Đi khám lưỡi, người phụ nữ 70 tuổi mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư nguy hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phụ nữ (70 tuổi) có tiền sử tăng huyết áp và lao phổi cũ, bị loét lưỡi khoảng ba tháng, không đau, bất ngờ phát hiện mắc ung thư lưỡi di căn hạch cổ hai bên lẫn ung thư trực tràng.

Ban đầu, bệnh nhân khám tại một số bệnh viện và được sinh thiết sang thương lưỡi. Trên phim PET/CT, ghi nhận tổn thương bờ trái lưỡi ác tính nghi ngờ di căn hạch cổ hai bên, đồng thời ghi nhận một sang thương ở đại tràng trái tăng hoạt động chuyển hoá.

Sau đó, bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Tại khoa Ngoại Đầu cổ - Hàm mặt, các bác sĩ đã làm xét nghiệm tiền phẫu cho bệnh nhân và đánh giá giai đoạn bệnh ung thư lưỡi, kết hợp nội soi đại - trực tràng để tránh bỏ sót tổn thương.

Ở lần nội soi thứ hai, phát hiện đại tràng trái có một tổn thương dạng polyp, nghi ngờ thể ác tính. Kết quả sinh thiết sau đó là ung thư đại tràng.

Các bác sĩ cho biết họ gặp không ít thách thức khi bệnh nhân là người lớn tuổi, lại mắc đồng thời hai bệnh ung thư nguy hiểm. Theo đó, nếu thực hiện phẫu thuật riêng rẽ, cần gây mê hai lần, thời gian điều trị sẽ kéo dài do bệnh nhân cần quá trình hồi phục và chuyển khoa.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các chuyên gia và bác sĩ quyết định làm phẫu thuật đồng thời cả hai bệnh (ung thư lưỡi và ung thư đại tràng) trong một lần, rút ngắn tối đa thời gian phẫu thuật gây mê cho bệnh nhân.

Ekip ca mổ do PGS.TS.BS. Nguyễn Anh Khôi, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ - Hàm mặt phụ trách, tiến hành cắt khối u lưỡi, nạo hạch cổ hai bên. Ekip mổ do bác sĩ Chuyên khoa II Đào Đức Minh, khoa Ngoại ngực - bụng tiến hành tạo hình, cắt đại tràng trái nối ngay trong cùng một thời điểm.

Vừa phẫu thuật vừa can thiệp hồi sức, sau hơn 5 giờ mổ, cả hai ekip đã thành công.

Ngoài ra, do dự kiến nuôi ăn tĩnh mạch sau mổ, bệnh nhân cũng được đặt buồng tiêm truyền dưới da trong lúc phẫu thuật. Sau mổ một tuần, người bệnh được theo dõi chăm sóc hậu phẫu và can thiệp dinh dưỡng tích cực, đã có thể ăn qua ống sonde, đi lại nhẹ nhàng, các vết thương hồi phục tốt.

Khi có kết quả giải phẫu bệnh sau mổ, bệnh nhân sẽ tiếp tục được hội chẩn liên chuyên khoa để lựa chọn phương án điều trị hỗ trợ tối ưu.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Đi khám lưỡi, người phụ nữ 70 tuổi mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư nguy hiểm