Đe dọa đánh bom và phá hoại: Chiến dịch chống Shen Yun ngày càng leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Những email này thực sự là nỗ lực cuối cùng của một chế độ nhằm che giấu sự thật. Điều quan trọng là họ không thành công,” Phó Chủ tịch Shen Yun nói.

Chỉ trong hơn một tuần, ba cuộc đe dọa đánh bom đã nhằm vào Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun (Shen Yun Performing Arts) - mục tiêu chính của chính quyền Trung Quốc chỉ vì họ tái hiện một “Trung Quốc trước thời chủ nghĩa cộng sản”.

Ngoài những lời đe dọa đánh bom mà hóa ra là giả mạo, hai chiếc xe buýt của Shen Yun đã bị phá hoại dường như bởi chủ định gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Những sự việc này là diễn biến mới nhất trong chiến dịch leo thang của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm vào công ty biểu diễn nghệ thuật Shen Yun có trụ sở tại New York.

Shen Yun đã trở thành một lực lượng văn hóa toàn cầu, thông qua nghệ thuật đỉnh cao và tái hiện văn hóa truyền thống Trung Hoa, làm suy yếu quyền kiểm soát của Bắc Kinh đối với việc diễn tả nền văn hoá đó.

Mối đe dọa đánh bom đầu tiên nhắm vào trụ sở chính của Shen Yun ở ngoại ô New York, được đưa ra trong một email gửi vào ngày 18 tháng 3 từ một tài khoản email có tên người gửi bằng tiếng Hoa.

"Tôi đã đặt một quả bom điều khiển từ xa tại chùa Long Tuyền (Dragon Springs)", nội dung email mà Epoch Times thu được, viết. Long Tuyền là tên địa điểm Shen Yun đặt cơ sở đào tạo và một số ngôi chùa theo phong cách thời Đường.

Một đại diện của Shen Yun nói với The Epoch Times rằng FBI đang điều tra vụ việc. The Epoch Times đã liên hệ với FBI để lấy ý kiến.

Hai mối đe dọa khác được gửi đến các nhà hát sắp diễn ra chương trình Shen Yun, bao gồm một email vào ngày 22 tháng 3 đến một nhà hát ở California khi Shen Yun đang chuẩn bị cho một buổi biểu diễn cuối tuần.

"Chúng tôi đã đặt ngẫu nhiên rất nhiều bom trong nhà hát", email được gửi đến ban quản lý nhà hát ghi rõ. "Nếu các vị không muốn chúng tôi kích nổ bom, hãy lập tức huỷ buổi diễn của Shen Yun ở đây!"

Tên người gửi bằng chữ Hán, khác với email đe dọa đầu tiên, và dòng tiêu đề ghi bằng tiếng Anh, "Nhà hát đã bị đặt bom", theo thông tin từ email mà The Epoch Times thu thập được.

image-5614450
Các nghệ sỹ Shen Yun ra chào khán giả khi kết thúc buổi diễn tại Nhà hát David H. Koch thuộc Trung tâm Lincoln ở New York vào ngày 11 tháng 1 năm 2015. (Ảnh: Larry Dai/Epoch Times)

"Nếu chương trình diễn ra mà không bị ngăn chặn, chúng tôi sẽ trực tiếp kích nổ những quả bom này!!!" email viết. Email bao gồm một hình ảnh hai quả bom từng được đăng trên mạng.

Sau khi nhận được thư, nhân viên nhà hát đã sơ tán toàn bộ khu vực; trong khi cơ quan pháp luật địa phương tiến hành tìm kiếm với các kỹ thuật viên bom mìn và chó nghiệp vụ K9 (chuyên rà soát chất nổ), nhưng không tìm thấy gì.

"Tin báo này là giả/vô căn cứ," một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Santa Barbara nói với The Epoch Times. "Để đề phòng, lực lượng thực thi pháp luật đã kiểm tra nhà hát suốt cả cuối tuần, nhưng không tìm thấy bất kỳ bằng chứng về bất kỳ loại thiết bị nổ nào."

Người phát ngôn cho biết vụ việc và thông tin "đã được chuyển tiếp cho FBI để điều tra thêm."

Mối đe dọa thứ ba cũng được gửi cuối tuần đó đến một nhà hát ở Vancouver, nhưng buổi biểu diễn không bị gián đoạn.

