Công ty truyền thông Mỹ trả hơn 26 triệu USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ quan chức Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty con của một doanh nghiệp truyền thông Mỹ bị cáo buộc hối lộ các quan chức Trung Quốc từ năm 2012 đến 2017 để bán dịch vụ quảng cáo. Nó bị cáo buộc đã thực hiện hành vi hối lộ thông qua những món quà và hoạt động giải trí đắt tiền, đồng thời sử dụng các nhà tư vấn nằm ngoài sổ sách để có được hợp đồng từ chính quyền Trung Quốc.

Hôm thứ 5 (28/10), Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho biết rằng Clear Channel Outdoor Holdings đã đồng ý trả hơn 26 triệu USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ các quan chức Trung Quốc để có được hợp đồng quảng cáo.

Công ty có trụ sở tại Mỹ bị cáo buộc vi phạm Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài (FCPA) của Mỹ do những hành vi của Clear Media Limited, vào thời điểm đó là công ty con của công ty ở Trung Quốc.

SEC cho biết Clear Media bị cáo buộc hối lộ các quan chức Trung Quốc từ năm 2012 đến năm 2017 để có được hợp đồng bán dịch vụ quảng cáo cho các công ty, với các quảng cáo được hiển thị trên các bến xe buýt công cộng và các màn hình ngoài trời khác.

Ông Charles Cain, giám đốc đơn vị FCPA của Ban Thực thi SEC, nói rằng Clear Media đã hối lộ các quan chức Trung Quốc bằng những món quà và hoạt động giải trí đắt tiền, đồng thời sử dụng các nhà tư vấn nằm ngoài sổ sách để có được hợp đồng từ chính quyền Trung Quốc.

Cơ quan quản lý cũng phát hiện ra rằng Clear Media đã sử dụng các trung gian giả mạo và hóa đơn giả để trả tiền cho "các nhà tư vấn phát triển khách hàng nằm ngoài sổ sách", những người đã hỗ trợ công ty trong hoạt động kinh doanh quảng cáo.

Theo SEC, các khoản thanh toán này đã bị dán nhãn sai là chi phí hợp lệ cho việc giải trí, dọn dẹp, bảo trì và "phát triển khách hàng" trong hồ sơ tài chính hợp nhất của Clear Channel.

Công ty truyền thông Mỹ trả hơn 26 triệu USD dàn xếp cáo buộc hối lộ quan chức Trung Quốc
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ tại Washington, Mỹ, vào ngày 18/9/2008. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

SEC xác định rằng từ năm 2012 đến năm 2019, Clear Channel đã không đảm bảo áp dụng đầy đủ các biện pháp kiểm soát kế toán nội bộ tại Clear Media.

Ông Cain cho biết trong một tuyên bố: “Bất chấp những dấu hiệu cảnh báo liên tục được các kiểm toán viên nội bộ đưa ra, Clear Channel đã không xử lý các biện pháp kiểm soát kế toán nội bộ còn thiếu sót, thứ đã cho phép Clear Media tiếp tục các khoản thanh toán không đúng đắn này trong nhiều năm”.

Clear Channel không thừa nhận cũng không phủ nhận những phát hiện của SEC. Theo SEC, công ty đã đồng ý trả tiền phạt với tổng trị giá khoảng 20,1 triệu USD và khoản phạt dân sự 6 triệu USD.

Công ty cho biết họ sẽ thanh toán số tiền này theo từng đợt vào năm sau. Bộ Tư pháp Mỹ đã từ chối theo đuổi bất kỳ cáo buộc nào chống lại Clear Channel cóliên quan đến thỏa thuận dàn xếp.

“Nghị quyết của SEC liên quan đến các hoạt động của Clear Media ở Trung Quốc và sự giám sát của công ty đối với thực thể đó trước thời điểm công ty công bố bán toàn bộ quyền lợi của mình trong Clear Media vào tháng 4/2020”, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Clear Channel cho biết họ đã hợp tác với SEC và đã bán toàn bộ quyền lợi của mình trong Clear Media. Công ty cũng đã thực hiện các biện pháp để tăng cường các chính sách tuân thủ, lưu giữ hồ sơ và kiểm soát nội bộ.

Nó cho biết thêm: “Kể từ ngày 30/6/2023, công ty đã ghi nhận trách nhiệm pháp lý đối với toàn bộ số tiền có thể thanh toán dự kiến cho sự dàn xếp như vậy”.

Công ty đã thông báo vào tháng 3/2020 rằng họ đã đồng ý bán 50,91% cổ phần của mình trong Clear Media với giá 253 triệu USD tiền mặt cho Ever Harmonic Global Limited, công ty đã đề nghị mua lại cổ phần Clear Media với giá 7,12 HKD (đô la Hong Kong) (0,91 USD) mỗi cổ phiếu.

Clear Channel từng cho biết họ dự định sử dụng số tiền thu được dự kiến khoảng 220 triệu USD từ giao dịch này để cải thiện vị thế thanh khoản và tăng tính linh hoạt về tài chính, tuân theo mọi giới hạn được quy định trong các thỏa thuận nợ.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Công ty truyền thông Mỹ trả hơn 26 triệu USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ quan chức Trung Quốc