Thất tình sinh bệnh thì chữa thế nào? Bài thơ của Thượng Đế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới thiệu: Thầy thuốc Ôn Tần Dung trong nhiều năm khám chữa bệnh đã phát hiện ra rằng, mỗi người đều là độc nhất vô nhị trên thế giới, và đều có con đường kinh lạc và tần số rung động độc đáo của mình. Thế nên cần châm huyệt vị nào, chạy đường kinh lạc nào, sử dụng bao nhiêu kim châm để kích thích… tất cả đều tùy các cá nhân khác nhau.

Cuốn sách y học “Minh Huệ châm đạo” là trước tác thứ 5 của bà, sau cuốn “Minh Huệ y đạo”, đã thu lục 49 chương “Minh Huệ y án” và 22 chương “Thực tài y đạo” hợp thành sách. Tuy là những câu chuyện các ca bệnh được ghi chép lại trong quá trình khám chữa bệnh, nhưng chúng đều ẩn chứa niềm vui và nước mắt của các cuộc gặp gỡ chốn nhân sinh, khiến độc giả càng hiểu rõ thêm trong hành trình tìm tòi bí ẩn của sinh mệnh.

Bác sĩ Ôn Tn Dung hin là Giám đc Phòng khám Đông y Minh Hu thành ph Đài Trung, Đài Loan.

***

Thượng Đế có phải là một vị Thần tình yêu? Ngài mang hạt giống ‘tình’ rải xuống thế gian, chúng nở rộ với muôn hình muôn vẻ: từ mới thấy đã yêu, vừa nhìn tim đã đập, đầu mày cuối mắt trao nhau, đến cặp đôi hòa hợp, đôi lứa bên nhau.

Hỏi thế gian ‘tình’ là cái chi, mà khiến thế nhân thề non hẹn biển, biển cạn đá mòn, hẹn thề sinh tử cùng nhau, kinh thiên động địa, quỷ khốc thần sầu!

Tuy nhiên lời thơ của Thượng Đế dường như không theo lẽ đó, tình sầu sao giải được đây?

Một đôi yêu nhau đều là bệnh nhân của tôi, người nam là công trình sư, người nữ làm hộ lý, luôn đi cùng nhau tới khám. Nhưng có một hôm, anh chàng 29 tuổi kia tới một mình, dáng cô đơn bước chân nặng nhọc, mặt mày ủ dột, trái với giọng nói cứng cỏi thường ngày, anh trầm giọng nói: ‘Thầy thuốc ạ, cháu bị đau dạ dày cả tuần nay, uống thuốc giảm đau cũng không đỡ!’

Tôi thấy cậu công trình sư này gầy rộc đi, quần áo rộng hẳn ra, sầu khổ vì ai vậy?

Trước tiên tôi hướng dẫn cậu ta day huyệt Hợp Cốc, đồng thời từ từ hít khí vào vùng đau của dạ dày, rồi từ từ thở ra, sau đó hỏi: ‘Cháu có thấy đỡ không?’

Anh công trình sư gật gật đầu.

Tôi quan sát thân thể anh một lượt rồi nói: ‘Cậu không bị đau dạ dày, mà là đau lòng, thuốc giảm đau không thể chữa được nỗi đau đó!’

Chàng trai kinh ngạc ngây người. Khi động chạm tới niềm riêng thầm kín, nếu bệnh nhân không tự kể thì tôi thường không chủ động hỏi. Chàng trai mím chặt môi, không nói một lời, nhưng cũng không có ý rời đi.

Dù có nhiều bệnh nhân đang đợi khám, nhưng tôi vẫn cố đợi, biết cậu ta có nỗi đau lòng, nhất thời khó nói ra, nếu nói ra được cũng là một cách trị liệu.

Cuối cùng cậu cũng nghẹn ngào thổ lộ nỗi lòng: Họ yêu nhau đã 5 năm, mối quan hệ với gia đình cô gái cũng rất tốt đẹp, anh chắt chiu mua được một căn hộ, quyết định đi tới hôn nhân đầu bạc răng long, chuẩn bị nửa năm nữa sẽ thành hôn vào mùa xuân.

Nói tới đây, chàng trai ngừng lại, như bị mất mát thứ gì, nhất thời khó buông bỏ!

Thấy cậu ta ngừng lại lâu quá, tôi thúc giục: ‘Rồi sao nữa?’.

Cậu ta chậm rãi kể tiếp: ‘Sáng nay cháu tới thăm bố mẹ cô ấy, nhưng tới giờ cháu vẫn không hiểu nổi tại sao cô ấy lại muốn chia tay?’

Lúc này nước mắt anh từ khóe mắt trào ra, thật là: Tự cổ biệt ly, kẻ đa tình thường đau khổ!

Tôi làm sao để an ủi người đang đau khổ? Nghĩ một chút rồi nói:

‘Các cháu có duyên nhưng không có phận, nhân duyên chưa đủ thì cứ tùy duyên thôi! Nếu không có duyên vợ chồng chớ cưỡng cầu, chia tay trước còn tốt hơn là cưới rồi mới chia tay!

