Báo Trung Quốc biện hộ: Đưa máy bay quân sự ra đá Chữ Thập để đối phó Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoàn Cầu Thời Báo "lý giải" việc đưa máy bay ra đá Chữ Thập là để đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng từ quân đội Mỹ.

Ngày 14/5, tờ báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc biện minh rằng các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ trong khu vực là nguyên nhân khiến Bắc Kinh phải triển khai máy bay quân sự đối phó.

Tờ báo này khẳng định việc đưa máy bay ra Chữ Thập (nếu có) là để đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng từ quân đội Mỹ.

Đá Chữ Thập nằm trong số 7 thực thể trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp.

Tờ báo của chính quyền Bắc Kinh còn dẫn lời một chuyên gia quân sự trong nước khẳng định việc triển khai máy bay như vậy là "phù hợp với luật pháp quốc tế" bởi Trung Quốc phải đối mặt với nhiều sự đe dọa từ nước khác.

Đây là những quan điểm được chính quyền Trung Quốc lặp lại trong suốt thời gian qua và là một phần trong tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Bắc Kinh đã nhiều lần mô tả Mỹ là một nước bên ngoài khu vực đồng thời kêu gọi "chuyện Biển Đông hãy để các nước quanh Biển Đông giải quyết". Trung Quốc cũng tuyên truyền việc nước này đưa vũ khí ra các đảo trong khu vực là do sự hiện diện của Mỹ trên Biển Đông.

Trong khi đó, hải quân Mỹ tuyên bố họ duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tuyến đường giao thương quan trọng của thế giới. Nhiều quốc gia khác cũng đã thực thi tự do hàng hải ở Biển Đông.

Máy bay quân sự Trung Quốc đến đá Chữ Thập thường xuyên hơn

Hình ảnh vệ tinh hôm 11/5 cho thấy máy bay quân sự Trung Quốc một lần nữa xuất hiện tại căn cứ lớn nhất ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Thông tin này cho thấy lực lượng không quân của Hải quân Trung Quốc có thể bắt đầu sử dụng nơi đây làm căn cứ hoạt động, theo đài RFA.

Hình ảnh vệ tinh về các máy bay của Trung Quốc ở đá Chữ Thập. (Ảnh: ISI)
Hình ảnh vệ tinh về các máy bay của Trung Quốc ở đá Chữ Thập. (Ảnh: ISI)

Hình ảnh cho thấy hai loại máy bay giám sát cùng với một máy bay trực thăng quân sự xuất hiện tại đá Chữ Thập, cũng là trụ sở của 'quận Nam Sa' mới của Trung Quốc, thuộc quần đảo Trường Sa.

Sean O'Connor, nhà phân tích của trang Jane, cho biết: "Máy bay giám sát Trung Quốc đã xuất hiện 2 lần trong vòng một tháng qua. Điều đó cho thấy PLANAF đang bắt đầu đưa máy bay định kỳ đến căn cứ trên đá Chữ Thập. Máy bay có thể được điều đến căn cứ này thường xuyên từ các đơn vị khác của PLANAF trong Hạm đội Biển Nam."

Ông Sean nói rằng nhà chứa trên đảo đủ chỗ cho ít nhất 3 máy bay giám sát. Ngoài ra, những máy bay khác có thể đỗ ngoài trời.

Theo trang Jane, hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy một tàu vận tải đổ bộ Type 071 cập cảng đá Chữ Thập. Đây có thể là một màn trình diễn khác của hải quân Trung Quốc khi Bắc Kinh đang quân sự hóa Biển Đông và đe dọa các vùng biển khác.

Việt Nam lên tiếng: Trung Quốc đưa máy bay đến đá Chữ Thập là 'vô giá trị'

"Mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong họp báo thường kỳ chiều 14/5.

"Trong bối cảnh khu vực và quốc tế hiện nay, Việt Nam đề nghị các bên không có hành động làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông," người phát ngôn nói.

Người phát ngôn Việt Nam nói: "Chúng tôi luôn theo dõi sát các hoạt động trên Biển Đông và cho rằng hoạt động của các nước cần tuân thủ quy định liên quan của luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của quốc gia ven biển, đóng góp vào hòa bình, an ninh và ổn định tại Biển Đông".

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Báo Trung Quốc biện hộ: Đưa máy bay quân sự ra đá Chữ Thập để đối phó Mỹ