Chính phủ Hoa Kỳ xác nhận vaccine COVID-19 gây sốt cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hoa Kỳ đã mở rộng danh sách bồi thường cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ do vaccine COVID-19.

Theo Cơ quan Quản lý Tài nguyên và Dịch vụ Y tế Hoa Kỳ, một người bị "phản ứng sốt" hoặc sốt cao sau khi tiêm vaccine COVID-19 sẽ có quyền nhận bồi thường từ Chương trình Bồi thường Thương tích do các Biện pháp Đối phó (CICP).

Đây là lần đầu tiên các quan chức phụ trách chương trình xác nhận rằng vaccine COVID-19 có thể gây ra sốt cao, thậm chí tử vong trong một số trường hợp hiếm hoi.

Cơ quan này không trả lời các yêu cầu thông tin chi tiết, rằng [việc bồi thường chỉ dành cho] bệnh nhân sống sót hay làm thế nào để xác định rằng mũi tiêm đã gây ra phản ứng.

The Epoch Times đã đệ trình yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin để cố gắng khai thác sâu hơn về vụ việc.

Barbara Loe Fisher, đồng sáng lập và chủ tịch Trung tâm Thông tin Vaccine Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết trong một email gửi The Epoch Times: "Sốt cao từ lâu đã được xem là một phản ứng kinh điển đối với virus sống và virus bất hoạt nhằm kích thích phản ứng viêm mạnh mẽ trong cơ thể".

Điều này cho thấy các quan chức Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thừa nhận rằng một số loại vaccine có thể gây sốt cao.

Bà Fisher nói thêm: “Ngay cả sốt nhẹ cũng có thể gây ra co giật ở những người dễ mắc hơn, đặc biệt là trẻ em. Mặc dù hầu hết các cơn co giật do sốt ngắn ngày được coi là vô hại, nhưng một số cơn co giật phức tạp hơn có thể dẫn đến rối loạn chức năng não".

"Điều quan trọng là các quan chức y tế công cộng có trách nhiệm phải thừa nhận tất cả các phản ứng sốt cao nghiêm trọng sau khi tiêm những sản phẩm sinh học, bao gồm cả vaccine COVID-19, mà họ khuyến nghị và bồi thường cho những người bị thương".

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, chịu trách nhiệm quản lý và phê duyệt vaccine, ghi nhận trong các tờ thông tin rằng các mũi tiêm Pfizer-BioNTech và Moderna COVID-19 có thể gây sốt hoặc ớn lạnh, nhưng không cảnh báo cụ thể về các phản ứng sốt cao.

Cơ quan này gần đây phát hiện ra rằng trẻ em có nguy cơ cao bị co giật do sốt ngay sau khi tiêm một trong các mũi vaccine.

CICP là con đường duy nhất để những người bị thương do vaccine COVID-19 nhận được bồi thường.

Cho đến nay chỉ có 12 người được bồi thường. Khoản thanh toán cao nhất là 4,934 USD.

Các thương tật được bồi thường là viêm tim, hoặc viêm cơ tim; một tình trạng liên quan gọi là viêm màng ngoài tim; sốc phản vệ nặng; và ngất xỉu.

38 trường hợp thương tật khác đã được Cơ quan Quản lý Tài nguyên và Dịch vụ Y tế Hoa Kỳ đánh giá là do vaccine COVID-19 gây ra và đang chờ bồi thường. Hầu hết là các trường hợp viêm cơ tim.

Các tình trạng khác bao gồm hội chứng Guillain-Barre, đông máu và sưng.

Bồi thường từ CICP chủ yếu dành cho chi phí y tế và thu nhập từ việc làm bị mất. Nếu một người chết, các thành viên gia đình của họ có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp cho người còn sống.

Chương trình này chỉ cung cấp khoản bồi thường cho những người bị thương tật hoặc tử vong “dựa trên bằng chứng y tế và khoa học đáng tin cậy, hợp lệ, được xác định là có nguyên nhân trực tiếp" từ vaccine hoặc các biện pháp đối phó khác gây ra.

Nhìn chung, việc các nạn nhân nhận được bồi thường là rất khó khăn. Một số người đã đưa ra tài liệu chứng minh rằng bác sĩ chẩn đoán họ chịu tổn thương do vaccine nhưng vẫn bị chương trình từ chối, theo tài liệu do The Epoch Times thu được cho thấy.

Chương trình này bao gồm vaccine và thuốc điều trị COVID-19 theo Đạo luật Sẵn sàng Công cộng và Chuẩn bị Tình trạng Khẩn cấp được ban hành dưới thời chính quyền Trump và được chính quyền Biden gia hạn.

Hầu hết các loại vaccine khác ở Hoa Kỳ thuộc Chương trình Bồi thường Chấn thương Vaccine Quốc gia, cho phép những người thương tật đưa vụ việc của họ lên các thẩm phán liên bang. Hệ thống này đã chi trả 4,8 tỷ USD từ năm 1988 đến năm 2022.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Hoàng Tuấn

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Hoa Kỳ xác nhận vaccine COVID-19 gây sốt cao