng ta có thể ngừng trốn thoát:

  • Tắt điện thoại trong hầu hết thời gian trong ngày. Điều này sẽ gây khó chịu, nhưng không sao cả. Kiên nhẫn với cảm giác khó chịu. Bạn sẽ phát hiện ra những gì bạn đã cố gắng tránh né.
  • Dành thời gian rời xa máy tính của bạn. Không phân tán bản thân, mà chỉ ngồi và suy nghĩ. Cũng có thể đi bộ xung quanh nhà hoặc văn phòng, chỉ cần xem những gì bạn có thể nhận thấy.
  • Kiên trì với một nhiệm vụ khó khăn hoặc dự án trong hơn 10 phút, nói chung nó phải lâu hơn những gì bạn thực sự muốn. Lưu ý những gì xảy ra trong nội tâm khi bạn ở lại lâu hơn.
  • Tắt email và tin nhắn cho đến cuối ngày nếu bạn có xu hướng kiểm tra chúng trước tiên. Chú ý những gì xảy ra.
  • Bỏ caffein hoặc rượu (hoặc bất kỳ chất kích thích nào mà bạn yêu thích) trong một tháng. Xem những cảm xúc bề mặt nào xuất hiện và cách đối đãi của bạn với những cảm xúc này.
  • Ăn uống lành mạnh một cách tập trung và tỉnh táo trong vài tuần, nghĩa là tránh các thực phẩm, đồ uống gây say. Kiểm tra những suy nghĩ hoặc cảm xúc xuất hiện.
  • Nâng cao: Chú ý khi bạn đang phàn nàn, biến mình thành nạn nhân, trút giận lên người khác, tự hành hạ bản thân, tỏ ra gay gắt, mơ mộng, v.v. Hãy xem liệu bạn có thể nhận ra cảm giác bên dưới những lối thoát tinh thần này không.

Khi chúng ta cắt đứt những lối thoát thực tại của mình, chúng ta bắt đầu nhận thấy những thứ mà chúng ta không muốn ở cùng. Cảm xúc, cảm giác, những thứ chúng ta chưa xử lý. Điều quan trọng là phải nhẹ nhàng và yêu thương bản thân khi bạn làm điều này.

Nhận hỗ trợ từ những người khác khi bạn cần. Và tìm sự giúp đỡ từ một nhà trị liệu nếu cảm thấy điều này có chút nguy hiểm - nó không nên đến mức nguy hiểm, chỉ khó chịu ở mức độ trung bình. Nếu quá căng thẳng, hãy dừng lại và tìm ai đó giúp bạn.

Cuối cùng, đây không phải là việc trở nên cứng rắn hay ép buộc bản thân. Đó chỉ là cách nhẹ nhàng để cởi mở hơn với cuộc sống.

Theo Leo Babauta - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách và là tác giả của Zen Habits, một blog có hơn 2 triệu người đăng ký.



BÀI CHỌN LỌC

Học cách đối mặt với thực tại, thay vì né tránh!