Bí ẩn Ngọc tỷ Truyền quốc của Tần Thủy Hoàng: Ai có được nó sẽ có được thiên hạ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tần Thủy Hoàng dùng 'Ngọc bích Hòa thị' chế tác ra Ngọc tỷ Truyền quốc. Sau khi triều Tần sụp đổ, Ngọc tỷ Truyền quốc đã đi đâu, những vị hoàng đế và tướng quân nào có được Ngọc tỷ Truyền Quốc? Cái nào là thật cái nào là giả?

Năm 219 trước Công nguyên,Tần Thủy Hoàng tuần du phương nam, ngồi thuyền đến hồ Động Đình, đột nhiên cuồng phong nổi lên dữ dội, sóng lớn cuồn cuộn, thuyền tròng trành sắp lật. Trong lúc nguy cấp, Tần Thủy Hoàng ra lệnh cho người lấy Ngọc tỷ Truyền quốc ra và ném xuống hồ. Kỳ lạ thay, mặt hồ trong chốc lát đã trở nên gió yên sóng lặng.

Tám năm sau, Tần Thủy Hoàng tuần du thiên hạ, khi đi qua huyện Hoa Âm, tỉnh Thiểm Tây, đột nhiên có một người chặn đường, trả lại một vật. Tần Thủy Hoàng vừa nhìn vào thì thấy, đây chính là Ngọc tỷ mà ông đã ném xuống nước năm xưa. Đây là Thủy Thần tới trả báu vật. Xem ra, Ngọc tỷ có Thần lực này không hề đơn giản, chẳng trách nó được mệnh danh là Đệ nhất Quốc bảo Trung Hoa.

Tại sao Ngọc tỷ Truyền quốc lại xếp thứ nhất trong số rất nhiều Quốc bảo Trung Hoa? Bởi vì những bảo vật khác, có thể nói đều có giá trị rất cao, nhưng chỉ có Ngọc tỷ này mới xứng là vô giá, không chỉ là giá trị bằng tiền, mà quan trọng hơn là, nếu có được nó, có thể giành được thiên hạ.

Trong dòng sông dài lịch sử hơn 2000 năm, Ngọc tỷ Truyền quốc này đã gây ra vô số cuộc gió mưa tanh máu. Nó là thật hay giả, tung tích ở đâu, luôn được người ta bàn tán, chủ đề này vẫn còn tiếp tục nóng kéo dài hàng nghìn năm.

Sự ra đời của Ngọc tỷ Truyền quốc

Theo ghi chép trong sách sử, Ngọc tỷ Truyền quốc là do Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, ra lệnh cho Tể tướng Lý Tư chế tạo ra, trên đó có khắc tám chữ do Lý Tư viết bằng thể chữ triện trùng ngư: “Thụ mệnh ư Thiên, ký thọ vĩnh xương” (Nhận mệnh ở Trời, thọ và hưng thịnh mãi mãi).

Vậy Ngọc tỷ này được chế tác bằng chất liệu gì?

Theo Thôi Hạo triều Bắc Ngụy, Ngọc tỷ Truyền quốc được làm bằng ngọc bích “Hòa thị” nổi danh thiên hạ. Người ta nói rằng, ngọc bích này nguyên bản là tinh của Sao Mộc, rơi xuống núi Kinh Sơn và hóa thành một hòn đá. Biện Hòa, người nước Sở, nhìn thấy phượng hoàng đậu trên hòn đá này, nghĩ ra là phượng hoàng sẽ không đáp xuống nơi không kho báu, ông nhận định hòn đá này nhất định có chứa mỹ ngọc quý hiếm, nên dâng tặng nó cho Sở Lệ Vương.

Ai ngờ Sở Lại Vương không biết nhìn nhận, tưởng Biện Hòa lừa tặng mình một hòn đá vỡ, nên đã chặt đứt một chân của ông. Sau khi Sở Lại Vương băng hà, Sở Vũ Vương lên ngôi, Biện Hòa lại đến dâng ngọc, không ngờ Sở Vũ Vương cũng không biết nhìn nhận, lại thịnh nộ chặt đứt chân còn lại của Biện Hòa. Đến sau khi Sở Văn Vương lên ngôi, Biện Hòa ôm hòn đá đứng khóc dưới chân núi Kinh Sơn ba ngày ba đêm, nước mắt cạn khô, huyết lệ tuôn rơi.

