RNA bị biến đổi trong vaccine COVID có thể góp phần vào sự tiến triển của ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một đánh giá khoa học công bố ngày 5 tháng 4, các nhà nghiên cứu lập luận rằng mRNA bị biến đổi gây “đàn áp” miễn dịch và do đó có thể góp phần để ung thư phát triển.  

mRNA sử dụng trong vaccine COVID-19 đã bị sửa đổi so với dạng gốc tự nhiên, nhằm tránh bị hệ miễn dịch của cơ thể phân hủy sau khi tiêm. Trong một bài đánh giá được công bố vào ngày 5 tháng 4, các nhà nghiên cứu lập luận rằng việc sửa đổi mRNA—cụ thể là sửa đổi N1-methyl-pseudouridine— đã gây ra tác dụng ức chế miễn dịch, do đó có thể góp phần phát triển ung thư.

Bình thường, khi mRNA được tiêm vào cơ thể, nó sẽ bị các tế bào phân cắt thành những phần nhỏ, tạo ra đáp ứng miễn dịch rộng rãi. Nhưng, như vậy cũng dẫn đến sự thoái hóa nhanh chóng. Loại đáp ứng miễn dịch dạng có thể né tránh được: Hai nhà nghiên cứu Katalin Karikó và Tiến sĩ Drew Weissman phát hiện được rằng, khi biến đổi Uridine (một thành phần quan trọng của mRNA) thành N1-methyl-pseudouridine (m1-psi), thì mRNA sẽ không bị phân hủy và có thể tiếp tục tạo ra protein. Cả hai đã được trao giải Nobel năm 2023 cho những phát hiện của họ.

Pfizer và Moderna đã sử dụng công nghệ được cấp bằng sáng chế này để đảm bảo rằng vaccine mRNA có thể tạo ra protein gai bên trong tế bào.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy việc sửa đổi này có thể gây suy giảm đáp ứng miễn dịch.

Các tác giả viết trong bản tóm tắt của nghiên cứu: “Trong khuôn khổ tiêm chủng COVID-19, sự ức chế (phân hủy mRNA) này đảm bảo duy trì quá trình tổng hợp protein gai bình thường, đồng thời làm giảm khả năng kích hoạt miễn dịch”.

Các tác giả lo ngại việc sửa đổi có thể thúc đẩy ung thư ở những cá nhân dễ bị bệnh.

Họ viết: “Chúng tôi khuyến nghị rằng các thử nghiệm lâm sàng trong tương lai đối với bệnh ung thư hoặc bệnh truyền nhiễm không nên sử dụng vaccine có chứa 100% mRNA biến đổi [m1-psi] mà nên sử dụng vaccine có tỷ lệ biến đổi thấp hơn nhằm tránh ức chế miễn dịch”.

So sánh RNA biến đổi với RNA tự nhiên

RNA biến đổi và RNA tự nhiên kích thích các phản ứng trong cơ thể theo cách khác nhau. RNA biến đổi có xu hướng tạo ra nhiều protein bất thường hơn, có nguy cơ góp phần gây mất ổn định bộ gen tế bào.

Quan trọng nhất là, RNA biến đổi tạo ra đáp ứng “im lặng” hơn trong cơ thể so với RNA tự nhiên, điều này có thể gây ra tác động mạnh mẽ tới khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng và ung thư khác của cơ thể.

Các tác giả trích dẫn kết quả của các nghiên cứu khác, chỉ ra rằng RNA tự nhiên có xu hướng kích thích hoạt động của interferon type 1—một chất chống khối u quan trọng—và các hóa chất miễn dịch khác. Ngược lại, RNA biến đổi chỉ tạo ra phản ứng nhẹ hơn, đồng thời nó còn có liên quan đến các hóa chất miễn dịch làm cơ thể dễ chấp nhận các RNA đưa từ bên ngoài vào.

Một nghiên cứu trước đó cho thấy, RNA chứa uridine bị biến đổi, đã không thể kích hoạt một quá trình vốn được biết là có liên quan đến khả năng phát hiện nhiễm virus và chống lại ung thư.

Họ cũng trích dẫn bài báo của bà Karikó và Tiến sĩ Weismann cho thấy việc sửa đổi mRNA đã ngăn chặn khả năng nhận biết và kích hoạt miễn dịch của các tế bào miễn dịch. Các tác giả cho rằng đây là con dao hai lưỡi vì những hậu quả miễn dịch rộng lớn.

Một bằng chứng quan trọng được các tác giả trích dẫn đến từ một nghiên cứu trên chuột ở Thái Lan.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tiêm mRNA tự nhiên và RNA biến đổi 100% vào hai nhóm chuột khác nhau cùng bị u hắc tố bào.

Các nhà nghiên cứu Thái Lan phát hiện ra rằng khi được tiêm RNA tự nhiên, cơ thể chuột có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn so với khi tiêm RNA biến đổi.

Hơn nữa, tiên lượng của các con chuột bị u này cũng khác nhau.

Tỷ lệ sống sót ở nhóm chuột tiêm RNA không bị biến đổi là 100%. Ngược lại, trong nhóm tiêm RNA có uridine biến đổi, thì chỉ có một nửa số chuột sống sót.

Trong bản tóm tắt của mình, các nhà nghiên cứu Thái Lan đã viết rằng vaccine mRNA sẽ kích hoạt tạo ra interferon type 1 và các tín hiệu xuôi dòng, có vai trò rất quan trọng để kiểm soát sự phát triển và di căn của khối u.

