Có tới 9 triệu người chết hàng năm do ô nhiễm môi trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ô nhiễm môi trường đã và đang đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Đây luôn là vấn đề nóng của mỗi quốc gia và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới chuyên môn cho đến người dân.

Báo cáo của ‘Ủy ban Lancet về ô nhiễm và sức khỏe’ vào hôm 17/5 cho biết vào năm 2019, đã có 9 triệu ca tử vong trên toàn cầu vì ô nhiễm. Con số này tương đương với 1/6 số lượng người chết vào năm đó (khoảng 55,4 triệu người), và trong đó có 6,7 triệu người tử vong do ô nhiễm không khí. Ngoài ra ô nhiễm nước cũng khiến 1,4 triệu người chết sớm.

Các chuyên gia về môi trường cũng cảnh báo tình trạng số người tử vong gia tăng do nhiễm độc không khí bị ô nhiễm và chì. Ngoài các chất thải ô nhiễm trong không khí, ô nhiễm trong đất và nước tuy không gây chết người ngay lập tức, nhưng là tác nhân gây ra các bệnh như ung thư, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và các vấn đề sức khỏe khác.

Theo Liberty Times, nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy 16% số người chết trong năm 2015 là do ô nhiễm môi trường, và nhiều năm sau đó, tình hình không có dấu hiệu cải thiện hoặc chậm lại.

Phân tích dữ liệu từ năm 2000 của các nhà nghiên cứu cho thấy số ca tử vong do ô nhiễm không khí và nước trong hộ gia đình giảm đều đặn, đặc biệt là ở châu Phi. Điều này có thể liên quan đến sự sẵn có của thuốc kháng sinh và cải thiện cơ sở vật chất tại địa phương; nhưng các trường hợp tử vong liên quan đến ô nhiễm khác lại có xu hướng tăng lên.

Ô nhiễm nguồn nước.
Ô nhiễm nguồn nước. (Ảnh: Pixabay)

Tử vong do ô nhiễm các chất thải trong không khí, chủ yếu do đốt nhiên liệu hóa thạch, đã tăng hơn 50%, từ 2,9 triệu người năm 2000 lên 4,5 triệu người năm 2019. Nhiễm độc chì cũng là khiến 900.000 người chết vào năm 2019, và các nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả mức độ chì trong máu thấp cũng có thể gây ra nhiễm độc tim và thận.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hơn 90% số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm xảy ra ở các quốc gia và khu vực có thu nhập thấp và trung bình, đặc biệt là ở Đông, Nam và Đông Nam Á. Các nhà nghiên cứu cho biết, hầu hết các quốc gia có rất ít tiến bộ về chính sách bảo vệ môi trường kể từ năm 2017, nhưng họ vẫn hy vọng vào một quỹ phòng chống ô nhiễm quốc tế trong tương lai để giám sát nhiều chất ô nhiễm và xây dựng quan hệ đối tác giữa các bên để tìm cách kiểm soát vấn đề ô nhiễm.

Một chuyên gia cho rằng vấn đề ô nhiễm vẫn phụ thuộc vào chính sách của chính phủ, và vấn đề ở đây không phải là chính phủ kém năng lực mà là không sẵn sàng. Các quốc gia khác, hay một tổ chức khác khó có thể trực tiếp giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm. Vì là tình trạng chung của toàn thế giới, khi ô nhiễm trở nên nghiêm trọng, các quốc gia hầu như chỉ có thể chú ý đến các biện pháp bảo vệ cá nhân và giảm tiếp xúc với ô nhiễm.

Theo Soundofhope



BÀI CHỌN LỌC

Có tới 9 triệu người chết hàng năm do ô nhiễm môi trường