The New York Times sau nhiều năm xoa dịu ĐCSTQ, đang lên kế hoạch tấn công Shen Yun

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ New York Times, vốn nổi tiếng với việc giảm nhẹ hoặc phớt lờ những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Trung Quốc, hiện đang nhắm mục tiêu vào những người bất đồng chính kiến Trung Quốc đang sinh sống tại Hoa Kỳ.

NEW YORK - Theo nguồn tin của The Epoch Times, trong gần sáu tháng qua, tờ New York Times đã nung nấu phát hành một bài báo nhằm công kích đoàn Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun (Shen Yun Performing Arts).

Thông tin mà The Epoch Times có được cho thấy, bài báo này, dù chưa được xuất bản, sẽ tiếp tay cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong chiến dịch đàn áp xuyên quốc gia nhằm vào công ty biểu diễn nghệ thuật Shen Yun.

Đặt trụ sở tại New York, Shen Yun với sứ mệnh phục hưng văn hóa Trung Quốc truyền thống - tái hiện một “Trung Hoa trước chủ nghĩa Cộng sản”, do đó đã trở thành cái gai trong mắt Bắc Kinh trong gần hai thập kỷ.

Trong chiến dịch của mình, ĐCSTQ đã sử dụng rất nhiều chiêu trò, mưu mẹo để cản trở Shen Yun - công ty đang biểu diễn cho hàng triệu khán giả trên toàn cầu mỗi năm - bao gồm gây sức ép buộc các nhà hát hủy bỏ buổi biểu diễn, đàn áp thân nhân của các nghệ sĩ ở Trung Quốc và lợi dụng hệ thống pháp lý của Hoa Kỳ cho mục đích của họ.

Tháng 5 năm ngoái (2023), FBI đã bắt giữ hai nghi phạm là đặc vụ Trung Quốc khi đang cố gắng hối lộ một đặc vụ FBI giả danh quan chức Sở Thuế vụ (IRS) với số tiền hàng chục nghìn đô la để thu hồi tư cách tổ chức phi lợi nhuận của Shen Yun.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hai nghi phạm được cho là đặc vụ của ĐCSTQ cũng đã tìm cách sử dụng một vụ kiện về môi trường nhắm vào các cơ sở đào tạo và trường học của công ty Shen Yun để “cản trở” sự phát triển của họ.

Tuy nhiên, cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào Shen Yun dường như đến từ tờ báo lớn nhất nước Mỹ, The New York Times.

Theo các tài liệu The Epoch Times thu thập được, hai phóng viên Michael Rothfeld và Nicole Hong - người bắt đầu thực hiện bài báo về Shen Yun sau sáu tháng làm việc tại ban Trung Quốc của The New York Times - đã đặc biệt tìm kiếm những cựu nghệ sĩ có thể đã rời khỏi công ty nhiều năm trước với một số bất bình.

Chúng tôi cũng biết một số người được phỏng vấn này đã tự do đi lại Trung Quốc, điều này đặt ra báo động nguy hiểm vì thông thường bất kỳ ai làm việc cho Shen Yun hoặc được biết đến là tu luyện Pháp Luân Công sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng khi trở lại Trung Quốc.
- Bà Trần Anh (Ying Chen), phó Chủ tịch Shen Yun

Nhiều nghệ sỹ Shen Yun là học viên Pháp Luân Công, một môn tu luyện thiền định bị ĐCSTQ đàn áp dã man - khiến Shen Yun trở thành mục tiêu hàng đầu của chính quyền Trung Quốc và những thế lực do họ chi phối. Một số tiết mục vũ đạo của Shen Yun cũng bao gồm những hình ảnh nghệ thuật về cuộc bức hại.

Chúng tôi biết các phóng viên này đang nhắm đến một nhóm nhỏ những người có thể nói điều gì đó không hay về Shen Yun để phỏng vấn, và dường như đang phớt lờ hầu hết các nghệ sỹ, những người đánh giá trải nghiệm của họ tại Shen Yun là tốt đẹp và đáng quý", bà Trần Anh (Ying Chen), phó Chủ tịch Shen Yun, nói với The Epoch Times.

Tiết mục múa “Flowing Sleeves” (Tay Áo Dài) từ chương trình Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun năm 2009. (Ảnh: Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun 2009)
Ảnh Tiết mục múa “Flowing Sleeves” (Tay Áo Dài) từ chương trình Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun năm 2009. (Ảnh: Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun 2009)

Chúng tôi cũng biết một số người được phỏng vấn này đã tự do đi lại Trung Quốc, điều này đặt ra báo động nguy hiểm vì thông thường bất kỳ ai làm việc cho Shen Yun hoặc được biết đến là tu luyện Pháp Luân Công sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng khi trở lại Trung Quốc - nhưng những người này lại tự do làm điều đó nhiều lần. Chúng tôi có lưu lại thông tin từ những lần phỏng vấn trước đây, một số người này đã nói với chúng tôi rằng họ có trải nghiệm rất tốt tại Shen Yun, nhưng giờ đây họ nói điều ngược lại với The New York Times.

“Tất cả những điều này cho thấy The New York Times đang tập trung hết mức vào việc tấn công chúng tôi và đang xây dựng một câu chuyện xung quanh những cuộc phỏng vấn rất đáng ngờ.”

Bôi nhọ

Các tài liệu nội bộ của ĐCSTQ cho thấy chính quyền này coi khuôn viên của Shen Yun ở ngoại ô New York, Dragon Springs (Long Tuyền), là “trụ sở” các hoạt động của học viên Pháp Luân Công nhằm chống lại cuộc đàn áp.

Một tài liệu chỉ thị của ĐCSTQ mà The Epoch Times thu thập được, ghi rõ: "Tấn công có hệ thống và chiến lược vào các trụ sở và cơ sở của Pháp Luân Công ở hải ngoại."

Một tài liệu khác của ĐCSTQ chỉ đạo các quan chức hợp tác với các ban ngành cụ thể để đàn áp xuyên quốc gia đối với Pháp Luân Công, kêu gọi huy động "các chuyên gia, học giả, ký giả thân thiện với Trung Quốc …; những người có ảnh hưởng lớn ở Mỹ và các nước phương Tây để lên tiếng thay mặt cho chúng ta, và cố gắng thúc đẩy thêm các phương tiện truyền thông nước ngoài đăng tải các báo cáo có lợi cho chúng ta."

Ông Larry Liu (Lưu Bình), phó giám đốc Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp (FDIC), một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi cuộc đàn áp Pháp Luân Công, nhận xét rằng The New York Times dường như đang làm chính xác điều đó.

Trong ấn bản ngày 25/11/2018 của mình, The New York Times đã xuất bản một chuyên mục có tên “China Rules” (tạm dịch “Trung Quốc Là Bên Đặt Ra Quy Tắc”). Phần chuyên mục này trưng lên một dòng Hán tự rất lớn trên một nền màu đỏ, kèm theo một bài viết dành những lời ca ngợi nhiệt thành dành cho ĐCSTQ, trong khi hạ thấp Hoa Kỳ. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Ảnh: The New York Times đã đăng tải một chuyên mục có tên "Quy tắc Trung Quốc" trong ấn bản ngày 25 tháng 11 năm 2018. Chuyên mục này thiết kế các Hán tự lớn trên nền đỏ và một bài báo ca ngợi ĐCSTQ, đồng thời chỉ trích Hoa Kỳ. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

"Bài báo này có thể sẽ biến giấc mơ của ĐSCTQ thành hiện thực", ông Lưu nói.

