TP. HCM: Người đàn ông 68 tuổi chế tạo ngựa sắt đi dạo quanh xóm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi di chuyển, con ngựa sắt bước từng bước chậm. Chốc chốc, miệng ngựa lại nhả ra khói trắng. Đây là 'Chú ngựa đặc biệt' của một người đàn ông ở Bình Chánh (TP.HCM) khiến cư dân mạng thích thú.

Mới đây, mạng xã hội truyền tay nhau đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông lớn tuổi điều khiển một con ngựa sắt tự chế độc, lạ khiến nhiều người chú ý.

Đoạn clip dài hơn 1 phút được chia sẻ ghi lại hình ảnh con ngựa sắt đang kéo theo một chiếc thùng phía sau như trong phim Trung Quốc quen thuộc trên truyền hình và bước đi chậm rãi. Con ngựa sắt chỉ có 2 chân trước, phía sau trụ vững nhờ 2 bánh xe của chiếc thùng.

Quan sát từng bước đi của con ngựa sắt, người xem có thể thấy khói xì ra từ một số bộ phận. Người đàn ông có thể ngồi trên thùng xe và điều khiển ngựa sắt đi bằng một số máy móc gắn ở thân sau.

Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, đoạn clip ngắn trên thu hút nhiều lượt xem, bình luận, chia sẻ. Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự thán phục trước độ sáng tạo, khéo tay của người tạo ra chú ngựa sắt độc đáo.

Chủ nhân của con ngựa sắt trên là ông Trần Văn Đúng (68 tuổi, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP. HCM). Ông Đúng chế tạo con ngựa sắt nói trên trước Tết với mục đích thỏa đam mê, có phương tiện đi lại độc đáo quanh xóm.

Ông Đúng học nghề thợ máy từ lúc nhỏ nên có niềm đam mê chế tạo, sửa chữa máy móc. Tuy nhiên khi trưởng thành, ông lại làm ngành khác.

Sau khi nghỉ hưu, ông thường mày mò độ, chế một số máy móc, thiết bị để thỏa mãn đam mê và sử dụng vào những mục đích riêng. Có lần ông tự chế chiếc xe ba bánh chạy bằng điện cho một người khuyết tật.

Trước Tết 2024, ông Đúng thấy trên mạng có người tự chế các con vật, ông cho rằng mình có thể tự chế được con ngựa.

Mong muốn ngựa sắt tự chế của mình có ngoại hình giống với ngựa thật, ông Đúng tìm, tải về ảnh chụp xe ngựa. Sau đó, ông mày mò tạo khung ngựa bằng sắt có tỉ lệ gần đúng với con ngựa thật.

Ông tỉ mẩn vẽ, trang trí phần đầu ngựa có đầy đủ bờm, tai, mắt, mũi. Để con ngựa sắt trông thật và sống động, ông còn tạo hình dây cương một cách chi tiết.

Đặc biệt, hai chân trước con ngựa tự chế có vó bằng sắt được ông gắn vào động cơ máy tàu, khiến chúng có thể chuyển động. Khi di chuyển, ngựa sắt bước đi từng bước như ngựa thật. Sau khi hoàn thiện ngựa sắt, ông chế khung xe rồi gắn vào phía sau.

Sau khoảng một tháng và tốn chi phí hết khoảng 15 triệu đồng, ông đã tự chế xong con ngựa trên.

Ông Đúng có vài lần cho ngựa tự chế trên "đi dạo" chầm chậm ở xóm gần nhà. Trong đó, có lần ông đi uống cà phê, hớt tóc bằng con ngựa trên.

Ông Đúng cho rằng, ngựa tự chế trên hiện chỉ có thể bước chậm, ông chỉ cho ngựa đi gần quanh xóm. Ông ước tính nếu trường hợp cho ngựa đi xa di chuyển quãng đường 6km phải mất khoảng 2 giờ. Khi ông Đúng điều khiển con ngựa tự chế đi chậm, nhiều người thấy lạ nên đã quay clip lại.

Tuy nhiên, cũng có những bình luận kiểu: "Ngựa này đi từ TP. HCM đến Biên Hòa (Đồng Nai) phải mất 1 tháng"; "Đem ngựa này đi rước dâu đảm bảo độc, lạ. Chỉ có điều về đến nhà chồng, cô dâu thành mẹ bỉm sữa luôn"… khiến ông liên tục suy nghĩ cách để nâng cấp tốc độ con ngựa sắt của mình lên nhanh hơn.

Việt Nam Xã hội

TP. HCM: Người đàn ông 68 tuổi chế tạo ngựa sắt đi dạo quanh xóm