Thông tin ‘tên lửa Trung Quốc được nạp bằng nước’ trở thành chủ đề nóng trong giới chuyên gia quân sự Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin về việc tình báo Hoa Kỳ cho biết ‘chất lượng của tên lửa và vũ khí cốt lõi do Trung Quốc sản xuất không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến một cuộc thanh trừng trong quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)’. Thông tin này đã gây ra các cuộc thảo luận rộng rãi trong giới chuyên gia quân sự Hoa Kỳ.

Bloomberg News hôm thứ Bảy (6/1) dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, tình trạng tham nhũng trong Lực lượng Tên lửa của Trung Quốc và toàn bộ cơ sở công nghiệp quốc phòng là nghiêm trọng. Một trong những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, tình báo Mỹ đã trích dẫn một số ví dụ về tham nhũng trong quân đội Trung Quốc, bao gồm cả việc tên lửa được đổ đầy nước thay vì nhiên liệu và nắp các hầm chứa tên lửa lớn ở miền Tây Trung Quốc không có tác dụng phóng tên lửa.

Tin tức này đã thay đổi quan điểm của một số chuyên gia quân sự Mỹ. Một số chuyên gia nói rằng tham nhũng đã là một phần trong hoạt động quân sự của ĐCSTQ, nhưng các báo cáo về tên lửa được đổ nước buộc họ phải thừa nhận rằng tham nhũng thực sự đã ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu của quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, một số chuyên gia chuyên về vũ khí hạt nhân đưa ra lời khuyên, nên duy trì lý trí và không nên lơ là cảnh giác với ĐCSTQ, ‘yếu không có nghĩa là tệ’.

Ông Lyle Morris, nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Xã hội Châu Á, một tổ chức tư vấn ở New York, đã phân tích trên mạng xã hội X: “Tình trạng tên lửa của Trung Quốc bị đổ nước và nắp hầm chứa tên lửa không hoạt động bình thường, chỉ xảy ra khi cùng lúc đáp ứng hai điều kiện, thứ nhất, quân đội Trung Quốc phải đối mặt với áp lực lớn từ ông Tập Cận Bình nhằm đáp ứng tiêu chuẩn hiện đại hóa quân sự nhanh chóng (vào năm 2027); thứ hai, tham nhũng đang phổ biến trong quân đội của ĐCSTQ”.

Ông Morris cho biết, mặc dù vậy, ông vẫn băn khoăn rằng, Quân đội Trung Quốc sẽ vẫn mắc sai lầm nghiêm trọng như vậy vào năm 2024.

Ông cho biết tin tức này là một ‘quả bom’ làm thay đổi đánh giá trước đây của ông về tác động của tham nhũng trong quân đội Trung Quốc đối với khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Ông Morris đã chú ý đến những động thái của Quân đội Trung Quốc. Khi ĐCSTQ thay thế Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lý Ngọc Siêu và chính ủy Từ Trung Ba vào tháng 7/2023, ông Morris kết luận rằng ĐCSTQ đang tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội vì ông Tập lo lắng về việc “không nhận được sự trung thành tuyệt đối của quân đội với ông ấy".

"Tôi đã từng nói rằng những cuộc thanh trừng và thông báo tham nhũng này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Trung Quốc. Bởi vì tham nhũng luôn là một phần trong hoạt động của họ", Morris viết, “Nhưng báo cáo này khiến tôi đặt câu hỏi về đánh giá trước đây của mình. Nếu báo cáo là đúng, mức độ tham nhũng này thực sự sẽ ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu, điều này sẽ có tác động đáng kể đến các mục tiêu và hoạt động hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc trong các trường hợp khẩn cấp ở Đài Loan và có tác động đáng kể trong các lĩnh vực khác”.

Chuyên gia: Cần nhìn nhận động thái quân sự của Trung Quốc một cách hợp lý

Ông Matthew Costlow, nhà phân tích cấp cao về răn đe hạt nhân và phòng thủ tên lửa tại Viện Chính sách công Quốc gia (NIPP), một tổ chức tư vấn của Mỹ, tỏ ra đặc biệt bình tĩnh trước tin tức về tên lửa kém chất lượng do Trung Quốc sản xuất.

