Vé máy bay Tết tăng giá, người dân tìm phương tiện khác về quê

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 1 năm kinh tế khó khăn, giá vé máy bay ngày càng tăng cao khiến không ít người dân e ngại và tìm cách chuyển đổi phương tiện về quê dịp tết.

Cứ mỗi dịp cận Tết Nguyên đán, câu chuyện vé Tết về quê lại được rất nhiều người dân trong nước quan tâm. Giá vé máy bay dịp Tết năm nay được đánh giá rất cao.

Ghi nhận trong 2 tháng vừa qua, giá vé máy bay Tết liên tục neo ở mức cao, gấp 3 - 4 lần ngày thường. Đồng thời, dải giá vé được mở bán hầu như không có vé giá rẻ.

Cụ thể, một người về quê nếu tính cả chặng đi và khứ hồi thì có thể mất gần 10 triệu đồng nếu đi Vietjet Air trong những ngày cao điểm từ 2/2 - 9/2 (23 - 29 tháng Chạp).

Tính trung bình, mỗi gia đình gồm 4 người (vợ chồng và 2 con) về quê tỉnh Nghệ An, hay Thanh Hóa đón Tết sẽ tốn khoảng 20 triệu đồng tiền vé máy bay.

Khảo sát thực tế, hành khách từ TP. HCM muốn đi Hà Nội trong cao điểm Tết phải bỏ ra trung bình từ 6 - 7 triệu/vé khứ hồi (hạng phổ thông), nếu đi hạng thương gia số tiền người dân phải bỏ ra cao gấp đôi như thế. Trong khi đó, các chặng từ TP. HCM đi các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), Đà Nẵng, Quảng Bình, Hải Phòng... cũng dao động từ 5-7 triệu đồng/vé khứ hồi.

Trên một số website bán vé, các chặng bay từ TP. HCM về miền Trung căng thẳng nhất. Một số chuyến của Vietnam Airlines từ TP. HCM đi Thanh Hóa ngày giáp Tết hết vé phổ thông, chỉ còn vé thương gia 5,9 triệu đồng, chiều ngược lại ra Tết cũng hết nhiều loại vé. Chặng TP. HCM đi Vinh ngày 28-29 tháng chạp có 13 chuyến bay thì một nửa số chuyến chỉ còn vé thương gia, hết vé phổ thông.

Vietjet Air có nhiều chuyến bay hơn Vietnam Airlines, song nhiều chuyến cũng hết ghế phổ thông chặng TP. HCM - Thanh Hóa, Vinh ngày 28-29 Tết, còn một số chuyến giá 3,4 triệu đồng chưa bao gồm hành lý, chiều ngược lại mùng 5-6 Tết giá tương đương. Các chặng này đều được bán sát giá trần theo khung giá vé máy bay là 7 triệu đồng khứ hồi.

Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, một số hãng bay gặp khó khăn, ngành đường sắt, đường bộ tiếp tục "chia lửa" và là sự lựa chọn cho người dân, đáp ứng nhu cầu đi lại trong cao điểm Tết sắp tới.

Công ty đường sắt Sài Gòn cho hay, đơn vị này dự kiến cung ứng chiều TP. HCM đi Hà Nội 10 ngày trước Tết và chiều Hà Nội đi TP. HCM 15 ngày sau Tết khoảng 390 chuyến, tương đương hơn 200.000 chỗ.

Số lượng vé bán thành công từ thời điểm mở bán đã là 73.000 vé và dường như lượng vé trong ngày cao điểm đã được người dân mua nhiều. Vé tàu hiện còn dồi dào ở các chặng có thời gian chạy tàu xa thời điểm trước và sau khi nghỉ Tết.

Theo tìm hiểu, giá vé tàu cao nhất tại thời điểm bán ra phục vụ đi lại những ngày cao điểm cận Tết là hơn 2,9 triệu đồng/vé và thấp nhất là hơn 1,9 đồng/vé, áp dụng cho chặng TP. HCM - Hà Nội.

Các chặng đi những tỉnh miền Trung sẽ bán thấp hơn tùy vào quãng đường di chuyển, đặc biệt chỉ những chuyến tàu di chuyển xa, hoặc hành khách sử dụng dịch vụ toa giường nằm, ghế mềm cao cấp thì giá vé mới cao.

Ngoài vé tàu hỏa, thì hiện nay vé xe ô tô khách cũng là một trong những sự lựa chọn của người dân trên khắp cả nước. Hiện nay, các chuyến xe đường dài về miền Tây, miền Trung và miền Bắc, một số nhà xe đã bắt đầu nhận cọc.

Giá vé xe Tết tại bến xe miền Đông sẽ được điều chỉnh nhưng sẽ không quá 40% so với ngày thường.

Việt Nam Xã hội

Vé máy bay Tết tăng giá, người dân tìm phương tiện khác về quê