Bổ sung canxi liên quan đến tổn thương não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu bị bỏ qua làm dấy lên mối lo đáng ngại về các chất bổ sung thường được khuyên dùng cho người lớn tuổi.

Một nghiên cứu từng bị bỏ qua đã chỉ ra: Bổ sung canxi - dù ở liều thấp - có liên quan tới tổn thương não. Đây là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại đề tài này.

Các chất bổ sung canxi hầu hết không phải là tốt. Việc chỉ sử dụng canxi ở dạng viên nén hoặc viên nang để “giữ cho xương chắc khỏe” thực ra không có nhiều ý nghĩa vì cơ thể chúng ta được thiết kế để lấy canxi từ thực phẩm. Xương của chúng ta là một tổ chức sống, ngoài canxi, nó còn cần tới vitamin C, axit amin, magiê, silica, vitamin D và vitamin K, v.v., cộng thêm hoạt động thể chất thường xuyên.

Bổ sung canxi mà không tính tới các yếu tố quan trọng đó thì không có ý nghĩa gì. Và cũng có tác dụng khi coi bệnh loãng xương hoặc tình trạng giảm mật độ xương (tình trạng nhẹ hơn loãng xương) chỉ là do bổ sung không đủ canxi!

Như đã được báo cáo rộng rãi trước đây, không chỉ có việc tiêu thụ canxi từ xương, vỏ hàu và trứng không phải là một ý kiến ​​hay vì nó có thể làm canxi tích tụ trong mô mềm, dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ, mà thậm chí việc đặt mục tiêu duy trì đậm độ xương đặc như ở thanh niên 25 tuổi khi tuổi đã lớn là điều nguy hiểm. Trên thực tế, một Phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí Breast Cancer Research and Treatment năm 2013 thấy “BMD [mật độ khoáng xương] cao hơn có liên quan đến gia tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh”.

Thay vì coi lão hóa là bệnh lý và tập trung vào việc làm cho mật độ xương đặc hơn bằng mọi cách, ta nên tập trung vào chất lượng và sự dẻo dai của xương, cũng như khả năng tự theo dõi sức khỏe khi tuổi đã lớn, giúp người cao tuổi ngăn ngừa té ngã tránh bị gãy xương. Nói cách khác, đi lại khó khăn hay rối loạn thị lực cũng nguy hiểm hệt như loãng xương khi đối mặt với nguy cơ bị gãy xương.

Vấn đề của các sản phẩm bổ sung canxi vô cơ, chất lượng thấp không dừng lại ở việc chúng có thể gây ra bệnh tim mạch. Sự kết hợp của nó với các yếu tố như hàm lượng magie thấp, vitamin K2, florua trong nước sinh hoạt và chế độ ăn uống có thể dẫn đến vôi hóa tuyến tùng và các cấu trúc não khác, điều mà gần đây đã bị đặt giả thuyết là yếu tố góp phần gây bệnh Alzheimer.

Tạp chí Dinh dưỡng Anh: Tổn thương canxi trong não

Nghiên cứu có tính gợi mở bị bỏ qua này, đã được công bố trên Tạp chí British Journal of Nutrition vào năm 2014. Mặc dù các tác giả viết rằng vấn đề do nghiên cứu này đặt ra cần phải được thử nghiệm, xem xét sâu hơn, nhưng bằng cách nào đó, nghiên cứu này đã bị bỏ qua, không được y tế chính thống báo cáo.

Với tiêu đề “Kích thước tổn thương não gia tăng ở người lớn tuổi sử dụng sản phẩm bổ sung canxi: Một nghiên cứu quan sát lâm sàng cắt ngang”, nghiên cứu đã xem xét khả năng các sản phẩm bổ sung canxi có thể liên quan đến sự xuất hiện của những tổn thương não ở người lớn tuổi do thiếu máu như thế nào và cả những tổn hại thứ cấp của não do các tổn thương này gây ra (trên hình chụp MRI các tổn thương này thể hiện dưới dạng những đốm “tăng sáng”). Các tác giả cũng nhấn mạnh rằng nhiều nghiên cứu trước đây đã liên kết các sản phẩm bổ sung canxi với một số bệnh lý mạch máu có liên quan với bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu viết: “Những tổn thương dạng này thường gặp ở người lớn tuổi, và làm tăng nguy cơ gây ra các hậu quả sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm trầm cảm, suy giảm nhận thức, mất trí nhớ, đột quỵ, khuyết tật thể chất, gãy xương hông và tử vong. Khám nghiệm tử thi đã xác định rằng những tổn thương này hình thành chủ yếu do thiếu máu cục bộ, đặc biệt là những tổn thương lớn hơn (0,3mm) và những tổn thương trên người bệnh bị trầm cảm”.