Sau khi biết chuyện, Sở Văn Vương đã sai thợ ngọc đến mài hòn đá, quả nhiên có được một khối ngọc quý. Sở Văn Vương cảm động trước sự kiên trì của Biện Hòa, đã đặt tên cho khối ngọc bảo là “Hòa thị bích” (Ngọc bích Hòa thị). Khối ngọc này nhìn nghiêng có màu xanh lục, nhìn từ phía trước có màu trắng, đặt ở nơi tối tăm vẫn tự nhiên tỏa sáng, quả nhiên là một bảo vật vô cùng quý hiếm.

Sau đó, Ngọc bích Hòa thị đã trải qua nhiều lần đổi chủ, cuối cùng Tần Thủy Hoàng đã lấy được. Về lý mà nói, việc sử dụng một báu vật như ngọc Ngọc bích Hòa thị làm Ngọc tỷ Truyền quốc là điều hợp lý, tuy nhiên, các nhà sử học luôn đặt ra nghi vấn, đó là làm thế nào một khối ngọc bích có thể được chế tạo thành Ngọc tỷ?

Không có ghi chép nào về kiểu dáng và kích thước khối Ngọc bích Hòa thị trong sử sách, nhưng chúng ta có thể suy đoán dựa trên nghi thức lễ chế thời đó. Theo ghi chép trong cuốn “Chu Lễ”, đường kính lỗ trung tâm của khối ngọc bích khoảng 3 thốn, thời đó 1 thốn tương đương với 2,31cm ngày nay, và đường kính của vòng ngoài cùng của khối ngọc là gấp 3 lần, là 9 thốn, nghĩa là chưa đến 21cm. Hơn nữa, loại ngọc bích quy cách này chỉ có Thiên tử nhà Chu mới có thể sử dụng.

Ngoài ra, độ dày của khối ngọc bích không quá dày, căn cứ theo các văn vật được khai quật, Sở Văn Vương sống vào thời đại Xuân Thu, độ dày của khối ngọc bích chỉ là khoảng 0,5 cm. Vì vậy, một số nhà nghiên cứu suy đoán rằng khối Ngọc bích Hòa thị có thể có đường kính 21cm và dày 0,5cm.

Vậy Ngọc tỷ Truyền quốc trông như thế nào?

Sau khi khảo chứng, các nhà sử học tin rằng nó “vuông bốn thốn, cao ba thốn sáu”, nghĩa là, Ngọc tỷ Truyền quốc có kích thước vuông 9,24cm và cao 8,3 cm. Ngũ long uốn lượn phía trên là tạo hình của Ly Vẫn, một trong chín loại rồng theo truyền thuyết. Chỉnh thể nó có màu lục lam, có các đường vân. Trong các tác phẩm điện ảnh, truyền hình, Ngọc tỷ Truyền quốc lớn đến mức phải dùng cả hai tay mới cầm được, điều này chỉ có thể nói là sự cường điệu của nghệ thuật.

So sánh như thế này, có vẻ như Ngọc tỷ Truyền quốc dù lớn nhỏ thế nào, đánh giá từ màu sắc, đều không giống như là do ngọc “Hòa Thị Bích” chế tác mà thành. Vậy còn những khả năng nào khác?

Có sách sử đề cập, Ngọc tỷ Truyền quốc được chế tạo từ ngọc Lam Điền.

Ngọc Lam Điền là một trong những loại ngọc được phát triển và sử dụng sớm nhất ở Trung Quốc, được sản xuất tại núi Lam Điền, thành Tây An, tỉnh Thiểm Tây, màu sắc đa dạng, cảm quang mạnh, đường vân độc đáo. Ngọc thủy thương Lam Điền có màu xanh lục, sách “Ngọc tỷ phổ” đề cập rõ ràng rằng Ngọc tỷ Truyền quốc được làm bằng loại ngọc này.

Vậy tại sao trong dân gian lại lưu truyền rằng Ngọc tỷ Truyền quốc được làm bằng Ngọc bích Hòa thị? Có lẽ mọi người đều cho rằng chỉ có bảo vật thế gian như Ngọc bích Hòa thị mới có thể xứng đáng với thân phận của Ngọc tỷ Truyền quốc. Hơn nữa, sau thời Tần Thủy Hoàng, Ngọc bích Hòa thị cũng biến mất, nên thuyết này đã lan truyền ra.