Không lâu sau khi bà Hồng trở lại New York vào năm ngoái (2023) sau thời gian làm việc với nhóm Trung Quốc của The New York Times ở Seoul, một số cựu vũ công Shen Yun bắt đầu nhận được thư điện tử từ bà và ông Rothfeld. Ông Lưu cho rằng, những câu hỏi trong thư điện tử đôi khi chi tiết đến mức đáng lo ngại và khiến các nghệ sỹ có ấn tượng rằng các phóng viên đang cố gắng khai thác thông tin có thể được sử dụng để chống lại công ty Shen Yun.

Một cựu vũ công chỉ được hỏi về một sự cố cụ thể: chấn thương đầu gối.

Theo ông Lưu, các phóng viên dường như đang cố gắng xây dựng một câu chuyện ám chỉ rằng các vũ công không được chăm sóc y tế đầy đủ, một thông tin sai lệch trọng tâm do ĐCSTQ dựng lên nhằm bôi nhọ Pháp Luân Công.

The Epoch Times đã nói chuyện với hàng chục nghệ sỹ Shen Yun và người nhà của họ cũng như học sinh và giáo viên tại hai trường đào tạo liên kết với Shen Yun. Họ mô tả môi trường ở đây tuy nghiêm khắc nhưng có văn hóa lành mạnh và một cộng đồng đầy tinh thần hỗ trợ. Những ám chỉ về việc thiếu chăm sóc y tế hoặc điều trị đã khiến họ thực sự bất bình.

"Điều đó thật vô lý," bà Kay Rubacek, một người mẹ có con trai và con gái đang biểu diễn cho Shen Yun, nói. Bà Rubacek là một nhà làm phim có nhiều phim tài liệu đạt giải thưởng và phụ trách chương trình "Life & Times" trên NTD, một kênh truyền thông thuộc hệ thống của The Epoch Times.

"Bất cứ ai xem chương trình biểu diễn của Shen Yun, đều có thể thấy rằng những nghệ sỹ múa này rất yêu thích nó. Họ thực sự yêu thích những gì họ làm."
Bà Kay Rubacek, mẹ của hai nghệ sỹ múa

Ở độ tuổi 13 - 14, các con của bà bắt đầu theo học tại Học viện Nghệ thuật Phi Thiên (Fei Tian Academy of the Arts), một trường nghệ thuật tư thục từ lớp 5-12. Bà Rubacek cho biết trước khi gửi con đến trường, bà đã rất chú trọng tìm hiểu về khuôn viên trường và các giáo viên.

"Tôi rất thận trọng về việc gửi con cái mình đi đâu. Tôi có bản năng bảo vệ chúng," bà nói. "Vì vậy, để yên tâm khi cho các con vào một trường nội trú, tôi phải kiểm tra mọi thứ, và tôi đã thực sự kiểm tra mọi thứ."

Chương trình học vũ đạo tại trường mang lại cơ hội cho học sinh được ứng tuyển vào Shen Yun trong quá trình đào tạo tại Đại học Phi Thiên ở cùng khuôn viên, đó cũng là điều các con bà đã làm và đạt được thành công lớn, bà Hồng cho biết.

Bà nhớ lại rằng ngay sau khi vào trường, con trai bà bị va ngón chân trong khi tập vũ đạo. Cháu được đưa đi chụp X-quang và phát hiện có một vết nứt (gãy) xương rất nhỏ. Giáo viên vũ đạo của cậu khẳng định cậu không thể tham gia lớp học nữa cho đến khi tổn thương ở xương lành hẳn.

Bà cho biết, cậu đã tận dụng khoảng thời gian nghỉ ngơi để để tập trung vào việc giãn cơ, và trở thành một trong những vũ công dẻo dai nhất trong đoàn.

"Mức độ tích cực mà tôi thấy ở các con và khả năng đối mặt với những thách thức của chúng rất ấn tượng, tôi ước mình có được điều đó khi còn nhỏ", bà Rubacek nói.

Bà bàng hoàng khi biết The New York Times đang cố gắng bôi nhọ các con bà như thành viên của một tổ chức tai tiếng nào đó.

Bức ảnh tư liệu này chụp khoảng thời gian luyện tập vũ đạo Trung Hoa cổ điển hàng ngày của các nghệ sỹ múa Shen Yun tại cơ sở của họ ở quận Cam, New York. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của Shen Yun)
Các vũ công Shen Yun luyện tập múa cổ điển Trung Hoa tại cơ sở của họ ở Quận Cam, New York (Được sự cho phép của Shen Yun)

'Mối nguy hiểm thực sự'

Lối tường thuật sai sự thật mà tờ New York Times dường như đang theo đuổi là mối quan ngại lớn đối với chúng tôi vì nó có thể tạo ra nguy hiểm thực sự,” ông George Xu, Phó Chủ tịch Dragon Springs nói.

Ông cho biết, vài tháng trước, chính quyền địa phương và liên bang đã được huy động để chống lại một mối đe dọa mà họ cho là đáng tin cậy do một người đàn ông Trung Quốc đăng trên mạng xã hội về việc muốn tham gia “đội cảm tử” đồng thời đăng một video quay cảnh anh ta nạp đạn cho súng trường AR-15.

Ông Xu nói: “Người đàn ông này ‘cũng tuyên truyền những câu chuyện sai sự thật’ và đã nói chuyện với một số người tương tự những nhân vật mà tờ New York Times đang phỏng vấn”.

“Có thời điểm, người đàn ông này được xác định là đang ở gần khuôn viên trường chúng tôi. Chúng tôi phải đề nghị cảnh sát tiểu bang tuần tra các lối vào của chúng tôi, và mọi người đều trong tình trạng báo động nguy hiểm. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng.”

The Epoch Times đã nhận được một thông cáo an ninh dành cho nhân viên FBI vào tháng Chín, cho biết người đàn ông “đã đe dọa đến khuôn viên Dragon Springs”, được nhìn thấy trong khu vực và “có khả năng được trang bị vũ khí và nguy hiểm”.

Thực hiện lệnh khám xét, cảnh sát đã tìm thấy một khẩu súng ngắn, một khẩu súng trường AR-15, hơn 600 viên đạn và 14 băng đạn cho các loại vũ khí, trong đó khoảng một nửa đã được nạp, theo báo cáo của cảnh sát do The Epoch Times thu thập, lưu ý rằng số lượng băng đạn vượt quá giới hạn 10 viên theo quy định của tiểu bang nơi cư trú của người đàn ông.

Hướng tới đỉnh cao

Shen Yun tự hào là đoàn nghệ thuật múa cổ điển Trung Quốc hàng đầu thế giới, phát triển từ một đoàn diễn duy nhất vào năm 2007 lên thành tám đoàn, mỗi đoàn có dàn nhạc riêng, lưu diễn khắp thế giới và biểu diễn cho hơn một triệu người mỗi năm. The Epoch Times là nhà tài trợ truyền thông lâu năm của Shen Yun.

Nhiều nghệ sỹ múa và giáo viên cho biết, giống như bất kỳ hoạt động nghệ thuật ưu tú nào, múa cổ điển Trung Quốc đòi hỏi nỗ lực rất lớn.