Nghiên cứu thu nhận 227 người từ 60 tuổi trở lên và đánh giá lượng thức ăn cũng như lượng canxi bổ sung của họ. Những người tham gia mà đã từng sử dụng canxi bổ sung (mức sử dụng > 0) được phân loại là người sử dụng chất bổ sung. Nghiên cứu đánh giá kích thước của tổn thương bằng cách chụp cộng hưởng từ (MRI).

Những phát hiện chính của nghiên cứu bao gồm:

    • Các tổn thương lớn hơn được tìm thấy nhiều hơn ở những người sử dụng chất bổ sung canxi so với những người không sử dụng.
    • Tác hại của bổ sung canxi cũng tương tự như tác hại của huyết áp cao (bệnh tăng huyết áp), “một yếu tố nguy cơ đã được xác định rõ ràng đối với các tổn thương”.
    • Nghiên cứu cho thấy lượng canxi sử dụng dường như không phải là vấn đề. “Việc sử dụng… ngay cả liều thấp các chất bổ sung… ở người lớn tuổi cũng có thể liên quan các tổn thương lớn hơn”.
    • Ngay cả sau khi các yếu tố như lượng canxi tiêu thụ trong thực phẩm, tuổi tác, giới tính, chủng tộc, trình độ giáo dục, năng lượng tiêu thụ, trầm cảm và tăng huyết áp của nghiên cứu đã được kiểm soát thì mối liên hệ giữa việc bổ sung canxi và kích thước các tổn thương vẫn rất rõ và chặt chẽ.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận: “Nghiên cứu hiện tại chứng minh rằng việc sử dụng các thức ăn bổ sung có chứa canxi, thậm chí là liều thấp, ở người lớn tuổi có thể liên quan đến kích thước lớn hơn của tổn thương. Đánh giá của các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng là đảm bảo để xác định xem mối quan hệ này có phải là mối quan hệ nhân quả hay không”.

Tại sao có mối liên quan giữa canxi và các tổn thương?

Vào thời điểm của nghiên cứu này, mối liên hệ giữa bổ sung canxi và sự gia tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu đã được xác định, cho thấy rằng việc bổ sung canxi có thể góp phần tạo ra sự lắng đọng canxi trong lòng mạch (tức là vôi hóa động mạch), chủ yếu là tại các mảng tích tụ chất béo từ đó mà làm hẹp lòng mạch máu.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng quá trình này có thể làm giảm lưu lượng máu, kéo theo là thiếu oxy, cuối cùng dẫn đến sự phát triển của các tổn thương não. Có một cơ chế khác mà qua đó lượng canxi dư thừa có thể gây độc trực tiếp lên não là chúng tràn vào tế bào gây chết tế bào não.

Khả năng này sẽ trở nên lớn hơn rất nhiều nếu hàng rào máu não bị tổn hại. Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phát hiện mới: tác động có hại của bổ sung canxi lên tế bào não cũng đáng kể như tác động của huyết áp cao.

Trong phần tóm tắt, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng của vấn đề: “Nếu phát hiện này được xác nhận trong các nghiên cứu dài hạn, nó có thể có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe - bởi vì rõ ràng việc ngừng sử dụng chất bổ sung canxi dễ dàng hơn nhiều so với việc kiểm soát bệnh tăng huyết áp về mặt y tế”.

“Việc sử dụng các thức ăn bổ sung có chứa [canxi] ở người lớn tuổi được phát hiện có liên quan đến kích thước lớn hơn của tổn thương não, ngay cả khi kiểm soát lượng [canxi] ăn vào chỉ ở mức thông thường. Điều thú vị là, cả lượng canxi bổ sung cũng như thời gian bổ sung lại đều không liên quan đến kích thước tổn thương. Những phát hiện này chỉ ra rằng tác dụng sinh hóa bất lợi của việc sử dụng canxi bổ sung ở người lớn tuổi có thể tồn tại bất kể liều lượng.”