Có được Ngọc tỷ Truyền quốc, sẽ có được thiên hạ?

Tiếp tục nói về Ngọc ấn Truyền Quốc. Kỳ thực, trước Tần Thủy Hoàng, các loại ấn chương khác nhau cũng có thể được gọi là “Tỷ”, và chất liệu cũng đa dạng, bao gồm vàng, ngọc, và cả đất sét. Sau này, Tần Thủy Hoàng quy định, chỉ có ấn chương của hoàng đế mới được gọi là “tỷ”, còn của người khác chỉ có thể gọi là ấn. Hơn nữa, con dấu làm bằng ngọc chỉ có hoàng đế mới có thể sử dụng.

Khi Tần Thủy Hoàng chế tạo ra ngọc tỷ, tổng cộng làm ra bảy cái, ngoài Ngọc tỷ Truyền quốc ra, còn lại sáu cái nhỏ hơn là: Hoàng đế chi tỷ, Hoàng đế hành tỷ, Hoàng đế tín tỷ, Thiên tử chi tỷ, Thiên tử hành tỷ, Thiên tử tín tỷ.

Ngọc tỷ của Hoàng đế Càn Long. (Bảo tàng Cố Cung Đài Bắc)

Có thể có người hỏi, tại sao lại có ấn phân biệt giữa Hoàng đế và Thiên tử? Chẳng phải Hoàng đế và Thiên tử là cùng một khái niệm sao?

Đó thực sự không phải là cùng một khái niệm. Nói đơn giản, Hoàng đế là người cai trị một đế quốc, đó là một khái niệm hướng đến thế tục. Còn Thiên tử đại biểu con Trời, tượng trưng cho quân quyền Thần thụ, tức là quyền lực của nhà vua là được Thần giao phó. Vì vậy, vào thời cổ đại, ít nhất là vào đầu thời nhà Hán, địa vị Hoàng đế và địa vị Thiên tử là hai bộ nghi lễ khác nhau. Địa vị Thiên tử mang ý nghĩa bản thân đã trở thành nhà thống trị tối cao, và được ông Trời thừa nhận, danh chính ngôn thuận.

Vì vậy, bảy ngọc tỷ của Tần Thủy Hoàng đều có sự phân công riêng, chẳng hạn như phân phong chư hầu, làm binh phù, cúng tế tổ tông, v.v. Và Ngọc tỷ Truyền quốc là được cung phụng ở tông miếu, đại biểu cho tín vật mà ông Trời ban cho, ai có được nó, người đó có tư cách đại biểu cho Thần quản lý thiên hạ.

Cũng chính vì như thế, sáu ngọc tỷ của Tần Thủy Hoàng, theo sự cải triều hoán đại, không ai quan tâm chúng đã đi đâu, nhưng chỉ riêng Ngọc tỷ Truyền quốc thì các đế vương các thời đại đều muốn có được nó.

Vậy Ngọc tỷ Truyền quốc đã đi đâu, những vị hoàng đế và tướng quân nào có được Ngọc tỷ Truyền Quốc thật, và những cái nào là giả?

Thiên cổ nhất đế Tần Thủy Hoàng. (Ảnh: Epochtimes)

Ngọc tỷ Truyền quốc đổi chủ

Sau khi Tần Thủy Hoàng băng hà, Ngọc tỷ Truyền quốc đương nhiên được truyền lại cho Hồ Hợi, hoàng đế thứ hai của nước Tần, sau đó lại truyền cho Tần Vương Tử Anh.

Đến năm 206 trước Công nguyên, Lưu Bang công phá Hàm Dương, Tử Anh đầu hàng, phải dâng Ngọc tỷ, binh phù và các vật phẩm khác. Ngọc tỷ Truyền Quốc đã rơi vào tay Hán Cao Tổ Lưu Bang. Sau đó, nó vẫn luôn nằm an yên trong tay các hoàng đế nhà Tây Hán, cho đến khi phát sinh sự kiện Vương Mãng soán ngôi nhà Hán.

Vào năm thứ 1 trước Công nguyên, Hán Ai Đế qua đời mà không có người thừa kế ngai vàng. Vì vậy Thái hoàng Thái hậu Vương Chính Quân nắm giữ Ngọc tỷ Truyền quốc. Cháu trai của Thái hậu là Vương Mãng được phong làm Đại Tư Mã, phụ trách cả quân đội và Vệ binh Hoàng gia. Vào năm thứ 9, Vương Mãng tự xưng Hoàng đế, phái An Dương Hầu Vương Thuấn đến đòi Ngọc tỷ từ Thái hậu.