Cô Trần Siêu Tuệ (Alison Chen) tại khuôn viên trường Đại học Phi Thiên ở Middletown, New York, vào ngày 19/09/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Ảnh: Cô Alison Chen (Trần Siêu Tuệ) tại khuôn viên Đại học Phi Thiên ở Middletown, New York, vào ngày 19 tháng 9 năm 2023. (Samira Bouaou/The Epoch Times)]

Để trở thành một nghệ sĩ đẳng cấp cao như vậy, chắc chắn cần rất nhiều sự nỗ lực, sự can đảm và kiên trì, cũng như phải đánh đổi bằng rất nhiều thời gian và sức lực”, cô Alison Chen (Trần Siêu Tuệ), người đã dừng làm việc tại Shen Yun vào năm 2015 để trở thành giáo viên vũ đạo và sau đó là đồng trưởng khoa vũ đạo tại Đại học Phi Thiên ở Middletown, New York, cho biết.

Cô ấy là một thiếu niên nhỏ tuổi khi bắt đầu luyện tập tại Shen Yun vào năm 2007, vào vào lúc đoàn nghệ thuật mới thành lập. Nhờ năng khiếu và kinh nghiệm khiêu vũ trước đây, cô nhanh chóng được mời tham gia đoàn lưu diễn khuôn khổ khoá thực tập tại trường của mình. Tuy nhiên, trong những năm qua, công ty đã liên tục nâng cao tiêu chuẩn. Cô cho biết, sinh viên Phi Thiên vẫn được phép tham gia ứng tuyển cho các chuyến lưu diễn như một phần trong khóa học, nhưng kỹ năng vũ đạo của họ phải thật xuất sắc thì mới được tuyển chọn.

Ông Jimmy Cha, người từng là nghệ sỹ mua ba lê chuyên nghiệp trước khi gia nhập Shen Yun vào năm 2008, cho biết so với ba lê, việc đào tạo múa cổ điển Trung Quốc phù hợp với cấu trúc tự nhiên của cơ thể con người hơn, vì vậy dẫn đến ít căng thẳng hơn khi luyện tập.

Các nghệ sỹ múa ba lê thường kết thúc sự nghiệp ở độ tuổi 30, và thường mắc chứng đau mãn tính và các bệnh khác. Theo một nghiên cứu về nghề nghiệp này vào năm 2015, trung bình, các vũ công nghiệp dư trẻ tuổi bị một chấn thương, và các vũ công chuyên nghiệp lớn tuổi hơn có thể bị chấn thương một hoặc hai lần trên mỗi 1.000 giờ múa.

Nếu theo các ước tính đó, về mặt lý thuyết, một vũ đoàn chuyên nghiệp có quy mô như Shen Yun sẽ có thể có hàng trăm ca chấn thương xảy ra mỗi năm.

Mặc dù các nghệ sỹ múa và giáo viên mà The Epoch Times phỏng vấn không có sẵn số liệu thống kê cụ thể, nhưng tất cả đều đồng ý rằng tỷ lệ chấn thương mà họ quan sát thấy ở Shen Yun chỉ bằng một phần nhỏ so với con số ước tính trên.

Các nghệ sỹ Shen Yun cùng nhau ra sân khấu để chào khán giả trước giờ hạ màn tại Nhà hát Paramount ở Cedar Rapids, Iowa, vào ngày 24/10/2021. (Ảnh: Hu Chen/The Epoch Times)
Ảnh: Các nghệ sĩ Shen Yun chào khán giả trong buổi hạ màn tại Nhà hát Paramount ở Cedar Rapids, Iowa, vào ngày 24 tháng 10 năm 2021. (Hu Chen/The Epoch Times)]

Ông Cha cho rằng tỷ lệ chấn thương thấp một phần là nhờ các tiêu chuẩn đào tạo nghiêm ngặt, chú trọng vào kỹ thuật chính xác. Ông giải thích, bản thân động tác vũ đạo không phải nguyên nhân dẫn đến chấn thương, mà là kỹ thuật không chính xác của vũ công dẫn đến căng thẳng hoặc chấn thương quá mức theo thời gian.

"Giữ cho vũ công có dáng điệu hoàn hảo và theo dõi sát sao kỹ thuật của họ sẽ giúp tránh được nhiều rủi ro" - ông nói.

Ở độ tuổi 40, ông Cha đã từng trải qua một số chấn thương khi luyện tập vũ đạo. Lần gần đây nhất ông bị rách dây chằng đầu gối vào năm 2020, suýt nữa nó đã chấm dứt sự nghiệp của ông. Ông đã bay đến Hàn Quốc để gặp bác sĩ phẫu thuật đầu gối hàng đầu thế giới, và sau quá trình phục hồi chức năng toàn diện, ông đã có thể trở lại sân khấu.
Ông Cha cho biết, nếu vấn đề thể chất khiến một vũ công không thể tiếp tục biểu diễn, Shen Yun thường cho họ cơ hội ở lại công ty với một vai trò khác, chẳng hạn như trong bộ phận sản xuất.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, những người chọn bỏ cuộc không phải vì khó khăn về vấn đề thể chất. Đúng hơn, đó là thách thức về tinh thần.

Nhiều nghệ sỹ thừa nhận rằng, nhìn chung, thế giới của các nghệ sỹ biểu diễn tài năng thường gắn với những vấn đề chính trị nội bộ và cạnh tranh khắc nghiệt, hoặc sự va chạm bản ngã, một số nghệ sỹ tài năng cảm thấy bị xem thường nếu không được nhận các vai chính.

Nhưng họ nhận thấy bầu không khí tại Shen Yun hoàn toàn khác biệt.

Để khắc họa nền văn hóa Trung Quốc đích thực, các nghệ sỹ cần nghiên cứu và tự mình thể hiện điều đó, chiểu theo các giá trị và đạo đức truyền thống. Họ nói rằng, quan trọng nhất là cần gạt bỏ cái tôi của mình sang một bên.

Lớn lên trong một xã hội phân cấp nghiêm ngặt của Hàn Quốc, ông Cha cho biết ông mất một thời gian điều chỉnh để có thể tiếp thu những lời khuyên từ các vũ công trẻ hơn hoặc thậm chí từ các giáo viên.

Ông Jimmy Cha tập luyện trong phòng tập vũ đạo tại khuôn viên trường Đại học Phi Thiên ở Middletown, New York, vào ngày 04/12/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Ông Jimmy Cha trong phòng tập vũ đạo tại khuôn viên trường Đại học Phi Thiên ở Middletown, New York, vào ngày 04/12/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Cô Chen cho biết, “Các giáo viên sẽ nói với chúng tôi, ‘bất kể bạn đã học được bao nhiêu và bất kể bạn nghĩ mình biết bao nhiêu, tất cả chúng ta đều phải bắt đầu từ con số không.’”

Cô nói, chấp nhận thái độ khiêm tốn hơn khi luyện tập vũ đạo là một quá trình.

Cô nhớ lại cái tôi của mình đã phóng đại lên như thế nào sau khi cô giành chiến thắng ở hạng mục thiếu niên trong một cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc.

Tôi nghĩ đó là cơ hội lớn để tôi trở nên nổi tiếng,” cô nói.

