Có cần thiết phải tắt điện thoại di động? Hóa ra việc khởi động lại rất khác với việc tắt nguồn và khởi động lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã bao lâu rồi bạn chưa tắt điện thoại? Khi mọi người ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào điện thoại di động, họ không còn có thói quen tắt điện thoại thường xuyên vì sợ bỏ lỡ các cuộc gọi quan trọng.

Tất cả chúng ta đều cần nghỉ ngơi mỗi ngày để duy trì năng lượng, nhưng liệu chúng ta có cần tắt điện thoại di động thường xuyên không?

Đừng lo lắng, trước tiên hãy nghiên cứu rõ ràng tác động của việc tắt điện thoại di động.

  1. Nhược điểm của việc tắt máy

Tác động lớn nhất: Bạn có thể bỏ lỡ một số cuộc gọi quan trọng nếu tắt điện thoại.

Một tác động khác dễ bị bỏ qua là vấn đề về đồng hồ báo thức. Trong thời đại không có điện thoại thông minh, điện thoại di động đều hỗ trợ chức năng báo thức khi tắt máy: khi báo thức, điện thoại sẽ tự động bật.

Nhưng các dòng điện thoại thông minh hiện nay như iPhone không hỗ trợ chức năng báo thức khi tắt máy. Nếu bạn đặt báo thức trước khi đi ngủ và tắt điện thoại để có một giấc ngủ yên tĩnh, rất có thể bạn sẽ bị ngủ quên vào ngày hôm sau.

Ngoài ra, mỗi lần bạn khởi động lại điện thoại là một quá trình tương đối tiêu tốn điện năng, một lượng lớn thông tin bên trong điện thoại phải được tải lại. Việc bật tắt nguồn thường xuyên cũng là một cách kiểm tra khả năng lưu trữ của điện thoại cũng như khả năng xóa và ghi.

  1. Sự khác biệt giữa tắt và khởi động lại là gì?

Nhiều người sẽ chọn "khởi động lại" khi điện thoại di động của họ bị treo. Tuy nhiên, có hai kiểu khởi động lại. Sau khi nhấn nút nguồn một lúc lâu, một số điện thoại di động sẽ có tùy chọn "khởi động lại", các thiết bị như iPhone chỉ có tùy chọn tắt, có sự khác biệt gì?

Nhiều người sẽ chọn "khởi động lại" khi điện thoại di động của họ bị treo. (Ảnh NTDVN)

Trên thực tế, tính năng "khởi động lại" được một số điện thoại Android hỗ trợ, nó không thực sự khởi động lại toàn bộ điện thoại mà chỉ khởi động lại ở cấp độ phần mềm. Mặc dù nó có thể giải quyết hầu hết các vấn đề về lỗi hoặc cập nhật lại phần mềm nhưng nó vẫn không hoàn toàn.

Tắt điện thoại bằng cách nhấn nút và sau đó bật thủ công thì điện thoại thật sự được "khởi động lại". Sau mỗi lần tắt máy hoàn toàn, phần mềm và phần cứng của điện thoại sẽ tắt hoàn toàn, khi mở lại, điện thoại sẽ phát hiện trạng thái dò tìm kết nối lại phần cứng và bắt đầu tải lại tất cả cài đặt.

Nếu bạn nhạy cảm với thời gian, bạn thực sự có thể cảm nhận được sự khác biệt sau lần khởi động lại: quá trình "khởi động lại" ở cấp phần mềm nhanh hơn, bởi vì bạn có thể bỏ qua một số mục kiểm tra, các thành phần hệ thống đã chạy; nhưng việc khởi động theo cách thủ công này sẽ mất thời gian chậm một chút.

  1. Việc tắt và khởi động lại có lợi ích gì không?

“Khởi động lại trước khi xảy ra sự cố” đối với các sản phẩm điện tử thực sự có tác dụng kỳ diệu.

