Vỏ gối của bạn có bẩn hơn bệ bồn cầu không? Chuyên gia vi sinh cho bạn biết tần suất bạn nên giặt vỏ gối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn không giặt vỏ gối trong khoảng một tuần, việc đó giống như việc bạn phải ngủ trên bệ toilet, nghe có vẻ hơi đáng sợ nhưng thực tế có phải vậy không? Có cách nào để loại bỏ vi khuẩn và ve trên vỏ gối không? Bài viết này tổng hợp những lời khuyên được chia sẻ bởi chuyên gia vi sinh, Giáo sư Wang Shaohong.

Sẽ có bao nhiêu vi khuẩn trong vỏ gối nếu không được vệ sinh kịp thời?

Nếu bộ đồ giường của chúng ta không được làm sạch trong một thời gian, nó sẽ phát ra mùi khó chịu là do một số vi khuẩn hoặc ve sống trong đó và ăn các chất bã nhờn, mảnh vụn, tóc, v.v. của cơ thể con người rải rác trên bộ đồ giường. Chúng tiếp tục sinh sản và sinh sản, khăn trải giường, vỏ chăn, vỏ gối,… trên giường đều là nhà của chúng.

Đôi khi, chúng ta cảm thấy ngứa mắt và ho ở nhà có thể là do dị ứng với mạt bụi do các vi sinh vật này sinh ra.

Vậy, vỏ gối không được giặt sạch kịp thời có thực sự bẩn như bệ bồn cầu? Theo nghiên cứu của Amerisleep, số lượng và so sánh của các loại vi khuẩn này như sau:

Có 3 triệu vi khuẩn trên vỏ gối không được giặt trong một tuần, gấp 17.000 lần vi khuẩn trên bệ toilet.

Có 5,98 triệu vi khuẩn trên vỏ gối không được giặt trong hai tuần, gấp 300 lần vi khuẩn trên tay cầm vòi nước.

Có 8,51 triệu vi khuẩn trên vỏ gối không được giặt trong ba tuần, gấp 400 lần vi khuẩn trong bồn rửa bát.

Có 10 triệu vi khuẩn trên vỏ gối chưa giặt, lượng vi khuẩn nhiều gấp 39 lần so với bát của thú cưng.

Lượng vi khuẩn sinh ra do không giặt vỏ gối. (Sức khỏe 1+1 / The Epoch Times)

Có thể thấy, không hề quá lời khi miêu tả vỏ gối là một trong những vật dụng bẩn nhất trong gia đình. Bởi vì ngoài mồ hôi, trên gối có thể có nước bọt, đôi khi còn có nước mắt, tóc, gàu, bã nhờn,… khi ngủ dễ sinh ra vi khuẩn.

Ai nên cẩn thận để tránh dị ứng

Đối với những người khỏe mạnh nói chung, khả năng miễn dịch của họ có thể chống lại các vi khuẩn, ve và các vi sinh vật khác trong điều kiện bình thường nên không cần phải lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, những người bị dị ứng hoặc bệnh miễn dịch nhất định nên hết sức cẩn thận.

Nếu trong gia đình có người già yếu, có vết thương, họ dễ bị nhiễm khuẩn, khiến vết thương bị viêm và khó lành.

Ngoài ra, ve là loài động vật chân đốt rất nhỏ. Ấu trùng có sáu chân và con trưởng thành có tám chân và một bộ xương ngoài. Chúng lột da trong quá trình sinh trưởng và bài tiết hàng ngày, sản sinh ra các chất khiến con người bị dị ứng. Nếu tiếp xúc với da người, nó có thể gây ra bệnh chàm, mẩn đỏ và sưng tấy. Nếu những chất bài tiết này phát tán vào không khí, chúng sẽ xâm nhập vào đường hô hấp của con người, làm tăng nguy cơ dị ứng và hen suyễn.

Các vi sinh vật trong vỏ gối xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp, làm tăng nguy cơ dị ứng. (Sức khỏe 1+1/The Epoch Times)

Bao lâu thì nên giặt vỏ gối?

Để tránh những rắc rối với vi khuẩn và ve, có thể thực hiện các phương pháp khác nhau để giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe, bao gồm:

1. Dọn dẹp kịp thời

Bạn càng vệ sinh thường xuyên thì hiệu quả phòng ngừa sẽ càng tốt. Đối với những người khỏe mạnh bình thường, nên giặt ga trải giường và vỏ gối ít nhất mỗi tháng một lần.

Nếu bạn bị hen suyễn hoặc dị ứng ở nhà, bất kể tuổi tác, nên làm sạch chúng ít nhất một lần một tuần.

Đối với những món đồ lớn hơn, chẳng hạn như toàn bộ gối hoặc toàn bộ chăn, bạn nên giặt ít nhất mỗi mùa một lần hoặc nhờ tiệm giặt chuyên nghiệp giặt sạch.

Tần suất vệ sinh khuyến nghị cho vỏ gối, ga trải giường và các vật dụng trải giường khác. (Sức khỏe 1+1/The Epoch Times)

2. Chọn vỏ gối có mật độ dệt dày dặn

Nếu có thể, hãy cố gắng chọn loại vải có mật độ dệt tương đối cao cho chăn ga gối đệm, tức là vỏ gối, ga trải giường và vỏ chăn bông có khả năng xua đuổi mạt bụi.

Kích thước cơ thể của mạt bụi là khoảng 0,3 mm. Nếu vải dệt có mật độ cao, khoảng cách giữa các sợi vải nhỏ hơn 0,3 mm thì mạt bụi sẽ không có cơ hội chui vào gối hoặc chăn. Bằng cách này, mỗi khi bạn sử dụng vỏ gối sạch sẽ, v.v., sẽ không có mạt bụi bò ra khỏi gối, chăn khi mọi người đang ngủ.

3. Thay gối

Nếu tài chính cho phép, bạn có thể thay gối mới mỗi mùa; nhưng đối với hầu hết mọi người, việc thay thế này hai năm một lần là đủ.

Theo Lý Phàm - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vỏ gối của bạn có bẩn hơn bệ bồn cầu không? Chuyên gia vi sinh cho bạn biết tần suất bạn nên giặt vỏ gối