Đó là một thời điểm quan trọng trong sự nghiệp chớm nở của cô, và khi nhìn lại, cô nhận ra rằng thành công đó là một thử thách khảo nghiệm nhân cách của mình.

Nếu không ai thực sự hướng dẫn tôi suy nghĩ về điều này một cách lành mạnh, thì hẳn tôi vẫn giữ chặt lấy quan niệm đó", cô nói.

Cô chia sẻ rằng, nhờ ảnh hưởng tích cực của giáo viên và các bạn đồng môn, cô đã có thể nhận ra vấn đề của mình.

Học vô chỉ cảnh” (sự học hỏi là vô hạn) - câu tục ngữ Trung Hoa mà cô thường tâm niệm.

“Càng kiêu ngạo, bạn càng khó có thể trưởng thành,” cô nói.

“Bất kể bạn nghĩ mình giỏi đến đâu, luôn có người có thể dạy bạn điều gì đó mới.”

Nhưng cô cũng hiểu ra rằng, nhận thức sâu sắc về điều này và thực hành nó là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Năm sau, khi đứng thứ hai trong cuộc thi, trong lòng cô lại cảm thấy bất an.

Cho dù tôi có thể phủ nhận điều đó bao nhiêu, ít nhiều tôi vẫn quan tâm đến nó,” cô nói.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Không giống với bản tính vui tươi lạc quan vốn có, cô ngày càng trở nên tự ti và lo lắng trên sân khấu.

Càng quan tâm đến việc mình trông như thế nào trước công chúng thì tôi càng cảm thấy căng thẳng khi biểu diễn, và đôi khi điều đó ảnh hưởng đến chất lượng màn diễn của tôi trên sân khấu,” cô nói.

Cô Trần Siêu Tuệ dạy học sinh trong phòng tập vũ đạo của trường Đại học Phi Thiên ở Middletown, New York, vào ngày 19/09/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Cô Alison Chen dạy học sinh trong phòng tập vũ đạo tại khuôn viên trường Đại học Phi Thiên ở Middletown, New York, ngày 19 tháng 9 năm 2023. (Samira Bouaou/The Epoch Times)

Đến một thời điểm, cô ấy thấy như mình đang đứng ở ngã ba đường: hoặc từ bỏ tâm chấp vào hư danh phù phiếm, hoặc đi vào con đường của sự oán giận, đố kỵ và đổ lỗi. Sau nhiều lần suy ngẫm, cô đã chọn cách thứ nhất.

Tôi nhận ra rằng tôi thực sự phải lùi lại một bước và bồi dưỡng nội tâm mình trước tiên trước khi có thể tiếp tục tiến lên,” cô nói.

Cô ấy cảm thấy sự lựa chọn này giúp cô giải phóng bản thân sâu sắc.

Trải nghiệm đó thực sự giúp tôi học cách biết ơn nhiều hơn,” cô nói.

Nhưng không phải ai cũng có bước đột phá về tâm tính như vậy. Một số thành viên trong đoàn nghệ thuật cho biết những người không sẵn sàng thay đổi bản thân cuối cùng cũng sẽ rời đi.

Họ cho biết, trong những năm qua đã có một số cuộc chia tay không mấy vui vẻ, thường là do một thành viên vi phạm các quy định của công ty, không đáp ứng tiêu chuẩn về nghệ thuật, yêu cầu sự công nhận hay đãi ngộ đặc biệt.

Thật không may, chúng tôi biết đây chính là những cá nhân mà New York Times đang nhắm tới,” bà Chen, Phó Chủ tịch Shen Yun cho biết.

Hoạt động đáng ngờ

Những nỗ lực của The New York Times ngày càng khiến ông Lưu lo ngại, khi biết bà Hồng và ông Rothfeld đã nói chuyện với ông Alex Scilla, một người hoạt động kinh doanh lâu năm ở Trung Quốc, đang cùng với nhà hoạt động địa phương Grace Woodard tiến hành một chiến dịch quy mô chống lại Dragon Springs.

Như một cuộc điều tra trước đó của The Epoch Times, ông Scilla và bà Woodard đã tham gia giám sát khu đất Dragon Springs ở Quận Cam, New York. Họ đã cố gắng cản trở việc phát triển của khu vực này, cũng như tung ra các tin tức tiêu cực trên các phương tiện truyền thông thông qua một loạt các cáo buộc môi trường vô căn cứ.

Sau khi hai vụ kiện trước đó bị bác bỏ, ông Scilla đã đệ trình một đơn kiện mới, một lần nữa, không có căn cứ, đại diện của Dragon Springs cho The Epoch Times biết thông qua các bằng chứng.

(Ảnh bên trái) Ông Alex Scilla trình bày tại một phiên điều trần công khai về đề nghị xây dựng của công ty Tân Thế Kỷ (New Century) tại Trung tâm Người cao niên Thị trấn Deerpark ở Huguenot, New York, vào ngày 26/04/2023. (Ảnh bên phải) Bà Grace Woodard cũng tham dự phiên điều trần công khai này. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Ảnh trái: Ông Alex Scilla phát biểu tại phiên điều trần công khai về đề nghị xây dựng của New Century tại Trung tâm Người cao niên Thị trấn Deerpark ở Huguenot, New York, vào ngày 26 tháng 4 năm 2023. (Bên phải) Grace Woodard cũng tham dự phiên điều trần công khai. (Samira Bouaou/The Epoch Times)

Theo cáo trạng của toà án, hai nghi phạm là tình báo Trung Quốc bị FBI bắt giữ hồi tháng 5 năm ngoái, John Chen và Lin Feng, chủ yếu tham gia vào một âm mưu vào đầu năm 2023 nhằm hối lộ một đặc vụ IRS để tiến hành một cuộc điều tra giả mạo nhằm tước bỏ tư cách phi lợi nhuận của một tổ chức do các học viên Pháp Luân Công điều hành.

Theo các tài liệu của tòa án, trước khi triển khai kế hoạch IRS, họ cũng theo đuổi các hoạt động tương tự với những nỗ lực của ông Scilla.

Ông Lin, một cựu vận động viên Trung Quốc, đã bị FBI thẩm vấn nhiều lần và “thừa nhận rằng cả anh ta và ông Chen đều đến New York để theo dõi các cư dân là học viên Pháp Luân Công ở Quận Cam, New York, để thu thập thông tin làm cơ sở cho một vụ kiện môi trường tiềm năng, nhằm ngăn chặn sự phát triển của cộng đồng Pháp Luân Công ở Quận Cam, New York”, các công tố viên liên bang cho biết trong một hồ sơ tòa án vào năm ngoái, lập luận rằng cả hai người đàn ông cần phải bị giam giữ để ngăn chặn họ trốn sang Trung Quốc.

Những người điều khiển ông Chen dường như hoạt động từ Thiên Tân, trụ sở của Phòng 610, một cơ quan cảnh sát ngoài vòng pháp luật được ĐCSTQ thành lập vào năm 1999 để tiêu diệt Pháp Luân Công. Theo các tài liệu của tòa án, việc nhắm vào những nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc ở Hoa Kỳ đã mang lại cho ông ấy vị thế ngày càng cao trong ĐCSTQ, bao gồm ba lần tiếp kiến Tập Cận Bình, lãnh đạo tối cao của ĐCSTQ.

