Tên lửa Nga tấn công cơ sở dân sự ở Kharkov, 10 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những tuần gần đây, quân đội Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ở vùng đông bắc Ukraine, đồng thời tên lửa và bom dẫn đường của Nga liên tục tấn công tỉnh Kharkov và thành phố Kharkov.

Theo Reuters, các quan chức địa phương của tỉnh Kharkov phía đông bắc Ukraine cho biết, Nga đã phát động hai cuộc tấn công vào tỉnh này vào Chủ nhật (19/5), khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có 25 người khác bị thương.

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra hôm Chủ nhật tuần trước tại một khu vui chơi giải trí ở ngoại ô Kharkov, khiến 5 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương. Cuối ngày hôm đó, một cuộc tấn công thứ 2 xảy ra tại hai ngôi làng ở quận Kupiansk, khiến 5 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Ông Oleh Syniehubov, thống đốc tỉnh Kharkov, cho biết quân đội Nga đã pháo kích vào 2 ngôi làng trong huyện bằng bệ phóng tên lửa đa nòng tự hành.

Thị trưởng thành phố Kharkov, Ihor Terekhov, đã công bố con số thương vong. Ông nói trên mạng xã hội Telegram, "Vụ nổ nghe thấy ở Kharkov vào buổi trưa xảy ra ở một vùng ngoại ô gần đó. Hai tên lửa của Nga đã bắn trúng một trung tâm giải trí, khiến 5 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương".

Thương vong đều là dân thường

Phóng viên Reuters mô tả hiện trường vụ tấn công, nơi khu vui chơi giải trí bị phá hủy sau một vụ nổ mạnh. Hơn một giờ trước, đây còn là khu nhà hàng ven hồ đầy nắng và nhộn nhịp, nhưng bây giờ, dưới đống đổ nát, thi thể một người đàn ông, còn một người phụ nữ khác bàng hoàng, loạng choạng tìm kiếm chiếc túi xách của mình trong đống đổ nát.

Bà Valentyna, một phụ nữ 69 tuổi, sống đối diện khu nghỉ dưỡng. Bà đang ở nhà khi vụ nổ xảy ra và cho biết chồng bà đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Bà khóc trong nước mắt: "Tôi mất chồng, mất nhà, mất tất cả trên đời. Tôi rất buồn. Họ (người Nga) là những con thú. Tại sao họ lại giết người?"

Thanh tra cảnh sát Kharkov, Yaroslav Trofimko, nói về cuộc tấn công hôm Chủ nhật, "Nơi này từ trước đến nay không hề có binh lính... Hôm nay là Chủ nhật, mọi người lẽ ra được nghỉ ngơi ở đây, các em nhỏ, phụ nữ mang thai nên được nghỉ ngơi ở đây và tận hưởng một cuộc sống bình thường".

Ukraine cáo buộc Nga thường xuyên sử dụng phương thức tấn công như vậy: đầu tiên là giết hại dân thường, sau đó giết chết các nhân viên cứu hộ khẩn cấp đến hiện trường.

Ukraine khẩn cấp thêm hệ thống phòng không

Sau cuộc tấn công hôm Chủ Nhật (19/5), Tổng thống Ukraine Zelensky tiếp tục kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev thêm hệ thống phòng không để bảo vệ các thành phố khác như Kharkov.

Ông Zelensky nói trên Telegram rằng “các nước trên thế giới có khả năng ngăn chặn các hoạt động khủng bố của Nga”, nhưng tiền đề là lãnh đạo các nước khác nhau phải có đủ “ý chí chính trị”.

Ông Zelensky nói thêm rằng những người lính tiền tuyến rất cần hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga. "2 Patriot sẽ thay đổi cơ bản số phận của Kharkov".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa Nga tấn công cơ sở dân sự ở Kharkov, 10 người thiệt mạng