Bùng phát bệnh nấm ngoài da kháng thuốc, khó điều trị tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới của NYU Langone Health, một chuỗi trung tâm y tế ở thành phố New York, hai chủng nấm ngoài da rất dễ lây lan đang có dấu hiệu lan rộng tại Hoa Kỳ, bất chấp các phương pháp điều trị tiêu chuẩn.

Hai loại nấm này rất hiếm gặp nên gây khó khăn trong việc chẩn đoán. Chúng cũng thách thức các phương pháp điều trị tiêu chuẩn và khó điều trị hơn so với bệnh hắc lào thông thường.

Những yếu tố này khiến chúng có nguy cơ bùng phát thành dịch bệnh. Do đó, các bác sĩ kêu gọi người dân cần cảnh giác cao độ.

Các chủng mới khó chẩn đoán hơn

Báo cáo của NYU Langone Health tham khảo hai nghiên cứu điển hình.

Nghiên cứu đầu tiên, được công bố trên JAMA Dermatology, mô tả trường hợp một người đàn ông ngoài 30 tuổi mắc Trichophyton mentagrophytes type VII (TMVII), một loại nấm thông thường gây bệnh hắc lào, sau khi trở về New York từ chuyến đi Châu Âu và California.

Chủng nấm này mất nhiều thời gian điều trị hơn so với nhiễm hắc lào thông thường và ngày càng được chẩn đoán nhiều hơn ở Châu Âu.

Bằng chứng cho thấy nó có thể lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là giữa những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới.

Đông Nam Á có thể là điểm khởi đầu của sự lây lan TMVII, các tài liệu cho thấy những trường hợp được báo cáo đầu tiên ở Châu Âu có liên quan đến khu vực này.

Nghiên cứu thứ hai, cũng được công bố trên JAMA Dermatology, mô tả 11 bệnh nhân ở thành phố New York được điều trị bệnh hắc lào do Trichophyton indotineae (T. indotineae) gây ra.

Chủng nấm kháng thuốc này không lây truyền qua đường tình dục. Nghiên cứu cho thấy loại nấm này thường kháng lại các liệu pháp kháng nấm tiêu chuẩn, bao gồm terbinafine, và một số bệnh nhân có thể cần phương pháp điều trị thay thế.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), việc điều trị bệnh hắc lào kháng thuốc, vốn đã lan rộng trên toàn thế giới, có thể cần liệu pháp chống nấm kéo dài hơn ba tháng với itraconazole hoặc các thuốc toàn thân khác.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi bác sĩ cảnh giác

Mặc dù tỷ lệ nhiễm TMVII và T. indotineae hiện đang ở mức thấp ở Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu kêu gọi các bác sĩ chăm sóc sức khỏe cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng, đặc biệt ở những bệnh nhân từng có quan hệ tình dục, những người mới đi du lịch gần đây hoặc những người bị ngứa phát ban không rõ nguyên nhân.

"Các bác sĩ chăm sóc sức khỏe cần lưu ý rằng Trichophyton mentagrophytes type VII là bệnh nhiễm trùng da nghiêm trọng mới nhất tại Hoa Kỳ", Tiến sĩ Avrom Caplan, trợ lý giáo sư Khoa Da liễu tại Trường Y NYU Grossman, cho biết trong một thông cáo báo chí, kêu gọi các bác sĩ hỏi trực tiếp về tình trạng phát ban ở háng và mông của những bệnh nhân có nguy cơ.

Nhóm nghiên cứu của ông đang mở rộng các nỗ lực nghiên cứu để theo dõi các trường hợp mới nổi.

Mặc dù thường không đe dọa đến tính mạng, nhưng những bệnh này có thể gây khó khăn trong điều trị, gây ra khó chịu và các biến chứng tiềm ẩn, bao gồm rụng tóc vĩnh viễn, sẹo và nhiễm trùng da sâu hơn.

Các trường hợp đầu tiên ở Mỹ được báo cáo vào năm 2023

Theo báo cáo mới, các trường hợp nhiễm T. indotineae đầu tiên ở Hoa Kỳ được báo cáo vào tháng 3 năm 2023, khi tiến sĩ Caplan gửi mẫu từ hai bệnh nhân bị hắc lào đến phòng thí nghiệm y tế công cộng của tiểu bang New York.

Phòng thí nghiệm đã sử dụng giải trình tự gen, một phương pháp được sử dụng để xác định toàn bộ cấu trúc di truyền của một tế bào, để xác định các mẫu phân lập là T. indotineae.

Các trường hợp này được phát hiện ban đầu ở New York vào năm 2021, 2022 và liên quan đến hai phụ nữ.

Một người gần đây đã đi du lịch đến Bangladesh; trong khi người còn lại chưa từng đi đâu, do đó rất khó để giải thích cách người này bị nhiễm trùng, cho thấy căn bệnh đã có mặt ở Hoa Kỳ.

Theo CDC, có khả năng nhiều người đã nhiễm bệnh nhưng chưa được chẩn đoán hoặc được chẩn đoán không chính xác.

Bác sĩ: Thuốc diệt nấm nông nghiệp thúc đẩy sự bùng phát của bệnh nhiễm nấm nghiêm trọng

Theo CDC, vùng Nam Á từng bùng phát dịch bệnh nấm da kháng thuốc kháng nấm nghiêm trọng (nhiễm trùng nấm da) do chủng T. indotineae gây ra, sau đó lan rộng trong suốt 10 năm qua.

Vấn đề này có thể là do sử dụng sai hoặc lạm dụng thuốc chống nấm và corticosteroid tại chỗ.

Tuy nhiên, bác sĩ Norman Ng thuộc Khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Staten Island (New York) nói với The Epoch Times rằng, thuốc diệt nấm nông nghiệp có thể là một thủ phạm tiềm ẩn.

Nấm bệnh ảnh hưởng đến nông nghiệp toàn cầu, với một phần tư mùa màng bị mất do bệnh nấm.

"Nông dân sử dụng thuốc diệt nấm để chống lại chúng, nhưng điều này có thể khiến nấm gây bệnh ở người kháng thuốc", bác sĩ Ng nói.

Ông lưu ý rằng việc phát triển thuốc kháng nấm mới rất khó khăn do sự giống nhau về mặt di truyền giữa nấm và người, khiến việc nhắm mục tiêu vào nấm mà không gây hại cho tế bào người trở nên khó khăn.

Nấm phát triển khả năng kháng thuốc nhanh chóng, và chỉ tồn tại ba nhóm thuốc chống nấm chủ yếu so với hàng tá nhóm kháng khuẩn.

"Chúng tôi kêu gọi các bác sĩ tiếp tục áp dụng biện pháp quản lý và kiểm soát thuốc chống vi trùng để làm chậm sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng kháng nhiều loại thuốc", bác sĩ Ng nói.

Theo George Citroner - The Epoch Times
Chấn Hưng

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Bùng phát bệnh nấm ngoài da kháng thuốc, khó điều trị tại Mỹ