Ăn thịt đông lạnh có gây ung thư không? Thịt để trong tủ lạnh nên ăn trong bao lâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bảo quản không khoa học hoặc để thịt quá lâu trong tủ lạnh có thể dẫn đến nấm mốc và làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng không có nghĩa là ăn vào sẽ bị ung thư.

Có phải ăn thịt đông lạnh lâu ngày sẽ bị ung thư?

Đài truyền hình Sơn Đông (Trung Quốc) đã thực hiện một cuộc khảo sát tại một số hộ gia đình, nhằm tìm kiếm thịt lợn đông lạnh trong vòng một năm và cá trong hai năm, từ đó xét nghiệm các chất có trong thịt.

Người ta thấy rằng, tổng lượng nitơ cơ bản dễ bay hơi trong thịt lợn đông lạnh một năm cao hơn một nửa so với thịt lợn tươi bình thường, và giá trị này trong cá là hơn 120%.

Mặc dù các chỉ số cho cả hai loại thịt không vượt quá giá trị quy định, nhưng khi chỉ số này tăng lên chứng tỏ thực phẩm đang có nguy cơ bị hư hỏng. Con người cũng có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm cao hơn sau khi ăn phải.

Ngoài ra, một số người có thói quen rã đông và cấp đông lại thịt để dành cho việc sử dụng lần sau, điều này dễ khiến một lượng lớn vi khuẩn sinh sôi, thậm chí sinh ra chất gây ung thư. Sau khi ăn loại thịt này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Trong trường hợp nhiệt độ tủ lạnh không đủ thấp, chúng có thể khiến thịt không được bảo quản tốt, ăn xong dễ bị tiêu chảy, viêm dạ dày ruột, đe dọa đến sức khỏe.

Nhưng điều này không có nghĩa là ăn thịt đông lạnh chắc chắn sẽ bị ung thư. Sự xuất hiện của bệnh ung thư là kết quả tác động lâu dài của nhiều yếu tố, và nó không xuất phát từ một nguyên nhân duy nhất là do ăn thịt đông lạnh.

Bảo quản không khoa học hoặc để thịt quá lâu trong tủ lạnh có thể dẫn đến nấm mốc và làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng không có nghĩa là ăn vào sẽ bị ung thư. Do đó, nếu bạn ăn đúng cách thì không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Ăn thịt đông lạnh trong thời gian dài có hại cho 3 điều này

Tờ Life Times đã từng khảo sát thực tế và cho thấy tỷ lệ hộ gia đình Trung Quốc tích trữ thịt trên nửa năm đạt 42.2%, trong đó tỷ lệ lưu trữ hơn 4-5 năm là 5.5%. Ăn thịt đông lạnh trong thời gian dài có thể đem đến những nguy hại cho sức khỏe.

Trước hết, thịt ở trạng thái đông lạnh dù không phát triển một lượng lớn vi khuẩn, nhưng khả năng sinh sôi vi khuẩn khi rã đông lại cao hơn so với thịt tươi, đặc biệt trong tình huống thường xuyên rã đông và cấp đông lại.

Ngoài ra, mặc dù nhiệt độ thấp trong quá trình cấp đông có thể ức chế sự sinh sản của vi khuẩn, nhưng nó không thể ngăn cản quá trình oxy hóa chất béo và protein.

Nhiều loại thịt sẽ dần chuyển sang màu nâu hoặc vàng sau khi bảo quản kéo dài, sản sinh một lượng lớn các chất oxy hóa chất béo.

Thứ hai, thịt đông lạnh trong thời gian dài sẽ dễ thay đổi mùi vị của thịt, khiến vị tươi ban đầu của thịt không còn nữa.

Cuối cùng, vitamin B, protein và các thành phần khác có trong thịt đông lạnh sẽ bị mất đi một lượng lớn, dẫn đến việc không thể bổ sung dinh dưỡng sau khi ăn và có thể gặp phải những nguy cơ nhất định đối với sức khỏe.

Thịt đông để trong tủ lạnh nên ăn trong bao lâu?

Vậy thịt đông lạnh để bao lâu thì không thể ăn được? Có ba vấn đề bạn cần lưu ý đến:

- Các loại thịt khác nhau cần được xử lý khác nhau trước khi cấp đông. Gia cầm và hải sản cần được làm sạch và loại bỏ trước khi cấp đông. Thịt và các thực phẩm khác cũng cần được làm sạch trước khi cấp đông để tránh dư lượng vi khuẩn.

- Thời hạn sử dụng của thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò và thịt cừu thường từ 10-12 tháng. Thời hạn sử dụng của thịt gia cầm như gà, vịt, ngan thường từ 8-10 tháng.

Nên ăn hải sản trong vòng 4 tháng. Các loại rau như ngô, hạt dẻ và đậu được khuyến khích tiêu thụ trong vòng 5 tháng. Các loại thực phẩm thiết yếu đông lạnh thường được khuyến khích ăn trong vòng 1-2 tháng.

- Trước khi cấp đông thịt, bạn có thể chia thịt thành từng túi nhỏ và chia thành từng khẩu phần tùy theo nhu cầu thực tế để tránh phải rã đông nhiều lần.

Lưu ý nên bảo quản riêng các loại thịt khác nhau, nên gói cẩn thận trong túi và bọc nilon để tránh mất nước, ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn.

Ba điểm cần lưu ý để ăn thịt đông một cách khoa học

Thịt được khuyến cáo nên mua về ăn ngay, nhưng đôi khi không thể tránh khỏi tình trạng thừa thịt và cần phải cấp đông. Khi ăn thịt đông lạnh, hãy chú ý đến ba chi tiết để ăn thịt sao cho an toàn đối với sức khỏe.

1. Không rã đông và sau đó tái cấp đông

Khi rã đông thịt, tốt nhất nên để vào tủ lạnh qua đêm, làm lạnh tự nhiên để rã đông. Làm như vậy có thể giảm mất hương vị của thịt, nhưng nó cũng làm giảm sự phát triển của vi khuẩn.

Lưu ý, bạn cần nấu chín và ăn ngay sau khi rã đông và không tái cấp đông thịt để tránh sản sinh nhiều vi khuẩn.

2. Nên dán nhãn khi bảo quản thịt

Khi bảo quản thịt đông lạnh, tốt nhất nên dán nhãn để có thể biết rõ hạn sử dụng và ngày mua của thịt. Nếu lưu trữ quá lâu thì nên bỏ đi kịp thời.

3. Sử dụng phương pháp nấu om hoặc hầm

Đối với thịt đông lạnh được bảo quản lâu, bạn có thể chọn cách nấu như om, hầm. Vi sinh vật chứa trong thịt sẽ bị tiêu diệt khi đun nấu lâu, cách nấu này cũng có thể giúp cải thiện mùi vị của thịt.

Thực phẩm tươi sống tốt hơn thực phẩm đông lạnh về mùi vị và giá trị dinh dưỡng, nhưng cũng không tránh khỏi đôi khi phải bảo quản và ăn phải thịt đông lạnh.

Vậy nên, khi ăn bạn cần chú ý những điều nêu trên, sẽ không quá lo ngại nếu thỉnh thoảng bạn mới ăn loại thịt này một lần.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ăn thịt đông lạnh có gây ung thư không? Thịt để trong tủ lạnh nên ăn trong bao lâu?