Cà chua 5 lá đài và 6 lá đài khác biệt rất nhiều, dạy bạn mẹo chọn cà chua ngon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mua cà chua, chúng ta sẽ thấy cà chua 5 lá đài và 6 lá đài, vậy 2 loại cà chua khác số lượng lá này có gì khác nhau?

Trong trường hợp bình thường, sự khác biệt về số lá trên quả cà chua cũng sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của cà chua. Trên thực tế, cà chua có 5 lá đài là do không đủ ánh nắng, có khi mua về sẽ thấy một bên của cà chua vẫn cứng trong khi mặt còn lại hơi mềm, điều này cho thấy cà chua chưa phát triển tốt và chưa chín hẳn, nên chúng ta ăn sẽ thấy hơi chua và mùi vị sẽ không nhiều.

Còn cà chua 6 lá đài là do trong quá trình sinh trưởng, cà chua có đủ ánh nắng nên ăn sẽ thơm ngon hơn, hơi chua chứ không quá chua và cũng có chút vị ngọt dịu của cà chua chín, vì vậy thông thường bạn nên mua cà chua có 6 lá. Khi chúng ta lựa chọn cà chua, ngoài việc sử dụng phương pháp này, còn có một số mẹo khác.

Điểm đầu tiên là nhìn vào màu sắc của cà chua. Hiện nay cà chua phổ biến mà chúng ta dùng thường là cà chua đỏ, cà chua càng đỏ thì hàm lượng lycopene trong đó càng cao. Nếu cà chua có màu đỏ một bên, một bên còn mặt còn lại có màu vàng hoặc xanh, có thể cà chua chưa đủ chín hoặc do ánh nắng không đều, sẽ ảnh hưởng đến độ chín và hương vị của cà chua. Vì vậy chúng ta nên chọn cà chua có màu đỏ đều.

Điểm thứ hai là xem hình dạng của cà chua. Cà chua mà chúng ta thấy phổ biến hiện nay thường có hình bầu dục, loại cà chua này chúng ta mua để ốp trứng, làm canh trứng cà chua, salad lạnh, hương vị thơm ngon. Chúng ta nên chọn những quả hình bầu dục để mua, không mua cà chua có hình thù kỳ dị hoặc bị dị dạng.

Điểm thứ ba là khi mua cà chua, chúng ta có thể nhìn vào màu sắc của cuống quả. Cuống của cà chua tươi có màu xanh giống với màu xanh lục của thân cây do mới hái, còn nếu cuống quả bị nhạt màu hoặc bị héo thì không nên mua.

Khi chúng ta mua cà chua, tin rằng mọi người đều đã nghe nói về cà chua có hormone. Thực tế là miễn là phytohormone được phun một liều lượng thích hợp theo quy định thì cà chua vẫn có thể ăn được, bởi vì các quốc gia đều có quy định nghiêm ngặt về chủng loại và liều lượng phytohormone được phép phun vào quả. Mặc dù đã có những hạn chế nghiêm ngặt, nhưng trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ thực phẩm chứa hormone trong một thời gian dài.

Vậy làm cách nào để nhận biết cà chua có hormone hay không? Cách làm cũng rất đơn giản, chúng ta có thể căn cứ vào độ cứng của cà chua để phân biệt, nếu quả cà chua mà chúng ta nhìn thấy rất chín và có màu đỏ, lúc này chúng ta có thể nắn nhẹ vào vỏ của quả cà chua. Nếu thấy vỏ chín mà bên ngoài rất cứng khi được nắn vào có nghĩa là cà chua đã được tiêm hormone, vì cà chua mọc tự nhiên không những trông chín mà còn mềm và không bị cứng khi nắn.

Còn có một tình huống khác, nếu chúng ta nắn nhẹ một quả cà chua chín, có chỗ mềm, có chỗ cứng, thì cũng có thể do va chạm mạnh khiến cà chua bị dập và mềm. Do đó, chúng ta nên mua những quả cà chua có tổng thể mềm đều, không có vết thối hoặc vết cứng gồ lên trên bề mặt quả.

Cà chua rất giàu chất dinh dưỡng, chủ yếu bao gồm lycopene, axit hữu cơ, vitamin và các khoáng chất khác, vì vậy chúng ta nên lựa chọn cà chua tươi, chín đều tự nhiên, tránh ăn cà chua có hormone trong thời gian dài.

Theo Song Vân - Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cà chua 5 lá đài và 6 lá đài khác biệt rất nhiều, dạy bạn mẹo chọn cà chua ngon