4 loại thực phẩm không nên lưu trữ trong tủ lạnh, có thể biến thành tác nhân gây bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người có thói quen cất giữ tỏi, hành tây và các thực phẩm khác trong tủ lạnh với mục đích bảo quản lâu hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại cảnh báo rằng việc làm này có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư. Dưới đây là chia sẻ của họ về cách bảo quản thực phẩm đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tiến sĩ Dimple Jangda, chuyên gia dinh dưỡng, cho biết nhiều người không biết rằng một số loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, họ vẫn thường xuyên làm điều này, dẫn đến việc vô tình nạp vào cơ thể những chất có hại cho sức khỏe.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm được bà Jangda đề cập:

1. Tỏi bóc vỏ

Tiến sĩ Jangda cảnh báo: "Đừng bao giờ cất tỏi đã bóc vỏ vào tủ lạnh, vì nó sẽ nhanh chóng bị mốc". Bà chỉ ra rằng tỏi mốc có liên quan đến nguy cơ ung thư, và độ ẩm trong tủ lạnh sẽ đẩy nhanh quá trình mốc của tỏi.

Bà Jangda khuyên rằng nên mua tỏi tươi và giữ nguyên vỏ trước khi sử dụng, điều này sẽ giúp bảo quản tỏi lâu hơn. Nếu muốn tiện lợi hơn, bạn có thể mua tỏi băm sẵn đóng hộp hoặc tự ngâm tỏi bóc vỏ trong giấm trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

2. Hành tây

Ngoài tỏi, hành tây cũng là một loại thực phẩm thường bị cất giữ sai cách trong tủ lạnh.

Tiến sĩ Jangda khuyên rằng nên bảo quản hành tây ở nơi khô ráo, thoáng mát như tủ bếp hoặc kệ, tránh xa độ ẩm trong tủ lạnh. Cách này giúp kéo dài thời gian bảo quản và ngăn ngừa hành tây bị hư hỏng.

Bà Jangda chia sẻ thêm rằng nếu bảo quản sai cách trong tủ lạnh, hành tây sẽ hấp thụ vi khuẩn xung quanh, làm tăng nguy cơ hư hỏng.

Bà thậm chí còn tiết lộ rằng ở một số gia đình, người ta đặt các lát hành tây ở góc phòng bệnh nhân để hấp thụ vi khuẩn có hại, điều này chứng tỏ khả năng hút vi khuẩn của hành tây.

Do đó, ngay cả khi bề mặt hành tây không có dấu hiệu mốc, nó cũng có thể đã hấp thụ một lượng lớn vi khuẩn từ trong tủ lạnh. Việc sử dụng hành tây trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một nghiên cứu cho thấy, nhiều gia đình ở Mỹ chỉ vệ sinh tủ lạnh một hoặc hai lần mỗi năm. Do đó, vi khuẩn trong tủ lạnh càng dễ dàng lây lan sang thực phẩm, biến thành mối nguy tiềm ẩn cho sức khỏe.

3. Gừng tươi

Tiến sĩ Jangda cũng đề cập đến vấn đề bảo quản gừng tươi. Bà nói: "Gừng tươi sẽ nhanh chóng bị mốc sau khi cho vào tủ lạnh, và loại nấm mốc này có liên quan đến suy thận và suy gan".

Mặc dù gừng tươi vốn có lợi cho thận, nhưng cách bảo quản không phù hợp có thể biến nó thành chất độc hại.

4. Cơm chín

Ngoài ra, Tiến sĩ Jangda cũng cảnh báo rằng việc bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh không an toàn.

Bà cho biết: "Nhiều người cho cơm nguội vào tủ lạnh với suy nghĩ rằng điều này sẽ giúp chống lại quá trình ôi thiu, nhưng thực tế cơm là một trong những loại thực phẩm dễ bị mốc nhất. Nếu bạn buộc phải bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh, thời gian không nên quá 24 giờ".

Các chuyên gia khác, chẳng hạn như Tiến sĩ Janine Bowring, đồng ý và nói rằng “không bao giờ ăn cơm thừa”. Vì cơm thừa có xu hướng nhanh chóng bị nấm mốc nên để trong tủ lạnh sẽ bị hỏng nhanh hơn nhiều so với các thực phẩm khác.

Ngoài ra, Tiến sĩ Bowring còn đề cập rằng cơm chín có thể sinh ra một loại vi khuẩn có tên là "b. cereus", loại vi khuẩn có liên quan đến ngộ độc thực phẩm.

Nếu đã lâu rồi bạn chưa xem xét kỹ tình trạng tủ lạnh của mình thì bây giờ có thể là thời điểm thích hợp. Hãy cân nhắc đầu tư vào kệ bếp mới hoặc giỏ đựng trái cây và rau củ mới để đảm bảo những nguyên liệu đó không bị hư hỏng trong ngăn kéo tủ lạnh của bạn.

Theo Li Dongqi - Aboluowang
Chấn Hưng



BÀI CHỌN LỌC

4 loại thực phẩm không nên lưu trữ trong tủ lạnh, có thể biến thành tác nhân gây bệnh