Thái hậu mắng chửi Vương Thuấn một trận, nói rằng: Bọn người Vương Mãng nhờ ơn vương triều nhà Hán mới có được phú quý, mà bây giờ không biết cảm ơn, còn lợi dụng thời cơ Lưu gia không người nối dõi mà cướp đoạt chính quyền, không có đạo nghĩa, không bằng loài chó lợn.

Thái hậu nói: nếu Vương Mãng tự xưng được Thiên mệnh làm hoàng đế, muốn cải triều đổi đại, thì hãy tự mình đi khắc một ngọc tỷ mới, tại sao cứ phải lấy cái ngọc tỷ vong quốc bất hạnh này?

Thái hậu khóc lóc thảm thiết, những người bên cạnh bà cũng rơi nước mắt. Vương Thuấn trong lòng cũng cảm thấy buồn bực, nhưng ông biết Vương Mãng sẽ nhất định phải đoạt được Ngọc tỷ Truyền quốc để chứng minh đó là Thiên mệnh của mình. Vì thế ông đứng đó hồi lâu rồi mới nói với Thái hậu: “Thái hậu đến chết cũng không lấy nó ra sao?”

Đây rõ ràng là một lời đe dọa trắng trợn. Thái hậu đành phải lấy Ngọc tỷ ra, ném xuống đất, làm gãy một góc hình rồng trên Ngọc tỷ.

Sau khi giao Ngọc tỷ Truyền quốc, Thái hậu còn nói: Nhà họ Vương gia sẽ vì bọn người Vương Mãng mà bị diệt tộc.

Ai ngờ lời này thành lời sấm. Triều Tân do Vương Mãng kiến lập đã bị lật đổ chỉ sau 14 năm, Vương Mãng cũng bị quân nổi dậy giết chết. Cho nên, nếu không phải là mệnh Thiên tử, thì dù đoạt được Ngọc tỷ Truyền quốc, hậu quả cũng rất nghiêm trọng.

Sau đó, nhà Đông Hán kiến lập, Ngọc tỷ Truyền quốc đã rơi vào tay Hán Quang Vũ Đế Lưu Tú. Mãi cho đến cuối thời Đông Hán, mười hoạn quan tác loạn, Hoàng đế nhỏ Lưu Biện trong khi vội vàng bỏ chạy, đã không kịp mang theo Ngọc tỷ Truyền quốc. Sau khi cuộc nổi loạn bình định xong trở về hoàng cung thì phát hiện, Ngọc tỷ Truyền quốc đã biến mất!

Tuy nhiên, lần này, Ngọc tỷ Truyền quốc không biến mất quá lâu. Theo ghi chép trong “Ngô Thư”, Tôn Kiên, là cha của Tôn Quyền - hoàng đế nước Ngô thời Tam Quốc, dẫn quân đến Thành Nam. Mọi người phát hiện khí ngũ sắc từ từ bốc lên, toàn quân cảm thấy rất kỳ dị, nên Tôn Kiên phái người xuống xem xét, kết quả phát hiện Ngọc tỷ Truyền quốc.

Tại sao lại khẳng định đây chính là Ngọc tỷ Truyền quốc?

Theo ghi chép trong sách, trên ấn ngọc này có khắc dòng chữ “Thụ mệnh ư Thiên, ký thọ vĩnh xương”, hình vuông bốn tấc, phía trên có năm con rồng quấn với nhau, quan trọng nhất là nó khuyết một góc.

Xem ra, mặc dù Thái hậu Vương Chính Quân ném vỡ Ngọc tỷ thật đáng tiếc, nhưng nó cũng tạo căn cứ cho người đời sau nhận biết đâu là Ngọc tỷ Truyền quốc thật và giả.

Sau này, quân phiệt Viên Thuật vào cuối thời Đông Hán muốn xưng đế, biết được Tôn Kiên trong tay có Ngọc tỷ Truyền quốc, nên đã bắt phu nhân của Tôn Kiên làm con tin, lấy được Ngọc tỷ Truyền quốc từ tay Tôn Kiên.

