Từ tháng 9/2024: Việt Nam sẽ tắt sóng 2G, điện thoại ‘cục gạch’ bị ‘khai tử’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu trong Chương trình Chuyển đổi Số Quốc gia, cùng với đó là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sẽ thực hiện tắt sóng 2G vào tháng 9/2024 và từng bước tiến tới tắt sóng 3G trong những năm tới. Khi đó, các điện thoại phổ thông (hay còn gọi là điện thoại "cục gạch") sẽ bị “khai tử”, người dùng phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh.

Vấn đề này đã được đại diện cơ quan quản lý viễn thông, chuyên gia và các nhà mạng chia sẻ tại Tọa đàm “Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số” do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức ngày 5/12/2023.

Vì sao cần tắt sóng 2G?

Giấy phép tần số cấp cho các nhà mạng triển khai mạng 2G sẽ hết hạn vào tháng 9/2024. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ quy hoạch lại và các băng tần 1800MHz, 1900MHz tới đây sẽ không phục vụ cho máy 2G Only.

Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030 là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam.

Theo các chuyên gia, đây sẽ là cuộc đổi mới để thúc đẩy công nghệ điện tử, kinh tế số, xã hội số... một cách nhanh chóng và cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn. Khi 100% người dân sử dụng smartphone sẽ thúc đẩy những dịch vụ số phong phú hơn, dịch vụ dữ liệu được sử dụng nhiều hơn, nhà mạng có thêm doanh thu và cơ hội phát triển mới.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc dừng công nghệ 2G là phù hợp với xu thế chung của thế giới. Đại diện Huawei Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm, đến tháng 6/2023 đã có 149 nhà mạng tại 77 quốc gia đã và đang thực hiện tắt các công nghệ cũ gồm 2G và 3G. Nhiều quốc gia thực hiện tắt công nghệ cũ từ sớm như Mỹ, Australia, Singapore.

Bên cạnh đó, một nhà mạng không thể tồn tại đồng thời các công nghệ 2G, 3G, 4G, 5G rất tốn kém trong khai thác, vận hành mạng lưới. Vì vậy, việc dừng 2G, tiến tới dừng 3G là kế hoạch có triển vọng của Bộ Thông tin và Truyền thông và nhận được sự đồng thuận cao của doanh nghiệp.

Tắt sóng 2G ảnh hưởng tới người dùng như thế nào?

Khi sóng 2G bị tắt, đa số những chiếc điện thoại cơ bản (điện thoại “cục gạch”) sẽ ngưng hoạt động, không thể thực hiện các tác vụ cơ bản như nghe, gọi, nhắn tin. Nhóm người dùng bị ảnh hưởng là những người có thu nhập thấp không đủ khả năng mua smartphone, học sinh và người già không thể và không có khả năng dùng smartphone.

Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã định hướng để người sử dụng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone. Bộ sẽ sử dụng kinh phí từ Quỹ Viễn thông công ích và nguồn xã hội hóa hỗ trợ 400.000 smartphone giá rẻ cho người dùng ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để thực hiện tắt sóng 2G từ tháng 9/2024.

Việt Nam Xã hội

Từ tháng 9/2024: Việt Nam sẽ tắt sóng 2G, điện thoại ‘cục gạch’ bị ‘khai tử’