Gia đình ông Trump: Mỹ giống một quốc gia thuộc thế giới thứ 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên gia đình ông Trump đã lên tiếng phản ứng trước việc FBI đột kích vào nhà ông Trump. Họ cho rằng đây là một hành động mang động cơ chính trị, giống với những gì xảy ra ở các nước thuộc thế giới thứ 3. Trong khi đó, ông Trump coi đây là một cuộc đàn áp chính trị và là điều chưa từng xảy ra với một Tổng thống Mỹ.

Nước Mỹ giống với một quốc gia thuộc thế giới thứ ba

Các thành viên gia đình của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra phản ứng trước việc FBI đột kích vào ngôi nhà ở Mar-a-Lago của ông Trump và cáo buộc cơ quan thực thi pháp luật liên bang hành động với động cơ chính trị.

Donald Trump Jr., con cả của cựu Tổng thống, đã viết trên Twitter rằng chính quyền Biden đang “vượt ra ngoài tầm kiểm soát, [Bộ Tư pháp] đang xé nát đất nước này qua cách họ công khai nhắm mục tiêu vào đối thủ chính trị của mình. Đây là những gì bạn thấy xảy ra ở các nước Cộng hòa Chuối Thế giới thứ 3!!!”. (Cộng hòa Chuối chỉ các nước có nền chính trị bất ổn, chẳng hạn được dẫn dắt bởi các vị độc tài, tạo ra tình trạng tham nhũng, tàn nhẫn…)

Ông Eric Trump, con trai lớn thứ hai của ông, cũng bình luận trên mạng xã hội Twitter: “Chúng ta thực sự đang sống ở một quốc gia thuộc thế giới thứ ba”.

“Họ đang hoảng sợ [phe Dân chủ và cánh tả]. Ông ấy sắp sửa sẽ thông báo vào bất kỳ ngày nào rằng ông ấy sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2024”, Lara Trump nói với Fox News vào tối thứ Hai. "Đây là một cách rất thuận tiện để hạ thấp uy tín của ông Donald Trump như thể họ vẫn làm thế chưa đủ".

Cựu Tổng tư lệnh Mỹ vào tối thứ 2 (08/08) đã xác nhận trên Truth Social rằng dinh thự ở Florida đã trở thành mục tiêu công kích của FBI. Không rõ lý do tại sao và FBI chưa đưa ra bình luận công khai về vấn đề này.

Gia đình ông Trump: Mỹ giống một quốc gia thuộc thế giới thứ 3
Một chiếc xe cảnh sát được nhìn thấy bên ngoài dinh thự của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Mar-A-Lago, Palm Beach, Florida vào ngày 08/08/2022. (Ảnh: GIORGIO VIERA / AFP qua Getty Images)

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Lara Trump có ý nói rằng bố chồng cô tin cuộc khám xét có liên quan đến hồ sơ Tổng thống mà cựu Tổng thống được cho là đã mang về Florida sau khi ông rời nhiệm sở vào năm ngoái.

“Hãy nhìn xem, bố vợ của tôi, như bất kỳ ai thường ở quanh ông vẫn biết, rất thích lưu những thứ như mẩu báo, mẩu tạp chí, ảnh, tài liệu mà ông ấy có mọi quyền hạn… để lấy từ Tòa Bạch Ốc”, Lara Trump nhận xét. “Ông ấy đang hợp tác trong từng bước của quy trình làm việc với những người có thắc mắc về vấn đề này”.

Ông David Ferriero, nhà lưu trữ của Mỹ, đã viết thư cho Quốc hội vào đầu năm nay nói rằng Cơ quan Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia Mỹ đã yêu cầu ông Trump tiếp tục tìm kiếm các tài liệu Tổng thống khác để giao lại, sau khi đã thu hồi lại các hộp tài liệu vào trước đó.

Sự việc chưa từng xảy ra với các Tổng thống Mỹ

Bản thân ông Trump đã mô tả cuộc đột kích này là “thời kỳ đen tối” đối với nước Mỹ khi dinh thự ở Mar-a-Lago của ông “hiện đang bị bao vây, khám xét và chiếm đóng bởi một nhóm lớn các đặc vụ FBI”.

“Chưa từng có việc thế này xảy ra với một Tổng thống Mỹ trước đây. Sau khi làm việc và hợp tác với các cơ quan liên quan của Chính quyền, cuộc đột kích không báo trước vào nhà tôi là không cần thiết và không phù hợp. Đó là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng, hành động vũ khí hóa Hệ thống Tư pháp, và là cuộc tấn công bởi những thành viên Đảng Dân chủ Cánh tả Cực đoan, những người tuyệt vọng không muốn tôi tranh cử Tổng thống vào năm 2024”, ông Trump nói.

Gia đình ông Trump: Mỹ giống một quốc gia thuộc thế giới thứ 3
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump biểu tình gần nhà của ông tại Mar-A-Lago vào ngày 08/08/2022 ở Palm Beach, Florida. FBI đã đột kích ngôi nhà của cựu Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Eva Marie Uzcategui / Getty Images)

Ông Trump đã coi động thái này là một "cuộc đàn áp chính trị" - điều mà ông nói đã diễn ra trong vài năm nay.

“Cuộc đàn áp chính trị đối với Tổng thống Donald J. Trump đã diễn ra trong nhiều năm, với những vụ đã hoàn toàn bị vạch trần như Nga, Nga, vụ lừa đảo Nga, Trò Lừa đảo Buộc tội # 1, Trò Lừa đảo Buộc tội # 2, và nhiều hơn nữa, nó không bao giờ kết thúc. Đó là hành động nhắm mục tiêu chính trị ở cấp cao nhất!”, ông viết.

Cuộc đột kích diễn ra chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Cựu Tổng thống đã lên tiếng ủng hộ một số ứng cử viên hiện đang tranh cử tại các bang chiến trường (các bang có tỷ lệ ủng hộ hai đảng như nhau và được coi là đóng vai trò quyết định tới kết quả bầu cử).

Bảo Nguyên

Theo Jack Phillips - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Gia đình ông Trump: Mỹ giống một quốc gia thuộc thế giới thứ 3