Tam Đảo: Xe khách chở 29 người mất lái lao xuống vực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ô tô khách 29 chỗ đang lưu thông bất ngờ đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới vực ở huyện Tam Đảo.

Ngày 25/2, một ô tô khách 29 chỗ đang lưu thông theo hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm khoảng 5m, làm 7 người bị thương.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 16h30 cùng ngày, xe ô tô khách mang biển kiểm soát 29B-311.37 do ông Lê Ngọc Hưng (sinh năm 1962 ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) điều khiển đến Km19+300 đường Quốc lộ 2B, thuộc địa phận xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo thì bất ngờ mất lái, lao xuống dưới taluy âm khoảng 5m và được chặn lại bởi một cây thông lớn.

Khi xảy ra tai nạn, trên xe có 29 người bao gồm lái xe. Các hành khách là viên chức về hưu của Bệnh viện Quân y 110 tỉnh Bắc Ninh.

Hình ảnh xe khách lao nhanh trước thời điểm gặp nạn (Ảnh: cắt từ clip)

Hậu quả, vụ tai nạn khiến 7 người trên xe bị choáng, được đưa đến Trung tâm y tế huyện Tam Đảo và Bệnh viện Quân y 109 kiểm tra; không có hành khách bị thương tích nặng.

Người trên xe có camera hành trình cho rằng xe khách bị mất lái hoặc mất phanh. Lúc này khu vực Tam Đảo sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế.

Theo đại diện Cục CSGT, xe khách 29 chỗ ngồi trên có phù hiệu hợp đồng, còn hạn kiểm định đến ngày 24/7/2024.

Video vụ tai nạn trên do camera hành trình của xe đi sau ghi lại được chia sẻ nhiều trên các hội nhóm mạng xã hội của giới lái xe và người dùng ô tô. Nhiều ý kiến trong cộng đồng tranh cãi về cách xử trí của tài xế xe khách như rà phanh liên tục, cho xe lao về phía ta- luy âm (bên trái có vực) thay vì lao vào ta - luy dương, bên phải có vách núi...

Trên thực tế, việc ô tô đột ngột bị mất phanh khi xuống những đoạn đường đèo dốc dài như ở Tam Đảo không phải hiếm gặp. Khi xuống dốc, hệ thống phanh làm việc quá nhiều sẽ rất dễ bị mất tác dụng, chiếc xe không thể dừng ngay lại được mà gần như sẽ trôi theo quán tính.

Các chuyên gia về kỹ thuật ô tô cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xe ô tô bị mất phanh như trong trường hợp của xe 29 chỗ nói trên, có thể từ việc mất áp suất dầu, lỗi ABS và đặc biệt do thói quen rà phanh liên tục khi xuống dốc của tài xế gây cháy bố phanh.

Việt Nam Xã hội

Tam Đảo: Xe khách chở 29 người mất lái lao xuống vực