Ông Trần Quân, hay còn gọi là John Chen, tham dự một sự kiện ủng hộ Bắc Kinh do ông tổ chức tại San Gabriel Mission Playhouse ở California vào tháng 10/2016. (Ảnh: Liu Fei/The Epoch Times)
Ông Trần Quân, còn được gọi là John Chen, tham dự một sự kiện ủng hộ Bắc Kinh do ông tổ chức tại San Gabriel Mission Playhouse ở California vào tháng 10 năm 2016. (Liu Fei/The Epoch Times)

Trong một cuộc trò chuyện với một đặc vụ FBI chìm, Trần Quân (hay còn gọi là John Chen) đã gọi những người đồng chí ĐCSTQ của mình là "những người anh em ruột thịt". Ông ta nói: "Chúng tôi đã bắt đầu cuộc chiến chống lại [người sáng lập Pháp Luân Công] hai mươi, ba mươi năm trước. Họ luôn sát cánh cùng chúng tôi."

Việc đề cập đến "người sáng lập Pháp Luân Công", cùng với việc Trần Quân và Lâm Phong (Lin) âm mưu hối lộ văn phòng IRS Quận Cam, cho thấy rõ ràng tổ chức bị nhắm đến là Shen Yun, ông Lưu cho biết.

Ông Scilla cũng có mối liên hệ riêng với Thiên Tân. Dựa trên thông tin được The Epoch Times xem xét, ông Scilla đã sống ở đô thị phía bắc Trung Quốc này nhiều năm, và nguồn thu nhập tiềm năng duy nhất của ông dường như là một công ty tư vấn mà ông thành lập cùng vợ người Trung Quốc ở Thiên Tân vào năm 2019, ngay sau khi chuyển đến Hoa Kỳ và bắt đầu chiến dịch chống lại Dragon Springs.

The Epoch Times đã từng đặt nhiều câu hỏi nhưng ông Scilla không hồi đáp.

Các đặc vụ FBI tuần tra quanh trụ sở của cơ quan này ở Hoa Thịnh Đốn hôm 15/02/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Ảnh: Các đặc vụ FBI tuần tra quanh trụ sở của cơ quan ở Hoa Thịnh Đốn hôm 15/02/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Trần Quân nhận mình có một doanh nghiệp ở Thiên Tân và nói với đặc vụ FBI chìm rằng ông ta có thể muốn đến Trung Quốc và được trả tiền ở đó, “tuyên bố rằng khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên ở [Trung Quốc] của mình vượt xa những gì ông ấy có thể tiếp cận ở Hoa Kỳ,” các công tố viên cho biết.

Ông Trần và ông Phong hiện phải đối mặt với cáo buộc hoạt động như các đặc vụ Trung Quốc chưa đăng ký, hối lộ và nhiều âm mưu khác, bao gồm cả hoạt động rửa tiền.

Lịch sử phục tùng đường lối ĐCSTQ

Năm 2001, chủ báo lúc bấy giờ của The New York Times, Arthur Sulzberger Jr, đã dẫn đầu một phái đoàn gồm các nhà báo và biên tập viên của tờ báo đến Bắc Kinh, nơi họ đàm phán với ĐCSTQ để gỡ bỏ việc chặn trang web của tờ báo tại Trung Quốc. Vài ngày sau khi tờ báo đăng tải bài phỏng vấn tâng bốc với lãnh đạo ĐCSTQ khi đó là Giang Trạch Dân, trang web của The New York Times đã được bỏ chặn.

Năm 1999, Giang Trạch Dân đích thân phát động chiến dịch "xoá sổ" Pháp Luân Công, đi ngược lại mong muốn của các quan chức cấp cao khác trong ĐCSTQ.

Ông Arthur Sulzberger Jr., chủ báo của tờ New York Times lúc bấy giờ. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP qua Getty Images)
Ông Arthur Sulzberger Jr., chủ báo của tờ New York Times lúc bấy giờ. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP qua Getty Images)

Khi cuộc đàn áp diễn ra với mức độ ngày càng khốc liệt, cả tờ The Washington Post và The Wall Street Journal đều đưa tin mạnh mẽ về những tội ác của chế độ này và vạch trần tuyên truyền của ĐCSTQ nhằm bôi nhọ Pháp Luân Công.

Trong khi đó, The New York Times đã đi theo hướng ngược lại, dành rất nhiều không gian báo chí cho tuyên truyền của chính quyền cộng sản.

Trong một trường hợp, tờ báo thậm chí còn lặp lại quan điểm rằng các học viên Pháp Luân Công được hưởng lợi từ những nỗ lực tẩy não và ép buộc họ từ bỏ đức tín của ĐCSTQ.

Một bài báo viết rằng, một học viên Pháp Luân Công "vẫn đang ở trong trại giam được dẫn lời, đã nói: 'trung tâm cải tạo thoải mái hơn cả ở nhà tôi' 'cảnh sát trong trại rất lịch sự và tử tế'".

Theo một báo cáo sắp phát hành của FDIC mà The Epoch Times thu thập được, gần hai phần ba số bài viết của The New York Times về Pháp Luân Công trong 25 năm qua có chứa những thông tin sai sự thật và xuyên tạc, thường được lấy từ diễn ngôn của ĐCSTQ.

Hàng chục bài báo đã gắn nhãn Pháp Luân Công là "giáo phái", “môn phái", “tà giáo"...

Công an trấn áp và bắt giữ các học viên Pháp Luân Công tại Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 14/02/2002. (Ảnh: Frederic Brown/AFP qua Getty Images)
Cảnh sát trấn áp và bắt giữ các học viên Pháp Luân Công trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 năm 2002. (Frederic Brown/AFP qua Getty Images)

Trong một số trường hợp, New York Times thừa nhận rằng họ lấy thông tin về Pháp Luân Công từ chính ĐCSTQ, nhưng trong những trường hợp khác, họ tự mình gắn mác cho Pháp Luân Công.

Các học giả nghiên cứu về nhân quyền và tôn giáo Trung Quốc, thậm chí cả những ký giả đã sẵn lòng tiếp cận sâu hơn để tìm hiểu về Pháp Luân Công đều kết luận rằng, những nhãn mác bị tuỳ tiện gán cho Pháp Luân Công như vậy là không xác đáng.

Ông Ian Johnson, tác giả loạt bài báo mang tính đột phá về Pháp Luân Công trên tờ The Wall Street Journal vào năm 2000, nhận xét rằng môn khí công tu luyện này "không đáp ứng với định nghĩa thông thường về một "tà giáo'."

Ông viết: "Các học viên Pháp Luân Công kết hôn với người ngoại đạo, có bạn bè bên ngoài, có công việc bình thường, không sống tách biệt khỏi xã hội, không tin rằng ngày tận thế sắp xảy ra, và không quyên góp số tiền lớn cho tổ chức. Quan trọng nhất, Pháp Luân Công không chấp nhận tự sát, cũng không chấp nhận bạo lực thể xác."

"Pháp Luân Công thực chất là một môn tu luyện hướng nội, phi chính trị, nhằm mục đích thanh lọc tâm hồn và cải thiện sức khỏe”.
Ông Ian Johnson, ký giả

Trong một số ít bài báo, The New York Times đề cập đến những nguyên lý cốt lõi của Pháp Luân Công, đó là Chân-Thiện-Nhẫn.