Có nhiều ứng dụng cố tình hoặc vô ý chiếm dung lượng lớn bộ nhớ để sử dụng thuận tiện khiến điện thoại bị treo. Mặc dù có thể giải quyết bằng cách làm sạch lưu trữ nền nhưng xét cho cùng thì cũng không triệt để.

Nếu bạn không tắt điện thoại trong một thời gian dài, những dữ liệu còn lại này sẽ luôn ở trong bộ nhớ, dẫn đến điện thoại di động chậm hơn.

Người dùng iPhone cũng có thể gặp phải các vấn đề như mạng kém, điện thoại không có sóng, đôi khi có thể giải quyết bằng cách bật chế độ trên máy bay, nhưng giải pháp triệt để nhất là tắt nguồn điện thoại để giúp điện thoại kiểm tra lại mọi cấu ​​trúc hệ thống, phần cứng, phần mềm và giúp "khởi động lại".

  1. Tần suất khởi động lại là thích hợp?

Nếu điện thoại của bạn gần đây được sử dụng trơn tru thì việc khởi động lại nó mỗi tuần một lần là đủ. Nếu gần đây bạn cảm thấy điện thoại của mình bị treo, bạn có thể thử khởi động lại điện thoại mỗi ngày một lần. Nếu vẫn còn các vấn đề như ì ạch, có thể có vấn đề gì đó về phần cứng hoặc tuổi thọ của điện thoại sắp hết và việc khởi động lại không thể giải quyết được vấn đề.

  1. Tôi có cần tắt máy tính để tránh bức xạ không?

Mặc dù cuộc sống của con người hiện đại từ lâu đã không thể tách rời khỏi điện thoại di động nhưng một số người vẫn lo lắng về bức xạ điện thoại. Trên thực tế, để điện thoại di động được bán bình thường, liều lượng bức xạ phát ra từ điện thoại phải tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn khoa học và không có bất kỳ tác động lớn nào đến cơ thể con người. Tất nhiên, việc sạc điện thoại cách xa thân người quả thực là lựa chọn tốt hơn.

Tuy nhiên, sạc khi ngủ vào ban đêm nên chú ý cân nhắc đến vấn đề an toàn hơn so với ban ngày. Đặc biệt là người dùng iPhone cần chú ý hơn đến vấn đề an toàn về nguồn điện sau khi bị mất cục sạc chính hãng.

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có nhiều phụ kiện của bên thứ ba được công nhận rộng rãi về độ an toàn. Ví dụ: Greenlink mà chúng ta đã quen thuộc vừa cho ra mắt bộ sạc nhanh 20W như vậy, toàn bộ sản phẩm đã đạt chứng nhận Apple MFi, chất lượng cũng như hiệu suất của nó đã được Apple chính thức công nhận.

Hỗ trợ sạc nhanh PD, đối với sạc iPhone 12 thì 60% năng lượng có thể được sạc trong 30 phút, mang lại trải nghiệm nhanh gấp ba lần so với đầu sạc 5W nguyên bản trước đây.

Điều quan trọng nhất là đầu sạc trong bộ có chip giao thức chứng nhận PD (Power Delivery/ công nghệ sạc nhanh) nên bạn không lo sạc quá mức gây hư pin nếu để cắm qua đêm, cáp dữ liệu đã tích hợp sẵn. Chip gốc MFi của Apple, thích ứng hoàn hảo với hệ thống iOS và sẽ hoàn toàn không có vấn đề gì như sạc pin thông thường.

Đối với người dùng điện thoại di động thông thường, việc học cách "khởi động lại" một cách linh hoạt thực sự có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề khi sử dụng điện thoại di động: bị treo máy, không có tín hiệu... Cho phần cứng thiết bị nghỉ ngơi thường xuyên cũng có thể giúp điện thoại di động hoạt động lâu hơn.

Tống Vân - Aboluowang/ Nguồn: Giáo sư di động
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Có cần thiết phải tắt điện thoại di động? Hóa ra việc khởi động lại rất khác với việc tắt nguồn và khởi động lại