Vì sao người đồ tể có thể đắc quả vị La Hán, trong khi người cả đời thắp hương bái Phật lại không thể?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây rất lâu, có một cặp vợ chồng già cả đời thắp hương bái Phật, nỗ lực hướng Thiện. Họ hàng ngày dâng hương bái Phật và Bồ Tát, đã góp nhặt được một hũ tro nhang. 

Tuổi tác của hai vợ chồng ngày càng cao, một hôm họ thương lượng với nhau: "Chúng ta hãy đi về hướng Tây gặp Phật tổ! Dâng hũ tro nhang này biểu thị tâm thành kính, như vậy chúng ta nhất định có thể gặp được Phật tổ".

Thế là đôi vợ chồng họ thu dọn đồ đạc, mang hũ tro nhang lên đường xuất phát. Không lâu sau, họ gặp một người đồ tể đang giết lợn, họ liền nói với người đồ tể rằng giết lợn là không tốt, có thể tạo nghiệp.

Người đồ tể hỏi họ làm nghề gì? Trong cái hũ kia có cái gì? Hai vợ chồng già nói rằng, bản thân họ là người tín Phật, cả đời thắp hương bái Phật và Bồ Tát, họ muốn mang hũ tro nhang này đến để gặp Phật tổ.

Người đồ tể nghe vậy liền lập tức vứt dao xuống, thỉnh cầu hai vợ chồng họ dẫn anh ta đi gặp Phật tổ. Hai vợ chồng nói rằng: "Anh làm nghề giết lợn, Phật tổ chưa hẳn đã muốn gặp anh đâu".

Người đồ tể thành khẩn: "Tôi sẽ không giết lợn nữa, tôi chỉ muốn gặp Phật tổ. Tôi có thể giúp hai vợ chồng cầm hũ tro nhang dọc đường, chỉ cần hai người bằng lòng cho tôi đi cùng, muốn tôi làm gì cũng được".

Đôi vợ chồng già đồng ý, sau đó ba người họ cùng nhau đi về phía Tây.

Đến giữa đường liền có một con sông lớn chắn ngang, nghe nói rằng bờ bên kia sông chính là thế giới Thiên quốc, qua con sông thì có thể gặp được Phật và Bồ Tát. Tuy nhiên, con sông này vừa rộng vừa sâu, làm thế nào vượt qua được? Do vậy, ba người họ bắt đầu quỳ xuống, thắp hương và cầu chuyện, thỉnh cầu Bồ Tát khai thị và tiếp đón.

Chẳng lâu sau đó, trên bầu trời xuất hiện ánh hào quang ngũ sắc, Bồ Tát hiển hiện ra và nói với họ: "Tấm lòng thành tâm hướng Phật của các vị, Phật tổ đều biết".

Bồ Tát nói xong liền hất tay, từ trên bầu trời rơi xuống một quả cà vàng kim lấp lánh. Bồ Tát nói tiếp: "Ba người các vị ai có thể nấu chín quả cà này, ta sẽ độ người đó đến thế giới Thiên quốc".

Nói xong, Bồ Tắt liền ẩn đi.

Ba người họ nhìn quả cà, trong tâm bỗng chốc trở nên nghi hoặc, quả cà vàng kim thế này, làm sao nấu chín được? Hai vợ chồng vừa khóc vừa nói: "Chao ôi! Vợ chồng chúng tôi cả đời thắp hương bái Phật, ăn gió nằm sương, không ngại ngàn dặm đến nơi đây, lẽ nào chỉ vì quả cà vàng này sao?"

Người đồ tể đứng dậy an ủi nói: "Hai cụ đừng khóc, Bồ Tát đã bảo chúng ta nấu chín quả cà, vậy thì nhất định có thể nấu chín".

