Từ 15/4: Nhà mạng 'xả' SIM rác ra ngoài thị trường sẽ phải chịu trách nhiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì cuộc họp về vấn đề xử lý SIM rác.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) quyết định trong thời gian tới, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định, còn gọi là SIM rác.

Cụ thể, Bộ TT&TT yêu cầu theo thời hạn sau:

Trước ngày 22/3/2024: Các SIM đang khóa 2 chiều, có thông tin thuê bao, có gói cước phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao.

Trước ngày 15/4/2024: Các SIM đang khóa 1 chiều, có dấu hiệu kích hoạt sẵn phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao; xử lý xong tập thuê bao một giấy tờ đứng tên nhiều SIM (≥ 04 SIM/01 giấy tờ).

Từ ngày 15/4/2024: Các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đồng thời chỉ có thể được kích hoạt, phát triển mới bởi chính doanh nghiệp viễn thông sau khi đã triển khai các giải pháp bảo đảm thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác theo quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng với đó, chịu trách nhiệm tổ chức rà soát, làm rõ việc sử dụng các số thuê bao do tổ chức, cá nhân thuộc tập thuê bao có giấy tờ đăng ký nhiều sim (từ 4 đến 9 sim trên một giấy tờ) bảo đảm thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác theo quy định.

Các tổ chức, cá nhân đã thực hiện xác thực việc đang sở hữu, sử dụng các số thuê bao đã đăng ký, chịu trách nhiệm trong trường hợp số thuê bao mình đứng tên sử dụng cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp phát hiện sim thuê bao được bán, cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có sẵn thông tin thuê bao trước khi kích hoạt, đưa vào sử dụng hoặc được kích hoạt, đưa vào sử dụng nhưng có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Bộ TT&TT sẽ xử lý vi phạm (với mức xử phạt cao nhất - đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới). Đồng thời có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng xem xét việc kỷ luật người đứng đầu của doanh nghiệp vi phạm.

Theo phản ánh thời gian qua, các cuộc gọi rác, tin nhắn rác giả danh cơ quan chức năng, doanh nghiệp gọi điện, nhắn tin cho người dân để đe dọa, dụ dỗ vẫn còn diễn ra với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây bức xúc trong cộng đồng.

Trên cơ sở phản ánh, bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và 10 triệu thuê bao thuộc tập sử dụng 1 giấy tờ tùy thân để đứng tên hơn 10 sim/1 giấy tờ, góp phần ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Bộ nêu rõ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp trong thời gian tới. Cụ thể, triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định trách nhiệm đối với thuê bao đăng ký sở hữu trên 3 sim...

Các nhà mạng cần khóa 2 chiều và thu hồi sim đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh.

Việt Nam Xã hội

Từ 15/4: Nhà mạng 'xả' SIM rác ra ngoài thị trường sẽ phải chịu trách nhiệm