Khi ngày càng có nhiều bằng chứng về những hành động tàn bạo chống lại Pháp Luân Công được đưa ra ánh sáng, tờ báo này đã đơn giản là phớt lờ chúng, theo báo cáo của FDIC.

Vào năm 2016, phóng viên Didi Kirsten Tatlow của The New York Times đã gặp gỡ một số bác sĩ ghép tạng Trung Quốc và tình cờ nghe được cuộc trò chuyện của họ, trong đó tiết lộ rằng các tù nhân lương tâm đang được sử dụng làm nguồn cung cấp nội tạng cho các ca cấy ghép ở Trung Quốc. Cùng thời gian đó, một số luật sư và nhà nghiên cứu nhân quyền đã thu thập được bằng chứng đáng kể cho thấy ĐCSTQ thực sự đang sát hại các tù nhân lương tâm để cung cấp nội tạng cho ngành công nghiệp cấy ghép đang bùng nổ của Trung Quốc, và mục tiêu chính là các học viên Pháp Luân Công.

Bà Tatlow sẵn sàng theo đuổi cuộc điều tra nhưng cho biết bà bị các biên tập viên cản trở.

Trong lời khai năm 2019 trước China Tribunal (một ủy ban điều tra độc lập về các cáo buộc cướp nội tạng sống), bà nói: "The New York Times, toà soạn tôi đang làm việc vào thời điểm đó, không hài lòng khi tôi theo đuổi những câu chuyện này (về việc lạm dụng cấy ghép nội tạng), và sau khi ban đầu chấp nhận những nỗ lực của tôi, họ đã khiến tôi không thể tiếp tục."

Luật sư của tòa án China Tribunal, ông Hamid Sabi (trái), và chủ tọa tòa án này, Sir Geoffrey Nice QC, trong ngày đầu tiên điều trần công khai ở London vào ngày 08/12/2018. (Ảnh: Justin Palmer)
Luật sư của China Tribunal, ông Hamid Sabi (trái), và chủ tọa tòa án này, Sir Geoffrey Nice QC, trong ngày đầu tiên điều trần công khai ở London vào ngày 08/12/2018. (Ảnh: Justin Palmer)

Sau khi nghe lời khai của hơn 50 nhân chứng, bao gồm các nhà báo, nhà nghiên cứu, bác sỹ và cựu tù nhân Trung Quốc, hội đồng đã kết luận vào tháng 6 năm 2019 rằng "việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng đã được thực hiện trong nhiều năm trên khắp Trung Quốc với quy mô đáng kể và các học viên Pháp Luân Công là một trong những nguồn cung cấp nội tạng, và có lẽ là nguồn cung cấp chính."

Kết luận cuối cùng của hội đồng đã gây chấn động truyền thông, làm dấy lên các báo cáo trên The Guardian, Reuters, Sky News, New York Post và hàng chục tờ báo khác.

"Tuy nhiên, The New York Times lại im lặng," báo cáo của FDIC ghi nhận.

Những năm gần đây, cách đưa tin về Pháp Luân Công của tờ báo này đã trở nên “công khai thù địch”.

Vào năm 2020, lợi dụng làn sóng chống phân biệt chủng tộc vào thời điểm đó, tờ báo này đã đưa ra cáo buộc rằng Pháp Luân Công cấm hôn nhân khác chủng tộc - một sự dối trá rõ ràng, vì các cuộc hôn nhân khác chủng tộc rất phổ biến trong các học viên Pháp Luân Công.

Các bài báo cũng mô tả Pháp Luân Công là "bí mật," "cực đoan," và "nguy hiểm" mà không hề bận tâm chứng minh những tuyên bố đó, báo cáo cho biết.

Ngược lại, sự tàn bạo của cuộc đàn áp chỉ được xem như những cáo buộc vu vơ, và nỗ lực chống lại cuộc bức hại của Pháp Luân Công bị coi là một "chiến dịch PR."

Lịch sử tuyên truyền

The New York Times có một lịch sử đen tối trong việc khuếch đại tuyên truyền cộng sản. Vào những năm 1930, phóng viên nổi tiếng về nước Nga của họ, Walter Duranty, đã có một vụ che đậy đầy tai tiếng sự kiện nạn đói do Liên Xô gây ra ở Ukraine và thậm chí còn nhận giải Pulitzer vì điều đó.

Phóng viên Walter Duranty (1884–1957), phóng viên tờ New York Times ở Moscow, đọc một bản của ‘Pravda’, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Liên Xô, vào khoảng năm 1925. (Ảnh: James Abbe/Hulton Archive/Getty Images )
Phóng viên Walter Duranty (1884–1957), phóng viên tờ New York Times ở Moscow, đọc một bản của ‘Pravda’, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Liên Xô, vào khoảng năm 1925. (Ảnh: James Abbe/Hulton Archive/Getty Images

Trong cuốn "Nhận thức của tình báo Mỹ về sức mạnh của Liên Xô, 1921-1946" của chuyên gia Liên Xô Leonard Leshuk, Duranty khẳng định ông biết về nạn đói trong các cuộc nói chuyện kín.

Ông Leshuk viết, Duranty nói với một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Berlin rằng "Theo thỏa thuận với The New York Times và chính quyền Liên Xô, các bản tin chính thức của ông luôn phản ánh quan điểm chính thức của chính quyền Liên Xô chứ không phải quan điểm cá nhân của ông."

Nhiều thập kỷ sau, tờ báo đã thuê một nhà tư vấn để xác định xem giải Pulitzer có nên được trả lại hay không. Nhà tư vấn kết luận nên trả lại, nhưng tờ báo đã từ chối.

Ashley Rindsberg, tác giả cuốn “The Grey Lady Winked” khẳng định, thất bại của Duranty không phải là một sự cố cá biệt.

The New York Times thường xuyên đăng các bản tin và bài phân tích do các đặc vụ cộng sản và những người ủng hộ Liên Xô viết.

Ông Ashley Rindsberg

"Trong những năm đầu quan trọng khi Liên Xô trỗi dậy, tờ báo đã đăng tải những bài tuyên truyền cộng sản trắng trợn dưới dạng các bài báo tin tức, và họ vẫn tiếp tục làm như vậy trong suốt những năm thời Xô Viết., ông Rindsberg viết.

"The New York Times thường xuyên đăng các bản tin và bài phân tích do các đặc vụ cộng sản và những người ủng hộ Liên Xô viết. Nếu ban lãnh đạo của Times cảm thấy báo cáo thân Liên Xô không chính xác hoặc gây hiểu lầm, thì họ chắc chắn không làm bất cứ điều gì để can thiệp."

Mao Trạch Đông, người ra các mệnh lệnh gây ra cái chết cho khoảng 80 triệu người, từng được tờ báo ca ngợi là "nhà cải cách nông nghiệp dân chủ."

Trong một bài xã luận năm 1973 trên tờ báo, David Rockefeller viết: "Thử nghiệm xã hội ở Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Mao là một trong những thí nghiệm quan trọng và thành công nhất trong lịch sử nhân loại."