Chuyện tình cảm thật khó dùng đúng sai phân định! Đó là lựa chọn của cô ấy, dễ tụ dễ tan, hãy bớt thương đau mà chúc phúc cho cô ấy, đó cũng là cách giải tỏa buồn thương cho chính mình.

Thời gian sẽ chữa lành tất cả các vết thương, tất cả rồi sẽ qua đi, bất luận cháu đau thương đến thế nào, bất luận cháu hạnh phúc cao hứng đến đâu, thì vầng dương sáng mai vẫn cứ nhô lên.’

Tôi đưa khăn giấy cho cậu lau dòng lệ, chàng trai lại lần nữa rơi vào nỗi sầu muộn thống khổ!

Tôi phá vỡ không khí nặng nề, nhanh chóng xuất chiêu: ‘Tôi thấy cháu không cam lòng, bởi cô ấy đã làm tổn thương lòng tự tôn của cháu!’

Anh công trình sư ngẩng đầu kinh ngạc hỏi: ‘Thầy thuốc, sao cô biết được ạ?’

Tôi nói:

‘Không cam lòng thì cũng làm được gì đâu? Mắt cháu chứa đầy sát khí! Cháu nổi giận, mang lỗi lầm của người khác ra để trừng phạt chính mình, đây là tổn thương cấp độ một. Cháu không cam lòng, lấy lỗi lầm của mình để trừng phạt chính mình, đó là tổn thương cấp độ hai. Sau đó dẫn đến đau dạ dày là tổn thương cấp độ ba.

Sai lầm, đó chỉ là nuối tiếc tạm thời, cháu thử tự hỏi mình xem đã thực sự xứng với sự trông cậy cả đời của một giai nhân?

Người chưa nếm trải thất tình, không thể trưởng thành về phương diện tình cảm! Khi cần buông tay thì cứ buông đi! Ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó! Cháu còn trẻ mà!’

Tôi vỗ vỗ vai công trình sư rồi bảo: ‘Hãy mau mau leo lên khỏi đáy vực! Đừng để mình bị rơi xuống đáy vực quá lâu!’

Thấy chàng công trình sư bi thảm thê lương, vạn phần thống khổ, không buông xả được, tôi nói: ‘Nào, tôi đọc một bài thơ tình cho cháu nghe, đây là một bài thơ tình cao thượng mỹ lệ, sáng tác bởi nữ sĩ Tịch Mộ Dung, bài thơ có tựa đề ‘Lựa chọn’:

Nếu một lần anh đến thế gian
Chỉ để được một lần cùng em tương ngộ
Chỉ vì một phút giây trong ngàn vạn năm ánh sáng
Một phút giây chứa đủ ngọt ngào cùng cay đắng khổ đau
Thế thì hãy để tất cùng xảy ra
Xuất hiện ngay tại khoảnh khắc này đi
Anh cúi đầu cảm tạ tất cả những vì sao tương trợ
Để anh gặp được em
Rồi lại chia ly
Để hoàn thành bài thơ của Thượng Đế
Rồi sau đó cả hai dần già đi.

(* Chú thích: Tịch Mộ Dung là nhà văn, nhà thơ, họa sĩ đương đại của Đài Loan)

Châm cứu chữa trị

An thần, châm huyệt Thần Môn, Bản Thần. Tâm trạng quá xung động, có thể làm ra việc chẳng lành, châm huyệt Thái Xung. Đau dạ dày, châm huyệt Hợp Cốc, Túc Tam Lý. Đề thăng dương khí, giải áp lực, châm huyệt Bách Hội, Quan Nguyên.

Tôi dạy cậu ấn nhiều vào huyệt Hợp Cốc, Thần Môn khi tâm trạng chưa ổn định. Đồng thời dặn dò cậu chạy bộ mỗi ngày 30 phút, một tuần leo núi một lần. Mỗi ngày trước khi ngủ day huyệt Hợp Cốc rồi tự nhủ ba lần: ‘Mình rất xuất sắc!’. Mỗi sáng tỉnh dậy, day huyệt Hợp Cốc rồi nói với mình: ‘Mình phải kiên cường!’ ba lần. Như thế sẽ rất nhanh vượt qua giai đoạn u tối này.

Châm cứu xong, lúc về chàng trai nói: ‘Cảm tạ thầy thuốc, cô là ân nhân, quý nhân của cháu, nghe cô nói cháu thấy nhẹ cả người! Cháu sẽ nghe lời cô chăm vận động, để thật nhanh vượt qua nỗi đau này!’

Bài thơ của Thượng Đế, uyển chuyển nhẹ nhàng, chứa đủ cả vui buồn tan hợp, hỷ nộ ai lạc, nhưng đoạn kết bao giờ cũng hoàn mỹ, Ngài quả là thi nhân vĩ đại nhất!

Tuyển từ: "Minh Huệ châm đạo-Vận nhu thành cương" - Nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan.

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thất tình sinh bệnh thì chữa thế nào? Bài thơ của Thượng Đế