"Tôi có thể xác nhận đã có một mối đe dọa đánh bom nhà hát vào chiều thứ Bảy. Điều tra cho thấy mối đe dọa là giả mạo", một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Vancouver nói với The Epoch Times.

"Shen Yun cho thế giới thấy văn hóa Trung Quốc đích thực sâu sắc, truyền cảm hứng và tráng lệ như thế nào trước khi ĐCSTQ lên nắm quyền, đồng thời mở ra viễn cảnh đầy lôi cuốn về tương lai một Trung Quốc huy hoàng, nơi văn hóa truyền thống một lần nữa được tôn vinh và không bị kiểm soát bởi ĐCSTQ,” Bà Trần Anh (Ying Chen), Phó Chủ tịch Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun cho biết.

Đây là điều mà ĐCSTQ không muốn được nhìn thấy trên sân khấu toàn thế giới, vì vậy trong hơn 15 năm qua, họ đã không từ bất cứ thủ đoạn nào để ngăn cản Shen Yun.”

“Tất nhiên, chúng tôi xem xét nghiêm túc những mối đe dọa này và đảm bảo các cơ quan pháp luật tham gia, nhưng tôi cho rằng cũng cần hiểu bản chất của những email này - nỗ lực cuối cùng của một chế độ nhằm che giấu sự thật. Điều quan trọng là họ không thành công.”

Xe buýt lưu diễn bị phá hoại

Một tuần trước đó, vào ngày 15 tháng 3, hai chiếc xe buýt lưu diễn của Shen Yun bị rạch lốp ở Costa Mesa, California. Lốp xe bị cắt hệt như những lần trước đó: rạch một nửa phần cao su để lốp không bị xẹp nhưng sẽ nổ tung khi chạy trên xa lộ.

image-5614455
Sở Cảnh sát Costa Mesa đã mô tả chi tiết về một “vết cắt khoảng 18cm tại thành bên” của một chiếc lốp trên xe buýt du lịch Shen Yun, vào ngày 15 tháng 3 năm 2024. Lốp đã bị rạch theo cách mà nó không xì hơi xẹp xuống nhưng sẽ nổ tung khi lái xe trên đường cao tốc. (Ảnh được phép của an ninh Shen Yun

Báo cáo của Sở Cảnh sát Costa Mesa mô tả chi tiết về một vết rạch "khoảng 18 cm trên thành bên" của lốp xe.

Báo cáo của cảnh sát nêu rõ: "Vết hư hại trông giống như một vết cắt mới trên cao su."

Do các sự cố tương tự xảy ra trước đây ở Hoa Kỳ và Canada, khi lốp xe buýt lưu diễn của Shen Yun bị cắt theo cùng một cách, công ty đã buộc phải sử dụng nhân viên an ninh để trông coi xe buýt cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, ở Costa Mesa, các xe buýt được đưa đến một gara địa phương để bảo trì định kỳ và vết cắt chỉ được phát hiện sau khi lấy xe.

Báo cáo của cảnh sát lưu ý rằng đại diện của Shen Yun "nghi ngờ người của ĐCSTQ đã theo dõi các xe buýt" đến trung tâm dịch vụ và "lợi dụng việc xe buýt không được giám sát đã cố tình làm hỏng chúng"

Cảnh sát vẫn đang điều tra vụ việc.

Theo Sở Cảnh sát Costa Mesa, vết rạch trên thành bên của một chiếc lốp xe bị phá hoại của xe buýt lưu diễn Shen Yun “trông giống như một vết cắt mới,” hôm 15/03/2024. Lốp xe đã bị rạch theo cách sẽ không bị xì hơi nhưng sẽ nổ tung khi lái trên xa lộ. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của bộ phận an ninh Shen Yun)
Theo Sở Cảnh sát Costa Mesa, vết rạch trên thành bên của một chiếc lốp xe lưu diễn của Shen Yun bị phá hoại, “trông giống như một vết cắt mới,” hôm 15/03/2024. Lốp xe đã bị rạch theo cách không bị xì hơi nhưng sẽ nổ tung khi lái trên xa lộ. (Ảnh: Được cho phép của bộ phận an ninh Shen Yun)

ĐCSTQ sợ Shen Yun

Trevor Loudon, một chuyên gia về sự thâm nhập của cộng sản ở phương Tây, từng nói với The Epoch Times rằng ĐCSTQ coi Shen Yun "là rất nguy hiểm" vì những nỗ lực hồi sinh và tái hiện văn hóa truyền thống Trung Quốc.

