Đội quân giáp đen mạnh nhất lịch sử Trung Quốc: 3500 tinh binh đánh tan đại quân 12 vạn người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đội quân huyền thoại, bách chiến bách thắng, xoay đổi cục diện chiến trường, lấy ít địch nhiều, khiến quân địch hễ nghe danh là khiếp đảm, hễ trông thấy là kinh hồn. Đó chính là đội quân giáp đen (huyền giáp quân) của Tần Vương Lý Thế Dân.

Đội quân giáp đen lừng lẫy

Cuối triều Tùy, thiên hạ đại loạn, thế lực Lý Đường thừa cơ nổi lên, nhất thống tứ hải, kiến lập Đế quốc Đại Đường chiếu sáng hậu thế. Trong đó, người có công lao lớn nhất là người con trai thứ của Đường Cao Tổ Lý Uyên - Tần Vương Lý Thế Dân. Có thể nói, Lý Thế Dân dựa vào sức mình chinh chiến giành được nửa giang sơn, tiêu diệt những chính quyền cát cứ như Tiết Nhân Cảo, Lưu Vũ Chu, Đậu Kiến Đức, Vương Thế Sung… đã thống nhất miền Bắc Trung Quốc.

Sở dĩ Lý Thế Dân có thể kiến lập chiến công cái thế như thế này là do ông đã xây dưng được đội quân giáp đen (Huyền giáp quân) dũng mãnh, chiến công hiển hách, dương danh thiên cổ. Đội quân giáp đen là tinh nhuệ nhất trong các đội quân tinh nhuệ, sức chiến đấu của nó sánh với đội quân Bắc phủ của Đông Tấn, đội quân Khiếp tiết của Thành Cát Tư Hãn, đội quân Bối ngỗi của Nhạc Phi. Về đội quân giáp đen, sử sách không ghi chép chi tiết, chúng ta chỉ có thể thông qua các sử liệu khác nhau để tìm hiểu về đội quân kiêu dũng thiện chiến này.

Theo sử sách, năm 621, quân đội của Lý Thế Dân trong khi tuần tra doanh trại thì đụng độ với quân đội của Vương Thế Sung, và triển khai chiến đấu. Sau đó Lý Thế Dân dẫn 1000 quân giáp đen ập đến, đánh bại kỵ binh của Vương Thế Sung, bắt sống viên tướng Cát Nhan Chương. Vương Thế Sung chạy trốn đến Lạc Dương.

Cũng trong năm đó, Đậu Kiến Đức dẫn đại quân 12 vạn chi viện cho Vương Thế Sung. Lý Thế Dân chọn 3500 tinh binh tấn công Hổ Lao quan. Sau đó, ông can đảm đem vài nghìn quân đối đầu với đại quân 12 vạn của quân địch, vì trong tâm ông biết rõ, đội quân giáp đen của ông có thể 1 địch 10. Khi tác chiến, Lý Thế Dân đầu tiên áp dụng chiến thuật vu hồi dùng bộ binh chống lại kỵ binh, cuối cùng, đến thời khắc then chốt, ông mới đưa quân giáp đen xuất kích, chỉ một trận đánh tan quân của Đậu Kiến Đức, khiến toàn bộ chiến tuyến quân địch sụp đổ. Vương Thế Sung đành phải đầu hàng

Do những năm cuối triều Tùy, dựa vào sức mình chinh chiến giành nhiều thắng lợi, cát cứ một phương gồm có các đội quân mạnh như quân Ngõa Cương, quân Đậu Kiến Đức, quân Vương Thế Sung… Do đó Lý Uyên yêu cầu cấp bách phải có đội quân mạnh để bảo vệ thế lực của mình. Thế là Lý Thế Dân chọn từ trong quân đội ra những binh sĩ có sức chiến đấu mạnh nhất để xây dựng một đội ngũ, chính là quân giáp đen.