Ông Costlow nhấn mạnh rằng, dựa trên tin tức này cũng có thể kết luận rằng, điều này có thể khiến quân đội của Trung Quốc giảm khả năng tấn công ngay lập tức, nhưng không thể thay đổi ý định tấn công của họ.

"Mọi người đang cho rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc thiếu tự tin vào sức mạnh quân sự tổng thể của họ và do đó thiếu tự tin khi đối đầu với Đài Loan, Mỹ hay các đồng minh của Mỹ, nhưng các nhà lãnh đạo ĐCSTQ sẽ không chọn phát động một cuộc chiến chỉ dựa trên cấp độ sẵn sàng của quân đội”.

Ông Costello cho biết ông thực sự hy vọng báo cáo này là đúng vì nó có thể giúp Mỹ và các đồng minh có thêm thời gian để thực hiện những điều chỉnh cần thiết đối với quan điểm hạt nhân của Mỹ.

Ông Costello cho biết: “Tham nhũng trong quân đội Trung Quốc có thể làm chậm các kế hoạch táo bạo, nhưng chúng ta không thể dựa vào điều đó để ngăn chặn ĐCSTQ”.

Ông Costello nhắc nhở, các quan chức tình báo Mỹ đã công khai trong nhiều năm về việc Bắc Kinh thường xuyên thử nghiệm tên lửa đạn đạo mỗi năm nhiều hơn phần còn lại của thế giới cộng lại.

Ông Costello cũng nói vui rằng, các khách hàng của Trung Quốc nên suy nghĩ kỹ trước khi mua tên lửa vào lần tới.

Tham nhũng có hệ thống đã làm suy giảm đáng kể khả năng chiến đấu của ĐCSTQ

Thứ Sáu tuần trước (29/12/2023), dấu hiệu rõ ràng nhất về sự “thay máu lớn” trong nội bộ quân đội của ĐCSTQ đã xuất hiện. 9 sĩ quan quân đội cấp cao đã bị cách chức với tư cách là thành viên của Quốc hội, và 3 lãnh đạo cấp cao của ngành quân sự đã bị cách chức với tư cách là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Hàng loạt cuộc thanh trừng này diễn ra sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc bị cách chức vào tháng 10. Ông Lý Thượng Phúc chỉ mới nhậm chức được 7 tháng.

Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này nói rằng, Hoa Kỳ đánh giá tham nhũng trong quân đội của Trung Quốc đã dẫn đến sự suy giảm năng lực tổng thể của nước này, đặc biệt là năng lực của Lực lượng Tên lửa. Và nạn tham nhũng tràn lan đến mức các quan chức Hoa Kỳ đã kết luận rằng nó sẽ khiến ĐCSTQ càng ít có khả năng xem xét các hành động quân sự lớn trong vài năm tới.

Trong một bài xã luận ngày 1/1/2024, cơ quan quân sự của Trung Quốc hứa sẽ phát động một “cuộc chiến chống tham nhũng” trong năm nay, điều này cũng cho thấy rằng có thể sẽ có nhiều cuộc thanh trừng hơn nữa.

Ông Dennis Wilder, cựu nhà phân tích Trung Quốc của CIA, đăng trên mạng xã hội X: “Đánh giá này của Hoa Kỳ có tác động sâu sắc về khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng tổng thể của quân đội Trung Quốc.”

“Tập Cận Bình vẫn nắm quyền, nhưng điều này chắc chắn sẽ làm suy yếu quyền lực của ông ấy”.

Ngay từ năm 2014, các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đã gọi tham nhũng là “kẻ giết người số một làm suy yếu khả năng chiến đấu của quân đội”. Và nạn tham nhũng có hệ thống đã dẫn đến hiệu suất kém của một số hệ thống vũ khí của Nga trong cuộc chiến Ukraine.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Thông tin ‘tên lửa Trung Quốc được nạp bằng nước’ trở thành chủ đề nóng trong giới chuyên gia quân sự Mỹ