Ông nói, "ĐCSTQ muốn đồng nhất văn hóa Trung Quốc với xã hội chủ nghĩa."

Danh tiếng của Shen Yun đã tăng lên nhanh chóng qua nhiều năm. Hiện tại công ty biểu diễn ở 200 thành phố trên toàn thế giới, thu hút hơn 1 triệu khán giả mỗi năm. Các buổi diễn của họ được tán dương bởi những người yêu thích sân khấu nghệ thuật trên toàn cầu. Diễn viên Cate Blanchett gọi đó là "vẻ đẹp tuyệt mỹ", còn nhà văn và diễn giả truyền cảm hứng Tony Robbins miêu tả là "hoành tráng".

Trước khi chạy thoát sang Hoa Kỳ, nhiều nghệ sĩ của Shen Yun đã trực tiếp trải qua ​​cuộc đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc vì niềm tin của họ vào Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công là một môn tu luyện cổ xưa của Trung Quốc, kết hợp các bài tập nhẹ nhàng và thiền định với triết lý đạo đức dựa trên nguyên tắc lấy Chân - Thiện - Nhẫn.

Cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân đã phát động cuộc đàn áp Pháp Luân Công vào năm 1999 sau khi các cuộc khảo sát của chính phủ ước tính rằng có từ 70 đến 100 triệu người đang thực hành tu luyện - con số vượt quá số lượng đảng viên của ĐCSTQ vào thời điểm đó.

Các nhà hoạt động nhân quyền ước tính rằng hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã phải đối mặt với bắt bớ bất phi lý, bắt cóc, tra tấn và thiệt mạng dưới bàn tay của chính quyền.

Công an bán quân sự đứng gác trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 10/03/2021. (Ảnh: Noel Celis/AFP qua Getty Images)
Công an bán quân sự đứng gác trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 10/03/2021. (Ảnh: Noel Celis/AFP qua Getty Images)

Để đe dọa các nghệ sỹ Shen Yun, cảnh sát ĐCSTQ đã sách nhiễu thân nhân của họ ở Trung Quốc, và thậm chí giam cầm một số người trong số họ.

Trong những năm trước, các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc trên khắp thế giới đã viết thư cho các nhà hát để gây sức ép buộc họ không cho Đoàn nghệ thuật Shen Yun biểu diễn, nhưng hầu hết trường hợp gây áp lực đều không thành công.

"Đầu tiên, họ [ĐCSTQ] đe dọa các chính phủ để không cho phép Shen Yun biểu diễn. Khi điều đó không hiệu quả, họ chuyển sang đe dọa các nhà hát. Và khi cách đó cũng không có tác dụng, họ bắt đầu cắt lốp xe buýt của chúng tôi" - bà Chen nói.

"Khi những hành động đó không ngăn cản được chúng tôi, họ bắt đầu chiến dịch bôi nhọ trên mạng xã hội và gửi những email quấy rối đến ban quản lý nhà hát. Giờ đây, họ thậm chí còn hèn hạ hơn khi gửi những bức thư 'đe dọa đánh bom'."

Mới đây, các thành viên của một trong những đoàn biểu diễn của Shen Yun đã bị sách nhiễu tại sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago bởi một nhân viên hải quan nói tiếng Quan Thoại với giọng Trung Quốc đại lục. Sự kiện này đã khiến một số thành viên Quốc hội kêu gọi điều tra.

Ngoài chuỗi sự cố, các nghệ sỹ Shen Yun lo ngại khi biết New York Times đang chuẩn bị một bài báo có chủ đích bôi nhọ nhằm vào công ty, The Epoch Times đưa tin gần đây.

Một bài báo tấn công Shen Yun được đăng trên một tờ báo lớn của Mỹ sẽ là lợi ích cho Trung Cộng trong các nỗ lực tuyên truyền của họ, theo Larry Liu, phó giám đốc Trung tâm Thông tin Pháp Luân Công (FDIC), một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi cuộc đàn áp Pháp Luân Công.

The New York Times duy trì các văn phòng ở Trung Quốc và bất chấp những thất bại, họ đã nỗ lực đáng kể để duy trì và mở rộng sự hiện diện của mình ở Trung Quốc cũng như quyền tiếp cận thị trường truyền thông Trung Quốc.

Tác giả: Petr Svab
Nguồn :The Epoch Times
Quế Thư biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Đe dọa đánh bom và phá hoại: Chiến dịch chống Shen Yun ngày càng leo thang