Khi đó quân giáp đen do Trình Giảo Kim, Tần Thúc Bảo và Uất Trì Kính Đức dẫn dắt, bất kể là tướng quân hay binh sĩ, đều là những nhân tài hạng nhất của triều Đường. Vũ khí trang bị cho quân giáp đen cũng là vũ khí tốt nhất, Bộ giáp trụ của họ cũng là các sản phẩm tốt nhất do các thợ rèn tốt nhất chế tạo. Điều khiến người ta kinh ngạc là, chỉ cần quân giáp đen xuất hiện, thì hầu như lần nào cũng là do Lý Thế Dân đích thân dẫn quân. Ông luôn luôn xông pha trước đoàn quân, dẫn đầu đội quân giáp đen, như một đám mây đen tràn vào trận địa quân địch, với khí thế mạnh mẽ, không gì ngăn cản nổi.

Theo “Tư trị thông giám”, cuốn sử nổi tiếng do nhà sử học Tư Mã Quang viết: “Tần Vương Lý Thế Dân đã chọn ra hơn 1.000 binh lính kỵ binh, và tất cả đều mặc đồng phục áo giáp đen. Ông chia quân thành các cánh quân bên trái và cánh quân bên phải, để cho Tần Thúc Bảo, Trình Giảo Kim, và Uất Trì Kính Đức thống lĩnh đội quân. Trong mỗi trận chiến, Lý Thế Dân đều mặc áo giáp đen và thống lĩnh đội quân tiên phong để tấn công kẻ thù. Khi đội quân đã tấn công thì không một kẻ thù nào có thể ngăn cản được. Vì thế, kẻ thù rất sợ nó”.

Đường Thái Tông - tranh của Vương Song Khoan.

Kết cục của đội quân giáp đen

Nhưng đội quân giáp đen sau này thế nào, thì cần phải nói bắt đầu từ khi Lý Thế Dân đăng cơ, khi đó nền chính trị quốc gia ổn định, và ông cũng không cần đích thân dẫn quân đánh trận nữa, thế là đội quân giáp đen được chia thành 2 bộ phận. Một bộ phận trấn thủ ở gần hoàng cung, còn bộ phận chính thì giao cho Lý Tĩnh. Trong cuộc chiến có tính diệt quốc của nhà Đường đối với Đột Quyết, đội quân giáp đen đã khởi tác dụng trụ cột.

Lý Tĩnh vốn là bề tôi triều Tùy. Khi Đường Cao Tổ Lý Uyên dấy binh ở Thái Nguyên, đã bắt sống được Lý Tĩnh, và muốn giết đi. Lý Thế Dân yêu thích tài năng của Lý Tĩnh nên dốc sức cứu giúp, vì vậy Lý Tĩnh được xá tội. Lý tĨnh cũng dốc tâm báo đáp, dẹp yên Lĩnh Nam, bình định Giang Nam, diệt Đột Quyết, thu phục Thổ Dục Hồn.

Đường Thái Tông từng khen Lý Tĩnh trước các đại thần rằng: “Lý Lăng với 5000 quân bình định vùng Sa mạc, hàng phục Hung Nô, công này còn phải được ghi chép trong sử sách. Với 3000 quân, Lý Tĩnh bắt sống triều đình Đông Đột Quyết, lấy được Định Tương, xưa nay chưa từng có, đủ rửa sạch nỗi nhục Vị Thủy của ta rồi”.

Đến thời Võ Tắc Thiên, đội quân giáp đen bắt đầu được tăng cường thêm quân số để mở rộng, nhưng việc tăng thêm thiếu chọn lựa, và thiếu huấn luyện nghiêm khắc bài bản, thiếu người đứng đầu có tầm cỡ, khiến sức chiến đấu của đội quân này suy giảm rõ rệt.

Đến thời Đường Huyền Tông, lại tiến hành cải tổ quy mô lớn, và sức chiến đấu lại tiếp tục tụt dốc, cuối cùng đội quân này trở thành đội quân tầm thường, không còn được mọi người chú ý nữa, và cuối cùng biến mất. Đội quân hổ báo một thời, cuối cùng trở thành khúc nhạc hùng tráng bị thất truyền.

Trung Hòa
(Biên dịch và tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Đội quân giáp đen mạnh nhất lịch sử Trung Quốc: 3500 tinh binh đánh tan đại quân 12 vạn người