Nghiên cứu: Nguy cơ động kinh, viêm ruột thừa tăng cao ở trẻ em sau khi tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã phân tích số liệu ghi nhận được từ hơn 5 triệu trẻ em

Theo một nghiên cứu mới, trẻ em tiêm AstraZeneca hoặc Pfizer-BioNTech COVID-19 đang phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh động kinh và viêm ruột thừa cao hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy, những người tiêm vaccine Pfizer cũng có nhiều khả năng mắc bệnh mất myelin hoặc viêm tim.

Bác sĩ Julia Hippisley-Cox, là giáo sư dịch tễ học lâm sàng tại khoa Khoa học Chăm sóc Sức khỏe Ban đầu Nuffield, Đại học Oxford. Bà và các đồng nghiệp đã lấy dữ liệu về tiêm chủng COVID-19, tỷ lệ tử vong, nhập viện và nhiễm COVID-19 từ một cơ sở dữ liệu quốc gia. Họ muốn xem xét mối liên hệ giữa COVID-19 của AstraZeneca, Pfizer và Moderna với 12 loại hệ quả, trong đó có cả viêm cơ tim.

Nghiên cứu đã xem xét số liệu từ 5,2 triệu trẻ em, bao gồm 1,8 triệu trẻ từ 5 đến 11 tuổi và 3,3 triệu trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Các dữ liệu thu thập để xem xét được tính đến ngày 7 tháng 8 năm 2022.

Trong khi phân tích sơ bộ, các nhà nghiên cứu nhận thấy, những đứa trẻ từ 12 đến 17 tuổi, sau tiêm vaccine của Pfizer, có nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim cao hơn. So sánh với tỷ lệ tác dụng phụ, được dự kiến trước đó cho lần tiêm đầu tiên, thì cao hơn 3 phần triệu (thêm 3 trường hợp trên một triệu liều), còn sau lần tiêm thứ hai tăng thêm 5 trường hợp. Tỷ lệ phải nhập viện vì động kinh sau lần tiêm thứ hai, tăng thêm 12 trường hợp trên một triệu liều. Các trẻ em gái trong độ tuổi đó, cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh mất myelin cao hơn sau khi tiêm liều thứ hai.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định được “nguy cơ nhập viện vì động kinh tăng đáng kể” ở phái nữ, sau khi tiêm liều đầu tiên của AstraZeneca, với số ca nhập viện tăng thêm 813 trường hợp trên một triệu liều, so với dự kiến. Đối với nguy cơ viêm ruột thừa, thì tăng thêm 512 trường hợp sau liều thứ hai.

Nghiên cứu không tìm thấy trường hợp tăng thêm nào ở những người tiêm Moderna. Nguyên nhân là vì rất ít trẻ em ở Anh tiêm vaccine của nhà sản xuất này, do đó số liệu không đủ ý nghĩa thống kê.

Ở nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi, không phát hiện thấy có nguy cơ cao nào cho 12 vấn đề được xem xét.

Một phân tích thứ cấp, so sánh nhóm trẻ em đã và chưa tiêm chủng, xác định được nguy cơ nhập viện vì động kinh ở trẻ từ 12 đến 17 tuổi tăng lên sau khi tiêm Pfizer. Đồng thời, nguy cơ sốc dị ứng nghiêm trọng và viêm ruột thừa cũng tăng cao thêm. Những trẻ, trong độ tuổi 12 đến 17 nói trên, tiêm vaccine AstraZeneca và nhóm thiểu số tiêm Moderna không thấy có gia tăng bất cứ yếu tố rủi ro nào. Tuy nhiên, khi nghiên cứu nhóm tuổi từ 18 đến 24, người ta thấy nguy cơ mắc một số bệnh tăng cao hơn, bao gồm viêm cơ tim, giảm tiểu cầu miễn dịch hoặc vô căn, động kinh và viêm tụy cấp.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH) và Trường Nghiên cứu Chăm sóc Sức khỏe Ban đầu. Nhiều tác giả đã tuyên bố có xung đột lợi ích, trong đó có cả nguồn tài trợ từ Moderna và AstraZeneca. Những hạn chế của nghiên cứu gồm có việc phụ thuộc vào mã nhập viện và giấy chứng tử.

Pfizer, Moderna và AstraZeneca không trả lời yêu cầu bình luận.

Bài báo của nghiên cứu này được xuất bản bởi Nature Communications.

Các tác giả nói những phát hiện từ nghiên cứu của họ “ủng hộ tính an toàn của việc tiêm chủng ngừa COVID-19, sử dụng mRNA cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 5-17 tuổi”. Vaccine của Pfizer và Moderna là hai loại sử dụng công nghệ mRNA.

Tiến sĩ Hippisley-Cox, tác giả liên lạc của nghiên cứu, đã không trả lời yêu cầu bình luận. Các tác giả đã trích dẫn một phần, cách họ nhìn nhận rằng trẻ em không được tiêm chủng sẽ phải đối mặt với nguy cơ gia tăng về một số hệ quả, trong đó có hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em.

Udi Qimron, giáo sư tại Khoa Vi sinh lâm sàng và Miễn dịch học của Đại học Tel Aviv, nói rằng các tác giả đã đánh giá thấp, một cách sai lầm, những rủi ro liên quan đến vaccine.

“Không có gì ngạc nhiên khi biết rằng một số tác giả của nghiên cứu có mối quan hệ tài chính với Moderna và AstraZeneca và/hoặc đã phục vụ trong nhiều nhóm cố vấn về COVID-19 của Chính phủ Vương quốc Anh và Scotland. Một tác giả thậm chí còn là thành viên của Lực lượng đặc nhiệm của AstraZeneca về huyết khối giảm tiểu cầu và Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng. Xung đột lợi ích trong trường hợp này là rất đáng kể”, ông Qimrom, một người không liên quan đến bài báo, đã nói với The Epoch Times qua email.

“Điều đáng lo ngại là các nền tảng khoa học đáng kính đang được sử dụng để che đậy những sai lầm và hành vi sai trái, đặc biệt là áp lực xã hội to lớn và sự ép buộc tiêm chủng cho trẻ nhỏ. Điều này lẽ ra không bao giờ nên được thực hiện”, ông nói thêm. “Thật nản lòng khi thấy các tạp chí khoa học hợp tác với những hoạt động như vậy, chúng làm suy yếu niềm tin của công chúng vào nghiên cứu khoa học, đặc biệt khi nó liên quan đến sức khỏe và sự an toàn của trẻ em”.

Theo Zachary Stieber, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Hãy liên hệ với Zachary theo địa chỉ [email protected]



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Nguy cơ động kinh, viêm ruột thừa tăng cao ở trẻ em sau khi tiêm vaccine COVID-19