Acetaminophen, loại thuốc giảm đau thường dùng có thể ảnh hưởng đến chức năng tim: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loại thuốc giảm đau mà nhiều bệnh nhân sử dụng hằng ngày có thể mang lại nhiều nguy cơ hơn so với lợi ích. 

Một nghiên cứu mới trên chuột cho thấy acetaminophen có thể làm gián đoạn các đường dẫn truyền trong tim liên quan đến quá trình sản xuất năng lượng, sử dụng các chất chống oxy hóa và quá trình phân hủy protein.

Nghiên cứu cho thấy acetaminophen, một trong những loại thuốc giảm đau phổ biến nhất thế giới, có thể gây ra những biến đổi không tốt trên mô tim - ngay cả ở liều tiêu chuẩn trước nay vẫn được xem là liều an toàn. Acetaminophen là thành phần chính trong Tylenol và nhiều thuốc giảm đau khác.

Kết quả này khiến những lo ngại về tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc ngày càng tăng.

Acetaminophen ảnh hưởng đến các quá trình sinh hóa quan trọng của tim

Theo một nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh Sinh lý học Hoa Kỳ (American Physiology Summit) ở Long Beach, California, ngay cả liều lượng trung bình của acetaminophen cũng liên quan đến các nguy cơ tiềm ẩn theo thời gian.

Khi nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu đã cho chuột uống nước có chứa liều acetaminophen tương đương với 500 miligam mỗi ngày ở người trưởng thành. Sau 7 ngày, nhóm chuyên gia phát hiện được những thay đổi đáng kể về nồng độ các loại protein liên quan đến nhiều con đường sinh hóa quan trọng của tim như sản xuất năng lượng, sử dụng các chất chống oxy hóa và phân hủy các phân tử protein bị hỏng.

Kết quả cho thấy, ngay cả ở nồng độ thường được xem là an toàn cho người, acetaminophen vẫn có thể ảnh hưởng đến nhiều đường dẫn tín hiệu trong tim.

Gabriela Rivera, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học California-Davis và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi dự kiến rằng chỉ có hai đến ba đường dẫn truyền bị thay đổi nhưng cuối cùng chúng tôi đã phát hiện hơn 20 con đường dẫn tín hiệu khác nhau bị ảnh hưởng”.

Trước đây, acetaminophen được xem là có nguy cơ gây ra tác dụng phụ gây hại ở mức thấp, ngay cả khi dùng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những tác động của thuốc, trong đó bao gồm cả nguy cơ gây ra các vấn đề về tiêu hóa, tăng huyết áp và gây độc gan (khi dùng liều cao).

Sử dụng acetaminophen liều cao kéo dài có thể gây hại cho hệ thống giải độc của cơ thể

Những phát hiện trong nghiên cứu cho thấy sử dụng acetaminophen liều từ trung bình đến cao trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề về tim do stress oxy hóa hoặc tích tụ các độc tố được tạo ra trong quá trình phân hủy thuốc, từ đó có khả năng gây quá tải cho cơ chế giải độc của cơ thể.

Rivera nói với The Epoch Times rằng kết quả nghiên cứu gợi ý rằng có tình trạng gia tăng mức độ stress và rối loạn chức năng ty thể trên tim của những con chuột sử dụng acetaminophen.

Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của liều lượng và thời gian sử dụng thuốc. Sử dụng trong thời gian dài với liều từ trung bình đến cao có thể gây ra nguy cơ lớn hơn so với sử dụng không thường xuyên hoặc sử dụng liều thấp.

Rivera cho biết nghiên cứu này sử dụng "phương pháp phân tích protein toàn bộ" cho phép nhóm nghiên cứu có thể quan sát khách quan những thay đổi của protein bên trong tim. "Nghiên cứu cũng được thực hiện trên tế bào tim, bổ sung cho các nghiên cứu về protein", cô Rivera nói thêm.

Một hạn chế của thử nghiệm này là chỉ thực hiện trên chuột cái. Vì vậy kết quả sẽ không được áp dụng để đánh giá quá trình sử dụng acetaminophen thường xuyên trên chuột đực hoặc trên người.

Acetaminophen hiện vẫn được coi là an toàn: Chuyên gia

Acetaminophen là một loại thuốc phổ biến với liều an toàn từ thấp đến trung bình là 660 đến 1.000 mg trong mỗi bốn đến sáu giờ.

Bác sĩ Samantha Lee, Giám đốc đơn vị theo dõi chức năng tim từ xa tại Bệnh viện Đại học Staten Island nói với The Epoch Times rằng dựa trên những bằng chứng hiện tại, không có nguy cơ tim mạch nào liên quan đến việc sử dụng acetaminophen.

"Một người lớn khỏe mạnh có thể dùng acetaminophen nhiều hơn, lên đến 4.000 mg mỗi ngày", bác sĩ Lee nói, nhưng vị bác sĩ này cũng cảnh báo rằng dùng quá liều có thể dẫn đến tổn thương gan.

Bác sĩ Lee lưu ý rằng sử dụng acetaminophen hàng ngày có thể gây ra chứng đau đầu dội ngược hay còn gọi là đau đầu do lạm dụng thuốc giảm đau. Những trường hợp này sẽ được điều trị bằng cách ngừng sử dụng thuốc giảm đau.

Khi kê thuốc giảm đau cho những bệnh nhân đau đầu và đau khớp, bác sĩ Lee cho biết mình thích sử dụng acetaminophen hơn các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen và naproxen. Lý do là vì NSAIDs làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, tăng huyết áp và giữ nước, làm nặng hơn các vấn đề về tim mạch.

Bác sĩ Lee kết luận rằng: "Mặc dù nghiên cứu này cho thấy acetaminophen có thể ảnh hưởng đến các đường dẫn tín hiệu trên tim chuột nhưng không thể chứng minh được bất kỳ tác dụng phụ có hại nào trên tim người." Bác sĩ Lee nói thêm, giống với bệnh viêm khớp, các bệnh lý tim mạch thường gặp hơn ở người lớn tuổi, vì vậy bác sĩ cần có những khuyến cáo về sử dụng thuốc giảm đau. "Với tôi, khuyến cáo đó vẫn là acetaminophen".

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Acetaminophen, loại thuốc giảm đau thường dùng có thể ảnh hưởng đến chức năng tim: Nghiên cứu