TP. HCM: Trường quốc tế bị phụ huynh đòi nợ tiền tỷ, 1.400 học sinh phải nghỉ học vì giáo viên đình công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do giáo viên đình công không đến trường giảng dạy, 1.400 học sinh Trường Quốc tế AISVN đã phải tạm nghỉ học ngày 18/3.

Đêm qua (17/3) nhiều phụ huynh có con theo học trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) nhận được email thông báo từ trường, cho biết số giáo viên hiện tại không đủ để đảm bảo an toàn và việc giảng dạy cho học sinh nên toàn thể học sinh phải tạm nghỉ học ngày hôm nay (18/3).

Việc này khiến lịch trình của học sinh, phụ huynh bị xáo trộn. Khoảng 1.400 học sinh từ mầm non đến lớp 12 của trường đều bị ảnh hưởng.

"Hội đồng trường xin được phép thông báo đến quý phụ huynh về việc tạm cho toàn thể học sinh được nghỉ học trước mắt là một ngày, thứ hai (18/3) để chúng tôi có hoạch định lại các chính sách nhằm đảm bảo lợi ích của toàn thể học sinh hiện tại. Trong ngày mai, hội đồng trường sẽ tiếp tục làm việc và cập nhật đến quý phụ huynh về các kế hoạch tiếp theo", nội dung email từ bà Nguyễn Thị Út Em.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường cho biết tình hình tài chính của trường hiện khó khăn, không ổn định. Trường không thể trả lương cho giáo viên và nhân viên trường nhiều tháng nay. Dù trường đã tập trung tìm kiếm giải pháp giải quyết tình hình khó khăn về tài chính hiện nay nhưng không khả thi.

Ngoài ra, trong cuộc họp, phụ huynh L.A.T có tìm được một quỹ đầu tư mạo hiểm và khẳng định sẽ làm việc về tổ chức tài chính ngắn hạn để đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, cùng đề nghị sẽ sở hữu 20% cổ phần trường Quốc tế Mỹ Việt Nam. Quỹ đầu tư này đã tìm hiểu tình trạng của trường và chấp nhận cùng đồng hành, chia sẻ các khoản nợ hiện hữu của trường.

Trước thông tin trên, bà Út Em cho hay sẽ thông báo số lượng phần trăm cổ phần cụ thể vào ngày 19/3. Đồng thời, bà Em cũng sẽ tiếp xúc với các quỹ đầu tư ngắn hạn khác và chậm nhất là đến ngày 21/3 sẽ phải có giải pháp. Các cuộc tiếp xúc và thương lượng với quỹ đầu tư sẽ có sự chứng kiến của đại diện phụ huynh và đại diện ban điều hành. Mục đích cuối cùng là để các cuộc thương lượng sớm đi đến kết quả và nhà trường được vận hành trở lại sớm nhất có thể.

Theo Biên bản cuộc họp, phần đông phụ huynh thấy đây là giải pháp khả thi trong điều kiện hiện nay của trường.

Cũng trong cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM cho biết đã nắm được thông tin sự việc và yêu cầu đại diện nhà trường làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố trong ngày mai, ngày 19/3.

Phụ huynh cũng đòi nợ cả tỷ đồng

Không chỉ giáo viên, nhân viên đòi nợ lương, Trường Quốc tế AISVN còn bị phụ huynh đòi nợ. Đó là những phụ huynh hợp đồng cho trường vay tiền, nhà trường sẽ hoàn trả số tiền vay kể từ khi học sinh học hết lớp 12 và hoàn tất thủ tục chấm dứt chương trình đào tạo chính khóa hoặc hoàn tất các thủ tục ngưng học tại trường Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam. Nhưng nhà trường đã không thực hiện đúng hợp đồng, không hoàn tiền lại cho phụ huynh, mặc dù con họ đã hoàn thành thời gian học tại trường.

Trước tình trạng bị nghỉ học đột ngột, một phụ huynh học sinh lớp 12 cho rằng tình trạng này là không thể chấp nhận được.

Một phụ huynh khác có 3 con theo học tại Trường quốc tế AISVN cho biết, anh đã đóng 14 tỷ đồng cho nhà trường để các con theo học trọn gói. Hiện vợ chồng anh rất không hài lòng trước cách hành xử của nhà trường.

Trường Quốc tế AISVN là một trong những trường quốc tế có mức học phí cao nhất tại TP. HCM. Là hệ thống trường liên cấp từ mầm non đến lớp 12 với khoảng 1.400 học sinh đang theo học.

Theo công bố, học phí năm học 2023-2024 của trường này dao động từ 280 triệu đồng đến mức cao nhất 725 triệu đồng/năm, chưa tính nhiều khoản chi phí khác như phí hồ sơ đầu vào, phí ghi danh, phí chương trình phát triển Anh ngữ...

Trên website của trường, AISVN giới thiệu trường thuộc sở hữu gia đình hoạt động theo cơ chế "phi lợi nhuận" do bà Nguyễn Thị Út Em xây dựng và giữ vai trò Chủ tịch HĐQT.

AISVN được thiết kế trên khuôn viên rộng 6,5 hecta tại Nhà Bè, TP. HCM với trang bị hiện đại để phục vụ cho nhu cầu giảng dạy chương trình IB và các hoạt động học tập đa dạng. AISVN đã có gần 1.300 học sinh theo học tại trường, trong đó 90% học sinh là người Việt Nam và số còn lại thuộc 21 quốc tịch khác.

AISVN cũng có kế hoạch mở rộng khuôn viên trường thêm 7 hecta để đáp ứng tiện ích học tập và giảng dạy.

Trước đó, từ giữa năm 2023, hàng loạt phụ huynh của trường này lên tiếng đòi nợ trường theo hợp đồng vay vốn thông qua hình thức đóng học phí cho con.

Theo hợp đồng này, phụ huynh sẽ đóng một khoản tiền lớn gọi là đầu tư hoặc cho vay vốn với số tiền hàng tỷ đồng, đổi lại phụ huynh sẽ không phải đóng học phí trong quá trình con theo học tại trường.

Theo hợp đồng, trường sẽ trả lại số tiền vay từ phụ huynh khi trẻ kết thúc chương trình tại trường hoặc hoàn thành thủ tục chuyển trường.

Nhiều trường hợp phụ huynh cho trường vay vốn 2-3 tỷ đồng, có người cho vay lên đến cả chục tỷ đồng. Trường nhiều lần hẹn thanh toán nhưng phụ huynh không nhận được tiền.

Cao điểm vào vào tháng 9/2023, nhiều phụ huynh đã đến trường giăng băng rôn đòi nợ.

Việt Nam Giáo dục

TP. HCM: Trường quốc tế bị phụ huynh đòi nợ tiền tỷ, 1.400 học sinh phải nghỉ học vì giáo viên đình công