Thế là, ba người bắt đầu đi kiếm củi và nấu chín quả cà vàng. Việc nấu nướng này kéo dài 3 ngày 2 đêm. Họ liên tục kiếm củi, cho thêm nước, cứ như vậy, ba người họ đều cảm thấy mệt đến kiệt sức.

Tuy nhiên, đến ngày thứ ba, cả quà vàng vẫn chưa thể nấu chín. Đôi vợ chồng già bắt đầu nản lòng, oán trách nói: "Bao nhiêu năm bái Phật tín Phật đều phí công vô ích, Đức Phật nếu không muốn gặp thì có thể trực tiếp bảo chúng ta quay trở về, hà cớ gì lại trêu chọc chúng ta thế này?"

Nói rồi hai người họ dự định nghỉ ngơi xong sẽ quay trở lại đường cũ, tuy nhiên, người đồ tể kia vẫn kiên trì tìm thêm củi, anh ta luôn tin rằng mình có thể nấu chín quả cà.

Hai vợ chồng già chế giễu nói: "Chúng tôi sống đến độ tuổi này rồi, chưa từng nghe qua củi có thể nấu chín vàng! Chúng tôi đã gom được hũ tro nhang như thế này, lẽ nào còn không sánh bằng với một tên đồ tể như anh? Quả là không biết tự lượng sức mình!"

Người đồ tể vẫn bất động tâm, như chưa có chuyện gì xảy ra, anh tiếp tục thêm củi và đổ nước vào để nấu cà. Sáng hôm sau, người đồ tể đột nhiên hô lớn: "Nhanh lại xem! Quả cà chín rồi! Tôi có thể gặp Phật tổ rồi!"

Đôi vợ chồng già bước tới và nhìn, quả cà vàng quả nhiên thật sự mềm rồi! Nhìn dáng vẻ vui mừng của người đồ tể, hai cụ già vừa tức giận, vừa oán hận, và cũng cảm thấy hối tiếc. Sau đó, hai người họ chộp lấy quả cả rồi ném xuống sông, giận dữ nói: "Chúng tôi có một hũ tro nhang, nhưng rốt cuộc lại không thể gặp được Phật tổ, quả cà mất rồi, xem anh cầm gì theo để gặp Phật tổ"".

Thấy vậy, người đồ tể vội vàng nhảy xuống sông.

Lúc này, trên trời đột nhiên xuất hiện tiếng nhạc tiên bay bổng, Bồ Tát xuất hiện và chỉ tay xuống dòng sông, nước sông lập tức tản ra một dòng. Người đồ tể chớp mắt liền biến thành một vị La Hán với thân thể màu vàng cùng pháp tướng trang nghiêm, sau đó bay theo Bồ Tát.

Đôi vợ chồng tuy rằng cả đời bái Phật, nhưng họ lại không thực sự tin Phật, hơn nữa tâm đố kỵ và sân hận cũng rất mạnh, rốt cuộc họ cũng không thể gặp được Đức Phật.

Người đồ tể tuy nghề nghiệp không tốt, nhưng tâm sùng kính của anh ta đối với Đức Phật là vô cùng to lớn, trong tâm tràn đầy tín tâm đối với những gì Bồ Tát nói, do đó anh đã tu thành, cuối cùng đắc chính quả.

Ngày nay, có không ít người ngày đêm thắp hương bái Phật, nhưng lại không thực sự thành tâm tu theo những lời giáo huấn của Phật; suốt ngày cầu Phật bảo hộ, phát tài, tiêu tai; trong tâm không thuần tịnh, cuối cùng chẳng đắc được gì hết. Duy chỉ có tu tâm dưỡng tính, tích đức hành thiện thì mới có thể đắc được sự bảo hộ của Thần Phật. Người nhất tâm hướng Phật, kiên tâm tu hành thì mới có thể viên mãn.

Theo Trần Cang - The Secretchina
Thiện Bảo biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao người đồ tể có thể đắc quả vị La Hán, trong khi người cả đời thắp hương bái Phật lại không thể?