Tuy nhiên, Ngọc tỷ Truyền quốc này dường như có một thần lực nào đó, những người đức không xứng đáng, dùng thủ đoạn bất chính để đoạt được Ngọc tỷ, cuối cùng đều sẽ không có kết cục tốt đẹp. Chính quyền do Viên Thuật kiến lập không được ủng hộ, trái lại bị thế lực các phương bao vây. Viên Thuật liên tục thất bại, sau khi kiến chính được hai năm rưỡi thì nôn ra máu, chết trong bi phẫn.

Than ôi, không phải là chân mệnh hoàng đế, thì thật sự đừng lấy Ngọc tỷ Truyền quốc, nhưng có bao nhiêu người có thể chống cự được sự cám dỗ?

Sau khi Viên Thuật qua đời, Ngọc tỷ Truyền quốc được hiến tặng cho Tào Tháo, người nắm giữ thực quyền của nhà Đông Hán.

Vào năm 220, khi Hán Hiến Đế thoái vị và nhường ngôi cho con trai của Tào Tháo là Tào Phi, Ngọc tỷ Truyền quốc đương nhiên được chuyển vào tay Tào Phi.

Theo “Liêu sử” ghi chép, Tào Phi còn khắc dòng chữ “Đại Ngụy thụ Hán Truyền Quốc chi bảo” trên Ngọc tỷ. Tuy nhiên, vì “Liêu sử” cách xa thời Tào Phi thời Tam Quốc hơn một nghìn năm, nên các nhà sử học cảm thấy lời nói này không nhất định đáng tin cậy.

Ngoài Tào Phi khắc chữ trên Ngọc tỷ Truyền quốc, còn có một người khác được cho là cũng khắc chữ trên Ngọc tỷ. Đó là Thạch Lặc, Hoàng đế Khai quốc của nhà Hậu Triệu trong thời đại Ngũ Hồ Thập Lục Quốc. Chữ ông khắc lên là “Thiên mệnh Thạch thị” (Mệnh Trời trao cho họ Thạch).

undefined
Ngụy Văn Đế Tào Phi. (Miền công cộng)

Ngọc tỷ Truyền quốc bị làm giả?

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, Hán Ngụy nhường ngôi đã chấm dứt nhà Hán, con trai của Tào Tháo có được thiên hạ. Nhưng Thiên Đạo là luân hồi, đến cuối thời nhà Ngụy, gia tộc Tư Mã khuynh đảo triều chính, cuối cùng nhà Ngụy phải nhường ngôi cho nhà Tấn, Tào Nguyên Đế Tào Hoán nhường ngôi cho Tư Mã Viêm. Từ đó bắt đầu lịch sử của triều đại Tây Tấn, Ngọc tỷ Truyền quốc đương nhiên cuối cùng cũng rơi vào tay gia tộc Tư Mã của triều đại Tây Tấn.

Sau đó, Ngũ Hồ tác loạn, Ngọc tỷ Truyền quốc đã thuộc về Triệu Thạch Lặc. Mặc dù khi đó, triều đại Đông Tấn tồn tại đồng thời, tiếp tục huyết thống và đạo thống của gia tộc Tư Mã, nhưng vì không có Ngọc tỷ Truyền quốc mà bị người Hồ chế giễu là “Thiên tử tay trắng”. Xem ra, nếu không có trong tay Ngọc tỷ Truyền quốc, thì cũng không được tự tin lắm.

Sau khi nhà Triệu diệt vong, Ngọc tỷ rơi vào tay Nhiễm Ngụy. Vị hoàng đế nhà Ngụy này là họ Nhiễm chứ không phải họ Tào, nên để dễ phân biệt, trong lịch sử ông được gọi là Nhiễm Ngụy.

Khi Nhiễm Ngụy sắp bị Tiền Yên tiêu diệt, ông đã cầu cứu Đông Tấn, để biểu thị thành ý, ông đã đem Ngọc tỷ Truyền quốc trả lại. Nhà Đông Tấn rất vui mừng sau khi nhận được Ngọc tỷ, cho rằng đó là điềm đại cát tường. Sau đó, không còn ai dám nói nhà Đông Tấn là “Thiên tử tay trắng” nữa.

Tuy nhiên, bí ẩn lớn nhất về Ngọc tỷ Truyền quốc đã xuất hiện ở đây, Ngọc tỷ này có khả năng là giả!

