Vở Opera lịch sử đầu tiên của Shen Yun: “Vương Doãn thi kế trừ Đổng Trác”

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Vương Doãn dùng liên hoàn kế trừ Đổng Trác là câu chuyện diễn nghĩa mà nhà nhà đều biết, người người đều hay, được coi là “thiên cổ nhất kế” kinh tâm động phách trong lịch sử. Câu chuyện đã diễn ra như thế nào, kế sách được thực thi ra sao, và kết cục Điêu Thuyền sẽ đi đâu về đâu?

Vào cuối thời nhà Hán, chính trường rối ren, triều đình hỗn loạn, cung vàng điện ngọc lênh láng máu đào của các bậc trung lương, còn kẻ gian thần thì ngang nhiên nắm quyền như lang sói. Đưa mắt nhìn khắp văn võ bá quan chỉ mong tìm một đấng anh hào, nhưng thử hỏi ai có thể vực dậy được xã tắc giang sơn, ai có thể chấn hưng chính khí hạo nhiên thuở ấy?

Trong thời khắc sinh tử, quan Tư đồ Vương Doãn đã khéo dùng mỹ nhân kế diệt trừ gian thần Đổng Trác. Nghĩa nữ Điêu Thuyền đẹp tuyệt trần trong điệu múa thanh thoát nhẹ nhàng, nàng chỉ là phận nữ liễu yếu đào tơ nhưng lại có nụ cười thắng được cả thiên binh vạn mã.

Vào ngày 15/10/2022, Đoàn Nghệ thuật Shen Yun lần đầu ra mắt vở Opera vô cùng đặc sắc “Vương Doãn thi kế trừ Đổng Trác”, được công chiếu trên trang web chính thức Shen Yun Zuo Pin. Đây là vở Opera lịch sử đầu tiên do các nghệ sĩ Shen Yun biểu diễn dưới sự chỉ đạo của ông D.F. – Giám đốc Nghệ thuật của Shen Yun. Toàn bộ vở ca kịch kéo dài khoảng 40 phút, thông qua lăng kính và góc nhìn mới kể về một đoạn lịch sử truyền kỳ từ cuối thời Đông Hán đến thời Tam Quốc.

Vở ca kịch được trình diễn bởi các danh ca và nghệ sĩ múa Shen Yun, hứa hẹn sẽ đem đến bữa thịnh yến nghệ thuật cho khán thính giả khắp năm châu. Là kết tinh nghệ thuật đỉnh cao của Shen Yun, “Vương Doãn thi kế trừ Đổng Trác” kết hợp các tiết mục vũ đạo cổ điển cùng với phục sức truyền thống trên phông nền 3D được thiết kế lộng lẫy, hài hòa, qua đó triển hiện những tinh hoa văn hóa truyền thống Trung Hoa trên vũ đài.

Vương Doãn dùng liên hoàn kế diệt trừ Đổng Trác là câu chuyện diễn nghĩa mà nhà nhà đều biết, người người đều hay, đây được coi là “thiên cổ nhất kế” kinh tâm động phách trong lịch sử. Câu chuyện đã diễn ra như thế nào, kế sách được thực thi ra sao, và kết cục Điêu Thuyền sẽ đi đâu về đâu? Những câu hỏi ấy vẫn luôn là đề tài tranh luận hàng ngàn năm qua, đến nay đều được giải thích một cách hoàn mỹ trong vở ca kịch Shen Yun “Vương Doãn thi kế trừ Đổng Trác”.

Trên nền nhạc giao hưởng khi thì nhẹ nhàng, lúc lại kịch tính, các nhân vật như bước ra từ trong trang sử và trở lại sống động trước mắt người xem, trở thành hình tượng nghệ thuật hoàn mỹ trên vũ đài: Quan Tư đồ Vương Doãn có trí tuệ trác tuyệt và tấm lòng trung son sắt, ông đã dụng tâm thi kế diệt gian tà. Mỹ nữ Điêu Thuyền hiếu nghĩa vẹn tròn, nàng đã vì cha nuôi mà tận hiếu, vì nước nhà mà tận trung, vì muôn dân mà xả thân, xứng đáng là bậc kỳ nữ trung hiếu đại nghĩa. Lã Bố tay cầm cây kích uy phong mạnh mẽ nhưng lại do dự thiếu quyết đoán, hữu dũng mà vô mưu. Gian thần Đổng Trác nghênh ngang lộng hành, miệng hùm gan sứa, vừa háo sắc lại tham lam…