Khi Fidel Castro sắp nắm quyền ở Cuba, The New York Times cũng giúp nâng cao hình ảnh của ông ta, gọi ông ta là "nhà dân chủ." Chủ bút của tờ báo thậm chí còn gặp Castro vào thời điểm đó. Theo ông Rindsberg, nhà độc tài cộng sản này được chào đón đến trụ sở chính của tờ báo vào năm 1995, song song với việc được đưa tin tích cực về chuyến thăm Mỹ của ông, và một lần nữa vào năm 2000,

Lãnh đạo Cuba Fidel Castro nói trước đám đông ở Bani, Cộng hòa Dominica, vào ngày 23/08/1998. (Ảnh: Roberto Schmidt/AFP qua Getty Images)
Lãnh đạo Cuba Fidel Castro nói trước đám đông ở Bani, Cộng hòa Dominica, vào ngày 23/08/1998. (Ảnh: Roberto Schmidt/AFP qua Getty Images)

Tom Kuntz, cựu biên tập viên của tờ báo, "quan ngại" khi thấy Castro được chào đón nồng nhiệt tại văn phòng, với đám đông nhân viên vây quanh nhà độc tài.

Ông nói với The Epoch Times: "Giống như Michael Jackson hay Elvis đến tòa soạn vậy."

Sự can thiệp của ĐCSTQ

Kể từ khi nhà xuất bản trước đây của The New York Times, ông Sulzberger, quyết định đưa ấn phẩm này ra toàn cầu, sự hiện diện của tờ báo ở Trung Quốc luôn được ưu tiên hàng đầu, với việc tờ báo duy trì các văn phòng tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Tuy nhiên, quyền truy cập đó dường như đi kèm với những ràng buộc.

"Vấn đề luôn là, nếu bạn muốn trở thành một tờ báo toàn cầu, quý vị phải làm gì để khiến Trung Quốc hài lòng và duy trì hoạt động kinh doanh ở đó?" ông Kuntz nói.

“Luôn luôn có những căng thẳng và tôi biết họ cũng như nhiều công ty khác đã cố gắng duy trì khả năng tiếp cận Trung Quốc.”

Năm 2012, tờ báo này đã đăng một bài phơi bày gia sản của Ôn Gia Bảo, thủ tướng Trung Quốc khi đó và là một trong những tiếng nói cuối cùng ủng hộ cải cách chính trị ôn hòa trong ban lãnh đạo Đảng.

Đáp lại, ĐCSTQ đã chặn trang web của New York Times, bao gồm cả phiên bản tiếng Trung mới ra mắt chỉ vài tháng trước đó.

Các giám đốc điều hành của tờ báo, bao gồm cả ông Sulzberger, đã cố gắng thuyết phục Đảng gia hạn quyền truy cập.

(Ảnh bên trái) Một người đang mở ứng dụng đọc New York Times trên một thiết bị. Apple đã xóa ứng dụng của New York Times khỏi cửa hàng ứng dụng Trung Quốc sau khi chính quyền Bắc Kinh thông báo với công ty rằng ứng dụng này đã vi phạm các quy định. (Ảnh bên phải) Một tấm bảng treo tường bên ngoài văn phòng New York Times ở Thượng Hải vào ngày 30/10/2012. (Ảnh: Fred Dufour/AFP qua Getty Images, Peter Parks/AFP qua Getty Images)
(Bên trái) Một người đang mở ứng dụng New York Times trên thiết bị. Apple đã gỡ bỏ ứng dụng này khỏi cửa hàng của mình ở Trung Quốc, sau khi chính quyền thông báo cho công ty rằng ứng dụng này đã vi phạm các quy định. (Bên phải) Một tấm bảng treo trên tường bên ngoài văn phòng New York Times ở Thượng Hải vào ngày 30 tháng 10 năm 2012. (Fred Dufour/AFP qua Getty Images, Peter Parks/AFP qua Getty Images)

“Chúng tôi đã bắt tay vào nỗ lực vận động hành lang kéo dài hàng năm trời, hy vọng gỡ bỏ lệnh chặn. Chúng tôi đã gặp gỡ nhiều lần với văn phòng thông tin Quốc vụ viện và Bộ Ngoại giao; chúng tôi đã làm việc với người đứng đầu Tân Hoa Xã (vị trí cấp bộ trưởng) và Tổng Biên tập Nhân dân Nhật báo (vị trí cấp bộ trưởng khác); chúng tôi đã trao đổi với cựu Giám đốc quan hệ chính phủ cũ của Rupert Murdoch, người có mối quan hệ họ hàng thân thích với quan chức Ban Tuyên giáo Trung ương; chúng tôi thậm chí còn cố gắng đàm phán hậu trường với một loạt nhân vật trung gian tự nhận có ảnh hưởng tới những người xung quanh Chủ tịch Tập Cận Bình. Tất nhiên, chúng tôi đã cố gắng gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình trong mọi cơ hội, hy vọng lặp lại thành công với Chủ tịch Giang,” ông Smith, người đứng đầu việc thành lập trang web tiếng Trung, viết.

Tổng biên tập website Tiếng Trung lúc bấy giờ là Jill Abramson sau đó đã phàn nàn trong cuốn sách của bà rằng ông Sulzberger đã đi sau lưng bà và "với ý kiến đóng góp từ Đại sứ quán Trung Quốc, đã soạn thảo một lá thư từ New York Times gửi cho chính phủ Trung Quốc, gần như xin lỗi về bài báo gốc của chúng tôi."

“Bản thảo theo quan điểm của tôi là đáng phản đối và nói rằng chúng tôi xin lỗi vì ‘cảm nhận ’ mà câu chuyện tạo ra. Huyết áp của tôi tăng vọt khi đọc nó,” bà viết.

Bà nói, khi bà đối chất với chủ biên, ông ta lặp đi lặp lại, "Tôi không làm gì sai" và đồng ý soạn thảo lại bức thư.

Bà Abramson viết, phiên bản cuối cùng vẫn còn "đáng chê trách".

“Từ ‘xin lỗi’ vẫn được giữ nguyên trong bản thảo cuối cùng của lá thư mà tôi đã xem.”

Ông Smith viết, sau năm 2012, sự kiên trì "xâm nhập vào thị trường Trung Quốc đại lục" của New York Times đã dẫn đến một loạt các sáng kiến ​​mới, bao gồm các ấn phẩm in, bản tin và một trang web về phong cách sống.

Đến năm 2019, các văn phòng của tờ báo tại Trung Quốc đã tuyển dụng hàng chục phóng viên, một số người gốc Hoa, một số thông tin viên/ phái viên thường trực ở nước ngoài - đây là sự hiện diện lớn nhất của tờ báo ở bất kỳ địa phương hải ngoại nào.

Rồi dịch bệnh xuất hiện.

Một người đàn ông bị bắt trong cuộc biểu tình phản đối chính sách zero COVID của Trung Quốc, tại Thượng Hải vào ngày 27/11/2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images)
Một người đàn ông bị bắt trong cuộc biểu tình phản đối chính sách zero COVID của Trung Quốc, tại Thượng Hải vào ngày 27/11/2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

Vào tháng 2 năm 2020, tờ Wall Street Journal đăng một bài xã luận của Walter Russell Mead với tiêu đề "Trung Quốc là kẻ bệnh hoạn thực sự của Châu Á". Bài báo chỉ trích Trung Quốc về việc xử lý sai lầm dịch bệnh COVID-19 và đặt câu hỏi về quyền lực và sự ổn định của Bắc Kinh.

