Gã khổng lồ quảng cáo của Anh sa thải giám đốc đang bị giam giữ tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Động thái xuất hiện trong bối cảnh Trung Quốc đang tích cực nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp và công dân nước ngoài. Một số giám đốc nước ngoài dường như e sợ phải tới Trung Quốc.

Công ty quảng cáo khổng lồ đa quốc gia của Anh, WPP, đã sa thải giám đốc Trung Quốc của bộ phận mua quảng cáo, người hiện đang bị giam giữ tại Trung Quốc vì nghi ngờ hối lộ, đồng thời công ty đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về vấn đề này, công ty cho biết vào ngày 24/10.

Vào ngày 21/10, Phòng Điều tra Tội phạm Kinh tế Cảnh sát Thượng Hải cho biết 3 nghi phạm từ một công ty quảng cáo giấu tên đang bị giam giữ vì nghi ngờ hối lộ.

Sau đó, có thông tin cho rằng tuyên bố của cảnh sát đề cập đến việc giam giữ một nhân viên hiện tại và hai nhân viên cũ của GroupM, bộ phận mua quảng cáo của WPP tại Trung Quốc, theo truyền thông Trung Quốc.

Theo bài báo của The Wall Street Journal, vị giám đốc vẫn còn làm việc cho WPP khi bị giam giữ tên là Di Fei. Hai giám đốc khác bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ đã nghỉ việc ở GroupM trước khi chính quyền Trung Quốc đột kích các văn phòng của tập đoàn này ở Thượng Hải hồi đầu tháng này.

WPP tuyên bố rằng họ không thể bình luận về chi tiết cuộc điều tra đang diễn ra của cảnh sát.

Luật chống gián điệp và nỗi e sợ của giám đốc nước ngoài

Vụ việc này xảy ra sau vụ bắt giữ chính thức vào ngày 19/10 với cáo buộc làm gián điệp đối với một doanh nhân Nhật Bản ở độ tuổi 50. Vị doanh nhân này làm việc cho nhà sản xuất dược phẩm Nhật Bản Astellas Pharma ở Trung Quốc. Ông này đã bị cảnh sát Trung Quốc giam giữ kể từ tháng 3.

Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết: “Chúng tôi cũng đã mạnh mẽ kêu gọi Trung Quốc ở nhiều cấp độ khác nhau thả người ngay lập tức và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Với nền kinh tế trì trệ hiện nay, Trung Quốc đang rất cần đơn đặt hàng sản xuất, công nghệ, sự quản lý và vốn nước ngoài nên đã nới lỏng các hạn chế, chẳng hạn như hạn chế về đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất.

Gã khổng lồ quảng cáo của Anh sa thải giám đốc đang bị giam giữ tại Trung Quốc
Văn phòng đóng cửa của Tập đoàn Mintz trong một tòa nhà văn phòng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 24/3/2023. (Ảnh: Greg Baker/ AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình vẫn tiếp tục nhấn mạnh đến an ninh chính trị của ĐCSTQ.

ĐCSTQ gần đây đã sửa đổi Luật Chống gián điệp, tăng cường nhắm mục tiêu vào công dân nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc và công dân Trung Quốc có mối liên hệ ở nước ngoài. Luật có hiệu lực vào ngày 1/7.

Năm nay, đã xảy ra nhiều trường hợp đột kích vào văn phòng các công ty nước ngoài ở Trung Quốc cùng những vụ bắt giữ nhân viên của các công ty nước ngoài, chẳng hạn như việc bắt giữ nhân viên của công ty Mintz Group của Mỹ, khiến các doanh nhân nước ngoài sợ hãi.

Một số giám đốc điều hành công ty nước ngoài giờ đây đang e ngại việc đến Trung Quốc để kinh doanh.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gã khổng lồ quảng cáo của Anh sa thải giám đốc đang bị giam giữ tại Trung Quốc