Các nghệ sĩ hóa thân vào nhân vật chính đều là những danh ca hàng đầu của Shen Yun, trong đó có nghệ sĩ Cao Lượng, Cổ Vận, Vũ Minh, v.v. Với nghệ thuật Bel Canto độc đáo của Shen Yun, các nghệ sĩ đã mang đến màn trình diễn lộng lẫy và ngoạn mục trên vũ đài. Tác phẩm diễn giải một cách tinh tế và sâu sắc nội tâm nhân vật, lột tả những cung bậc cảm xúc đan xen khi người trong cuộc phải lựa chọn giữa tình và nghĩa, giữa nữ sắc và lòng trung, giữa mỹ nhân và phụ tử, giữa trinh tiết và mối an nguy nước nhà…

Vương Doãn và Điêu Thuyền (Ảnh: Shen Yun Zuo Pin)

Nhạc nền vở ca kịch là các bản giao hưởng nguyên tác của Đoàn nhạc Giao hưởng Shen Yun, được diễn tấu trực tiếp tại hiện trường. Nhạc giao hưởng Shen Yun kết hợp những giá trị tinh túy của âm nhạc chính thống phương Đông và phương Tây, có sức biểu hiện đa dạng và phong phú. Tác phẩm không chỉ sử dụng các nhạc cụ Trung Hoa như sáo, tỳ bà v.v. để khắc họa nội tâm nhân vật, mà còn vận dụng hợp thanh của dàn nhạc phương Tây để tạo nên bầu không khí kịch tính, khi khẩn trương căng thẳng, khi lại khoáng đạt hào hùng, đưa khán thính giả xuyên việt thời không trở về thời Đại Hán hai ngàn năm trước.

Có lời thơ rằng:

“Tư Đồ diệu toán thác hồng quần,
Bất dụng can qua bất dụng binh,
Khuynh thành nhất tiếu gian thần tử,
Thiên cổ Điêu Thuyền truyền mỹ danh”

Tạm dịch:

Tư Đồ diệu kế cậy má hồng,
Chẳng tạo can qua chẳng dụng binh,
Nụ cười khuynh thành gian thần chết,
Tiếng thơm thiên cổ ấy Điêu Thuyền.

Tác phẩm được tác khúc bởi âm nhạc gia Cầm Viên, do Giáo sư Chương Thiên Lượng thuộc Đại học FeiTian viết ca từ. Trên nền nhạc giao hưởng, câu từ mang vẻ đẹp ưu mỹ cổ điển, cô đọng những sự kiện trọng yếu viết lại hướng đi của lịch sử. Ngôn ngữ nhân vật vừa có vận vị thơ từ, lại có sự cô đọng súc tích của ngôn ngữ nói, qua đó thể hiện tính cách của từng nhân vật. Khán thính giả vừa được thưởng thức vở kịch và âm nhạc, lại có thể thể nghiệm vẻ đẹp của nghệ thuật ngôn từ trong văn hóa truyền thống Trung Hoa.

“Vương Doãn thi kế trừ Đổng Trác” lấy nghĩa để xoay chuyển nguy cơ nước nhà, lấy sắc để diễn dịch tình cảnh loạn thế. Đối mặt với nạn nước thù nhà, Vương Doãn xứng danh là bậc trung thần cương trực công chính, trượng nghĩa trực ngôn, đại trí đại dũng, dùng diệu kế để trừ gian diệt ác. Nàng Điêu Thuyền dám xả thân vì đại nghĩa, khéo léo dùng nhu khắc cương, cùng với nghĩa phụ nàng đã hoàn thành vở kịch lớn của lịch sử, trừng phạt cái ác, hiển dương cái thiện, vẻ đẹp và nghĩa khí của nàng làm nao nức lòng người.

Đường Thái Tông từng nói: “Lấy cổ làm gương, có thể biết việc hưng suy. Lấy người làm gương, có thể rõ chuyện được mất”. Thưởng thức ca kịch Shen Yun sẽ giúp chúng ta lấy cổ soi kim, tiếp thu trí huệ của cổ nhân, đồng thời suy ngẫm về thời cục hiện nay.

Theo Lan Âm - Epoch Times
Minh Hạnh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vở Opera lịch sử đầu tiên của Shen Yun: “Vương Doãn thi kế trừ Đổng Trác”