ĐCSTQ phản đối rằng tiêu đề này "phân biệt chủng tộc" và phản ứng bằng cách trục xuất ba phóng viên thường trú của tờ báo này tại Trung Quốc.

Cùng ngày, chính quyền TT Trump đã xác định năm cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc là cơ quan đại diện nước ngoài. Tháng tiếp theo, họ hạn chế nhân viên Mỹ làm việc cho các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc, trên thực tế đã trục xuất 60 người.

Vào ngày 17 tháng 3, ĐCSTQ đáp trả bằng cách trục xuất hầu hết các phóng viên thường trú của The Wall Street Journal, The Washington Post và The New York Times, chỉ cho họ 10 ngày để thu xếp hành lý.

Ngày hôm sau, một yêu cầu chấn động đã được gửi đến hòm thư phòng quảng cáo của The New York Times. Brett Kingstone, một nhà phát triển bất động sản ở Florida, muốn đăng một quảng cáo toàn trang kêu gọi Trung Quốc chịu trách nhiệm về đại dịch.

Quảng cáo dự kiến chạy vào ngày 22 tháng 3 năm 2020. Nó đã được phê duyệt, thanh toán, in ấn và phân phối trong các phiên bản đầu trước khi tờ báo đột ngột hủy bỏ vào giữa đêm, ngăn không cho quảng cáo xuất hiện trên hầu hết các bản in.

Phát ngôn viên Danielle Rhoades Ha, cho biết qua thư điện tử với The Epoch Times: "Quảng cáo được đề cập không đáp ứng các tiêu chuẩn của chúng tôi và đáng lẽ không nên xuất hiện trên The New York Times."

"Nó đã bị gỡ bỏ sau khi bị nhân viên The New York Times cảnh báo nội bộ."

Trụ sở chính của tờ New York Times ở New York vào ngày 07/12/2009. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)
Trụ sở chính của tờ New York Times ở New York vào ngày 07/12/2009. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Cô ấy không trả lời câu hỏi về việc liệu tờ báo có phải chịu bất kỳ áp lực nào từ ĐCSTQ liên quan đến quảng cáo hay không. Tuy nhiên, The New York Times vẫn thường xuyên đăng các bài quảng cáo tuyên truyền do một công ty do ĐCSTQ kiểm soát chi trả.

Ông Kingstone cho biết một giám đốc điều hành của The New York Times nói với ông rằng một quan chức ĐCSTQ đã gọi điện cho ban lãnh đạo tờ báo và yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo đó. The Epoch Times không thể xác nhận độc lập về việc cuộc gọi đó diễn ra hay chưa. Các nỗ lực liên lạc với vị giám đốc điều hành để thu thập ý kiến đều không thành công. Người phát ngôn của tờ báo cũng không xác nhận cũng không phủ nhận cuộc gọi đó có diễn ra hay không.

Pat Laflin, một cựu đặc vụ FBI và chuyên gia về gián điệp kinh tế, cho biết "không thể nào có chuyện" ĐCSTQ không cố gắng gây áp lực lên tờ báo.

"Chính xác những gì họ nói và nó tinh vi/xảo quyệt đến mức nào, hoặc không, tất cả chỉ là suy đoán. Tôi không biết," ông nói. "Nhưng cuộc gọi có đến không? Có."

Một ngày sau khi quảng cáo của ông Kingstone bị gỡ bỏ, vào ngày 23 tháng 3 năm 2020, các biên tập viên điều hành của The Wall Street Journal, The Washington Post và The New York Times đã đăng một lá thư ngỏ lên chính quyền Trung Quốc, kêu gọi hủy bỏ các vụ trục xuất.

Họ không quên nhấn mạnh mức độ "tích cực" trong các bản tin của họ về việc xử lý đại dịch đầy nhẫn tâm của ĐCSTQ.

"Chúng tôi đã đưa tin và phân tích nổi bật về những tiến bộ đáng kể của Trung Quốc trong việc giảm sự lây lan của virus thông qua các biện pháp ngăn chặn và giảm thiểu." "Ngay cả bây giờ, với một số ký giả sắp bị trục xuất của chúng tôi, vẫn đang đưa tin về cách Trung Quốc huy động các nguồn lực nhà nước để phát triển vắc xin, thứ có thể mang lại hy vọng cho hàng tỷ người dân ở đó và trên khắp thế giới."

Tháng 11 năm 2021, chính quyền Biden nới lỏng các hạn chế đối với truyền thông Trung Quốc để đổi lấy việc ĐCSTQ cho phép các phóng viên của The New York Times, The Washington Post và The Wall Street Journal quay trở lại và đi lại giữa Trung Quốc dễ dàng hơn.

Kể từ năm 2020, The New York Times đã nhiều lần bị chỉ trích vì đăng các bài bình luận ủng hộ lập trường của Bắc Kinh, bao gồm một bài báo do ban biên tập của họ soạn vào năm ngoái với tiêu đề "Ai hưởng lợi từ đối đầu với Trung Quốc?"

Ảnh chụp màn hình bài xã luận “Ai Được Hưởng Lợi Từ Việc Đối Đầu Với Trung Quốc?” của tờ New York Times. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)
Ảnh chụp màn hình bài xã luận “Ai được hưởng lợi từ việc đối đầu với Trung Quốc?” của tờ New York Times. (Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Bradley Thayer, thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách An ninh, chuyên gia về đánh giá chiến lược của Trung Quốc và là cộng tác viên của The Epoch Times cho biết, bài bình luận này là sự ủng hộ cho chính sách "gắn bó" thất bại với Trung Quốc.

Ông cáo buộc The New York Times về "sự mù mờ về ý thức hệ khi họ từ chối nhìn nhận bản chất vốn có của các chế độ cộng sản."

James Fanell, cựu sĩ quan tình báo hải quân và chuyên gia về Trung Quốc cho biết, theo một góc nhìn khác, The New York Times có lợi ích nhất định trong việc tránh đối đầu với Trung Quốc chỉ vì họ muốn duy trì khả năng tiếp cận.

"Tôi nghĩ điều đó quá rõ ràng rồi," ông nói.

The Epoch Times đã gửi 13 câu hỏi cụ thể tới The New York Times khi yêu cầu bình luận về các cáo buộc được nêu ra trong bài báo này. Các câu hỏi bao gồm các chủ đề như tại sao các phóng viên của họ dường như chỉ tìm kiếm các cuộc phỏng vấn tiêu cực; những thông tin xuyên tạc trước đây của tờ báo về Pháp Luân Công dựa trên tuyên truyền của ĐCSTQ; và việc miêu tả Shen Yun theo hướng tiêu cực có thể giúp ĐCSTQ trong nỗ lực đàn áp bất đồng chính kiến ​​ở trong và ngoài nước như thế nào.

The New York Times từ chối trả lời bất kỳ câu hỏi nào trong số đó mà chỉ cho biết: "Như một nguyên tắc chung về chính sách, chúng tôi không bình luận về những gì có thể hoặc không thể xuất bản trong các ấn bản tương lai."

Tác giả: Petr Svab
Bản gốc:
The Epoch Times

Quế Thư biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

The New York Times sau nhiều năm xoa dịu ĐCSTQ, đang lên kế hoạch tấn công Shen Yun