Mặc dù nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên xem xét tới sự liên quan của bổ sung canxi và các tổn thương não, nhưng có một nghiên cứu trước đó cũng đã nói tới mối liên quan của canxi với một số vấn đề thần kinh. Nghiên cứu đó, được công bố vào năm 2010 trên tạp chí Medical Hypothesis, đã liên kết bệnh Alzheimer với tình trạng vôi hóa ở các cấu trúc não ví dụ như Tuyến Tùng.

Chúng ta có thể làm gì đối với việc bổ sung canxi?

Đầu tiên, hãy xem xét lý do tại sao bạn nghĩ mình cần bổ sung canxi. Có phải vì ngành công nghiệp sữa hàng chục năm nay đã thúc đẩy quan niệm rằng chúng ta cần canxi (từ sữa)? Hoặc là do bác sĩ của bạn cứ tung ra các thuật ngữ như giảm mật độ xương và loãng xương mà không giải thích phương pháp tham chiếu mật độ khoáng xương (BMD) ngày nay đang dựa trên giả định rằng: Lão hóa là một căn bệnh và bạn phải có BMD của một cô gái trẻ 25 tuổi cho dù bạn đã là một bà già 65 tuổi - một ý tưởng vô lý và nguy hiểm?

Bài thuyết trình “Huyền thoại về loãng xương: Mối nguy hiểm của mật độ khoáng xương cao” phơi bày thực tế là hàng triệu phụ nữ khỏe mạnh đã bị làm cho tin rằng lão hóa là một căn bệnh, đồng thời phơi bày thực tế là việc chẩn đoán và điều trị quá tay đã làm cho sức khỏe của họ tồi tệ hơn.

Hãy nói về nguồn thực phẩm chứa canxi. Trang web NutritionData.com có ​​một công cụ giúp bạn tìm kiếm các loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất, với khoảng 1.000 loại được phân theo nhóm. Ví dụ, hãy xem xét cải xoăn, nó có hàm lượng canxi cao hơn còn magiê và silica thì cao hơn nhiều so với sữa tính trên mỗi miligam.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng tốc độ mất xương tăng nhanh ở phụ nữ giai đoạn lớn tuổi là do sự thay đổi nội tiết tố liên quan đến sự cạn kiệt nguồn dự trữ của buồng trứng. Tuy nhiên, thiên nhiên đã “dự phòng” nguồn hỗ trợ cho buồng trứng dưới dạng “Quả lựu”. Các loại thực phẩm có khả năng điều chỉnh hormone khác bao gồm miso (đậu nành lên men), mận khô và thậm chí cả vitamin C, gần đây đã được phát hiện là có tác dụng tái tạo hormon steroid.

Đăng lại từ GreenMedInfo.com

(GreenMedInfo: chuyên điều tra các vấn đề sức khỏe và môi trường được xem là quan trọng nhất hiện nay. Trọng tâm đặt vào mối liên quan của sức khỏe với môi trường. Nghiên cứu có định hướng chuyên sâu của chúng tôi nhắm tới khám phá các trạng thái của môi trường xung quanh được trực tiếp phản ánh thông qua tình trạng của cơ thể con người như thế nào. Bài viết này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC. Đăng ký để nhận bản tin tại https://greenmedinfo.com/newsletter

Sayer Ji: Là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Regenerate đồng thời là Người sáng lập & Giám đốc của GreenMedInfo.com, cơ sở dữ liệu về sức khỏe tự nhiên lớn nhất Thế Giới. Với tư cách là người ủng hộ quyền sức khỏe tự nhiên, Sayer đồng sáng lập Stand For Health Freedom, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ các quyền cơ bản của con người, hiến pháp, quyền cha mẹ và gần đây đã ra mắt Unite.live, một nền tảng toàn cầu dành cho những người sáng tạo nội dung có ý thức).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Quân Dương biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Bổ sung canxi liên quan đến tổn thương não