Tiêm kích F-35 dẫn đầu đánh trả Hamas, không quân Israel mạnh cỡ nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Không quân Israel đã điều động một số lượng lớn máy bay chiến đấu vào hôm 9/10 để tấn công các thành trì của tổ chức vũ trang Hamas ở Dải Gaza. Khi xung đột Israel-Palestine nổ ra, hỏa lực trên không của Israel, dẫn đầu bởi máy bay chiến đấu F-35, đã thu hút sự chú ý đặc biệt.

Lực lượng Không quân Israel ngày 9/10 cho biết trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter) rằng hàng chục máy bay chiến đấu của họ đã tấn công các tòa nhà ở khu vực Rimal của thành phố Gaza. Rimal là trung tâm của Hamas ở Gaza, nơi từ đó các phiến quân phát động nhiều cuộc tấn công chống lại Israel. Theo tạp chí FLYING, Dải Gaza là một trong những khu vực đông dân nhất thế giới, với khoảng 2,3 triệu người sống trên diện tích khoảng 365 km2.

Lực lượng Không quân Israel được thành lập trong Chiến tranh giành độc lập năm 1948 và chiếm ít nhất 1/3 sức mạnh của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Theo bảng xếp hạng của trang web quân sự Mỹ Global Firepower, IDF có 173.000 thành viên, đứng thứ 18 trong số 145 quốc gia trên thế giới. Còn bảng xếp hạng của Danh mục Máy bay Quân sự Hiện đại Thế giới (WDMMA), không quân Israel đứng thứ 9 trong số 129 quốc gia.

Tính đến ngày 18/8/2022, không quân Israel có tổng cộng 581 máy bay quân sự, bao gồm 251 máy bay chiến đấu, 128 máy bay trực thăng, 10 máy bay tiếp dầu, 23 máy bay làm nhiệm vụ đặc biệt, 15 máy bay vận tải và 154 máy bay huấn luyện. Họ cũng đã đặt mua 68 máy bay quân sự nhưng vẫn chưa được giao.

Trong số rất nhiều tiêm kích của không quân Israel, đáng chú ý nhất là tiêm kích F-35. Israel là quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ sở hữu máy bay chiến đấu F-35 và sở hữu phiên bản đặc biệt của F-35I, được mệnh danh là "Vị vua toàn năng" (Adir).

Tính đến tháng 1 năm nay, không quân Israel đã nhận được tổng cộng 36 máy bay chiến đấu F-35. Những máy bay chiến đấu này được tổ chức thành 3 phi đội, tất cả đều được triển khai tại Căn cứ không quân Nevatim ở miền nam Israel.

Báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ chỉ ra rằng máy bay chiến đấu F-35 của Israel có thể tấn công Syria, Iraq, Lebanon, Jordan và các quốc gia khác, cũng như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi... mà không cần tiếp nhiên liệu trên không.

Tình báo nguồn mở cho thấy Israel có thể đã mở rộng phạm vi hoạt động của máy bay chiến đấu F-35 để chúng có thể tấn công các mục tiêu ở Iran mà không cần tiếp nhiên liệu trên không.

Sự khác biệt giữa máy bay chiến đấu F-35 của Israel và các nước khác là gì?

The Epoch Times, Israel lần đầu tiên nộp đơn xin Hoa Kỳ mua máy bay chiến đấu F-35 vào năm 2008. Không giống như các quốc gia mua hàng khác, Israel yêu cầu và xin phép nhà sản xuất Lockheed Martin để tích hợp nhiều công nghệ của Israel vào máy bay chiến đấu F-35I chuyên dụng của nước này.

Trong số đó, công nghệ chủ chốt là hệ thống chỉ huy, điều khiển, liên lạc, máy tính và tình báo (C4I) do Israel phát triển. Hệ thống độc lập này có thể lấy dữ liệu từ các máy bay khác mà không cần tương tác với hệ thống máy tính của máy bay chiến đấu F-35I, sau đó truyền dữ liệu đến các thiết bị quân sự khác, đặc biệt là các máy bay chiến đấu lân cận, thông qua các liên kết dữ liệu cục bộ.

Ngoài ra, tiêm kích F-35I còn có thể mang tên lửa do Israel sản xuất như bom dẫn đường chính xác SPICE 1000. Nó sử dụng công nghệ dẫn đường phức tạp, bao gồm dẫn đường quán tính, định vị vệ tinh và cảm biến quang điện, đồng thời sử dụng các cánh điều khiển để biến một quả bom truyền thống không thể dẫn đường thành một quả bom dẫn đường có thể lướt trên khoảng cách xa.

Israel bắt đầu mua máy bay chiến đấu F-35I từ tháng 12/2016. Quân đội nước này vào tháng 5/2018 thông báo rằng các máy bay chiến đấu F-35 của họ đã tham gia chiến đấu thực tế và tuyên bố là lực lượng quân sự đầu tiên trên thế giới đưa máy bay chiến đấu F-35 vào thực chiến.

Theo Epochtimes
Viên Minh biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tiêm kích F-35 dẫn đầu đánh trả Hamas, không quân Israel mạnh cỡ nào?