Sách sử ghi chép, dòng chữ khắc trên chiếc Ngọc tỷ này là “Thụ Thiên chi mệnh, Hoàng đế thọ xương”.

Chẳng phải người ta nói rằng Tần Thủy Hoàng khắc chữ là “Thụ Thiên ư mệnh, ký thọ vĩnh xương” đó sao? Tại sao các chữ lại khác nhau? Lẽ nào Nhiễm Ngụy không trả lại Ngọc tỷ Truyền quốc thật?

Theo lịch sử ghi chép, Đông Tấn cuối cùng đã không đi giải cứu Nhiễm Ngụy, không biết có phải là do nguyên nhân hay không.

Dù thế nào đi nữa, các nhà sử học đều tin rằng Ngọc tỷ Truyền quốc thực sự do Tần Thủy Hoàng chế tạo ra đã biến mất trong dòng sông lịch sử chính vào thời điểm này.

Đường Thái Tông khắc ngọc tỷ

Trong thời kỳ đại Đường thịnh thế, Đường Thái Tông từng hạ lệnh khắc một ngọc tỷ bằng ngọc trắng, dòng chữ trên đó khác với ngọc tỷ trước đó, đó là tám chữ “Hoàng Thiên cảnh mệnh, hữu đức giả xương”, ấn ngọc này được gọi là “Thụ mệnh tỷ”, trở thành báu vật truyền quốc của triều đại nhà Đường.

Thực tế, sau khi nhà Đường tiêu diệt nhà Tùy, Hoàng hậu Tiêu của nhà Tùy đã trao Ngọc tỷ Truyền quốc trong tay mình cho Đường Thái Tông, khả năng đó là Ngọc tỷ có khắc dòng chữ “Thụ Thiên chi mệnh, Hoàng đế thọ xương”.

Đường Thái Tông. (Tranh: Hạ Quỳnh Phần - Epoch Times)

Vậy tại sao Đường Thái Tông lại tự mình khắc ngọc tỷ?

Theo phân tích của các nhà sử học, rất có khả năng Đường Thái Tông đã nhận ra, Ngọc tỷ của Tiêu Hoàng hậu không phải là đồ thật do Tần Thủy Hoàng để lại. Thay vì sử dụng đồ giả do ai đó khắc, vì để trở thành một hoàng đế lưu danh thiên cổ, Đường Thái Tông đã tự mình khắc một ngọc tỷ truyền đời.

Vào thời nhà Tống, có nhiều thông tin cho rằng Ngọc tỷ Truyền quốc của Tần Thủy Hoàng đã được tìm thấy, nhưng hậu thế phổ biến cho rằng, chúng đều là đồ giả. Sau thời nhà Tống, các hoàng đế nhà Nguyên, nhà Minh và nhà Thanh không còn tích cực đi tìm kiếm Ngọc tỷ Truyền quốc nữa. Hoàng đế Càn Long của nhà Thanh thậm chí còn nói: “Bậc quân vương, đức không nằm ở báu vật, báu vật tuy quý giá, nhưng cũng chỉ là một món đồ mà thôi”.

Cũng chính là nói, đế vương mà không có đức, thì dù trong tay cầm Ngọc tỷ Truyền quốc, thì Thiên mệnh cũng sẽ không quy về, không cần quá chấp vào nó.

Sau khi Phổ Nghi, vị hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh thoái vị, khi được hỏi về Ngọc tỷ Truyền quốc, ông đã nói sự thật: “Ngọc tỷ Truyền quốc của Tần Thủy Hoàng đã biến mất từ ​​lâu. Không những ta chưa từng nhìn thấy, mà ngay cả Tiên hoàng Khang Hy và Tiên hoàng Càn Long cũng đều chưa từng nhìn thấy nó!”

Cho nên, nói Ngọc tỷ Truyền quốc này rốt cuộc đã đi đâu, đây là một bí ẩn vĩnh cửu chưa có ai có thể giải đáp được. Không rõ sau này, khi nền văn minh Thần truyền Trung Hoa chân chính được khôi phục, thì Ngọc tỷ Truyền quốc liệu có lại lần nữa xuất hiện để mọi người chiêm ngưỡng hay không.

Phù Dao - Epoch Times
Trung Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn Ngọc tỷ Truyền quốc của Tần Thủy Hoàng: Ai có được nó sẽ có được thiên hạ?