Không phải mặc càng dày thì bạn càng ấm, bí quyết mặc áo khoác để giữ ấm cơ thể vào mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn mặc áo quần càng dày bên trong, thì hiệu quả giữ nhiệt của áo khoác bên ngoài càng giảm xuống; do đó bạn vẫn sẽ cảm thấy như gió lạnh luồn vào. Tại sao vậy?

Vào mùa đông, nhiều người dù mặc nhiều lớp áo quần cả trong lẫn ngoài, nhưng vẫn cảm thấy lạnh. Thực tế, bạn chỉ cần chọn một chiếc áo khoác vừa nhẹ vừa ấm là đủ để tránh lạnh, nhưng nếu bạn mặc không đúng cách, hiệu quả giữ ấm cho cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều.

Không phải cứ mặc càng nhiều càng ấm

Tiến sĩ Ryo Kawashima, một nhà tắm thiên nhiên nổi tiếng của Nhật Bản cho biết, trong thời tiết lạnh, cần phải mặc quần áo ấm sao cho lớp không khí bên trong được giữ lại tối đa để nâng cao hiệu quả giữ nhiệt.

Đặc biệt nếu bạn phải xếp hàng dài ngoài trời trong thời tiết lạnh giá, ông Kawashima khuyên bạn nên mặc một chiếc áo khoác nhẹ và mềm, bởi vì "quần áo quá nặng và quấn quá chặt sẽ khiến người ta cảm thấy lạnh hơn".

Hãng quần áo Uniqlo đã từng có một cuộc khảo sát và đo đạc thực tế cũng cho thấy điều này.

Thử nghiệm đo nhiệt độ bên trong quần áo bằng cách để những người mặc áo phao và áo khoác dạ ngồi ngoài trời với nhiệt độ 3°C trong 2 giờ.

Trong thử nghiệm này, những người mặc áo phao mặc thêm 2 bộ quần áo bên trong, gồm: áo lót + áo khoác nỉ; trong khi những người mặc áo khoác dạ mặc thêm 4 bộ quần áo bên trong, gồm: áo lót + áo phông cotton + áo sơ mi flannel + áo khoác nỉ.

Kết quả kiểm tra cho thấy nhiệt độ bên trong áo khoác dạ cao hơn khoảng 1°C so với áo phao trong 10 phút đầu tiên, nhưng nhiệt độ bắt đầu giảm sau 10 phút, sau đó duy trì trong khoảng 31 đến 32°C kể từ đó.

Trong khi nhiệt độ trong áo phao bắt đầu tăng chậm sau 5 phút và duy trì ở mức 33 đến 34°C sau nửa giờ, cao hơn khoảng 2°C so với áo khoác dạ.

Điều này cho thấy, bạn mặc nhiều quần áo, cũng không nhất định sẽ ấm hơn so với người mặc ít quần áo.

Càng ít quần áo bên trong áo khoác, bạn càng ấm

Tuy nhiên, không phải là bạn mặc áo phao thì nhất định sẽ cảm thấy ấm áp.

Bởi vì nguyên tắc giữ ấm của quần áo mùa đông làm từ chất liệu vải lông tơ là nó dựa vào nhiệt độ cơ thể để truyền đến áo khoác, sau đó tạo thành một hàng rào bảo vệ để giữ ổn định nhiệt độ bên trong, và ngăn chặn sự xâm nhập của không khí lạnh.

Vì vậy, áo khoác càng gần da thì hiệu quả giữ nhiệt càng tốt. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không cần mặc áo lót mỏng bên trong và chỉ mặc áo khoác bên ngoài.

Ông Kawashima nói rằng nếu bạn mặc áo khoác ngoài cùng, bạn không cần phải mặc quần áo quá dày bên trong.

Cách mặc phổ biến hiện nay của đa số mọi người đều khá giống với củ hành tây, tức là mặc nhiều lớp áo, trong đó bao gồm một chiếc áo thun hoặc đồ lót giữ nhiệt ôm sát da, sau đó mặc thêm áo len dày, thêm lớp áo nữa và đến chiếc áo khoác ngoài cùng.

Mặc dù bạn mặc rất nhiều lớp, nhưng cách mặc này sẽ làm nhiệt lượng cơ thể khi tỏa ra không được truyền ngược lại xuống tầng dưới, dẫn đến nhiệt lượng của tự thân không được giữ lại một cách tối đa.

Cùng một nguyên lý, vỏ chăn trên giường cũng tương tự. Ông Kawashima khuyến nghị cách đắp chăn bông này để giữ ấm cho bạn vào mùa đông:

"Tốt nhất bạn nên đắp thêm một chăn nữa lên trên chăn bông, sao cho thân nhiệt của chính bạn có thể được giữ lại và sưởi ấm trong không khí kín".

Áo phao dáng suông: Thời trang và ấm áp

Theo khảo sát của Uniqlo, cứ 3 người thì có 1 người lo lắng rằng mình sẽ trông hơi mập khi mặc quần áo quá dày và nặng. Vì vậy trong những năm gần đây, xu hướng mặc áo phao dáng suông để tránh sự cồng kềnh đã trở nên phổ biến.

Kết cấu của áo phao dáng suông tương đối nhẹ và mỏng, ngoài cổ cao còn có cổ tròn, cổ chữ V rất được dân văn phòng ưa chuộng.

Bạn nên mặc kiểu áo này bên ngoài áo lót, đồng thời khoác thêm chiếc áo gió mà bạn thường mặc vào mùa xuân và thu ở bên trong, vừa thời trang lại vừa ấm áp mà không gây cảm giác cồng kềnh.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Không phải mặc càng dày thì bạn càng ấm, bí quyết mặc áo khoác để giữ ấm cơ thể vào mùa đông