Các tác giả của bài đánh giá, đưa ra lời giải thích cho những phát hiện này như sau: việc sử dụng 100% “[m1-psi] trong vaccine mRNA trên mô hình chuột bị khối u ác tính hắc tố bào, đã kích thích sự phát triển và di căn của ung thư, trong khi đó, vaccine mRNA không biến đổi lại đưa đến kết quả ngược lại”.

Họ nói thêm, nghiên cứu này, có khả năng chỉ ra rằng việc sửa đổi hoàn toàn mRNA sẽ làm giảm khả năng sống sót ở người nhận vaccine.

Cuộc tranh luận về ung thư

Tuy nhiên, Tanapat Palaga, người có bằng tiến sĩ về vi trùng học và miễn dịch học, là giáo sư vi sinh học tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, Thái Lan, đồng thời là tác giả cấp cao của nghiên cứu Thái Lan đó, nói với The Epoch Times trong một email rằng bài đánh giá này đã đặt “kết quả ra ngoài bối cảnh”.

Mặc dù, vị tác giả cấp cao này đồng ý rằng RNA không biến đổi có liên quan đến “khả năng miễn dịch chống khối u mạnh mẽ”, nhưng ông nói thêm rằng, nghiên cứu của họ “không chỉ ra, kết luận hay gợi ý rằng mRNA biến đổi sẽ thúc đẩy sự hình thành khối u”.

Ông viết: “RNA biến đổi… chỉ đơn giản là không tạo ra IFN type I mà thôi”.

Các tác giả bài đánh giá, đã cẩn thận nhấn mạnh, họ không cho rằng RNA biến đổi gây ra ung thư, nhưng tác động của nó có thể dẫn đến một môi trường hỗ trợ sự phát triển của bệnh ung thư.

“Những người không đọc kỹ sẽ nhanh chóng nói rằng chúng tôi KHẲNG ĐỊNH rằng vaccine mRNA gây ung thư”, các tác giả bài đánh giá đã viết cho The Epoch Times trong một email, đồng thời chỉ vào một đoạn trong bài báo của họ nêu rõ: “Điều quan trọng là phải làm rõ ở đây rằng vaccine mRNA không gây ung thư; nhưng chúng có thể kích thích sự phát triển của nó… Chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến dữ liệu thực nghiệm và lâm sàng về vấn đề thúc đẩy phát triển ung thư”.

Tiến sĩ Tian Xia, giáo sư tại Khoa Y học Nano tại Đại học California–Los Angeles, nói với The Epoch Times rằng cơ sở của m1-psi là làm giảm độc tính miễn dịch “chứ không phải để làm giảm khả năng miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch mắc phải” và bệnh ung thư. Không có “sự hỗ trợ khoa học mạnh mẽ” để kết luận rằng nó gây ra ung thư.

Giảm sử dụng RNA biến đổi

Các tác giả bài đánh giá gợi ý rằng, trong tương lai, phương pháp điều trị bằng mRNA nên chứa RNA biến đổi với “tỷ lệ thấp hơn”.

Họ cũng viết rằng, họ không từ chối khuyến khích sử dụng các mũi tiêm mRNA trong điều trị ung thư, vì RNA tự nhiên hoặc chưa biến đổi có khả năng làm giảm sự phát triển của khối u, cải thiện hiệu quả của đáp ứng miễn dịch, và có thể tăng khả năng sống sót.

Các tác giả nói với The Epoch Times rằng, đối với trường hợp của vaccine mRNA COVID-19, các nhà khoa học “chỉ tập trung vào việc tối đa hóa việc tạo ra protein gai” mà không xem xét đến các tác động khác sâu xa hơn.

Các tác giả viết: “Ở đây, chúng ta phải suy nghĩ sâu sắc: nếu giảm bớt [tỷ lệ] sửa đổi, ta sẽ có một loại vaccine chống lại SARS-CoV-2 kém hiệu quả hơn”, nhưng đồng thời, có thể sẽ có ít tác dụng phụ ngoài ý muốn hơn.

Raquel Valdes Angues, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao tại Đại học Khoa học và Y tế Oregon, nói với The Epoch Times rằng, cô và các đồng nghiệp hoan nghênh bài đánh giá đã “đề cập đến các tác động tiềm tàng của việc sử dụng vaccine COVID-19 mRNA biến đổi [m1-psi] đối với sự tiến triển của bệnh ung thư và di căn”.

Cô nhấn mạnh rằng RNA biến đổi, đã được chứng minh là có tác dụng cản trở dẫn truyền tín hiệu interferon. Cũng bởi vì vai trò phức tạp của dẫn truyền tín hiệu interferon trong sinh học khối u, “cần phải thận trọng khi tích hợp các mRNA [m1-psi] biến đổi để sử dụng trong điều trị” ở động vật sống và con người.

Cô nói: “Những cân nhắc này sẽ đảm bảo có được sự điều tra và cân nhắc kỹ lưỡng trong việc theo đuổi phương pháp trị liệu dựa trên mRNA”.

Theo Marina Zhang, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Marina Zhang: Là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô chủ yếu đưa tin về COVID-19 và hệ thống y tế, đồng thời có bằng cử nhân y sinh tại Đại học Melbourne. Địa chỉ liên hệ [email protected])



BÀI CHỌN LỌC

RNA bị biến đổi trong vaccine COVID có thể góp phần vào sự tiến triển của ung thư