Giá năng lượng sụt giảm, lạm phát Mỹ xuống mức thấp nhất trong 2 năm vào tháng 5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt vào tháng 5, được dẫn dắt bởi sự sụt giảm mạnh của giá năng lượng. Trong khi đó, lạm phát lõi vẫn ở mức cao.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ giảm xuống 4% trong tháng 5, giảm từ mức 4,9% trong tháng 4. Con số này thấp hơn ước tính đồng thuận là 4,1% và là mức thấp nhất kể từ tháng 03/2021.

Trên cơ sở hàng tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,1%, giảm từ mức 0,4% của tháng trước và thấp hơn ước tính của thị trường là 0,2%.

“Báo cáo hôm nay là tin tốt cho các gia đình làm việc chăm chỉ. Nó cho thấy tiến bộ liên tục trong việc đối phó lạm phát tại cùng thời điểm tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang ở mức thấp lịch sử”, Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố. “Tôi chưa bao giờ lạc quan hơn rằng những ngày tốt đẹp nhất của chúng ta đang ở phía trước”.

Tuy nhiên, bức tranh là kém tươi sáng hơn khi loại trừ giá lương thực và năng lượng.

CPI lõi, không bao gồm giá lương thực và năng lượng biến động, được ghi nhận ở mức 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức 5,5% trong tháng trước. Điều này cũng phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế. Lạm phát lõi tăng 0,4% trên cơ sở hàng tháng, không đổi so với tháng trước. CPI lõi hàng tháng đã tăng 0,4% hoặc hơn trong 6 tháng liên tiếp.

Lạm phát lõi vẫn ở mức cao, một phần là do chi phí nhà ở và thuê nhà tăng liên tục. Chỉ số nơi trú ẩn tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 8% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 5.

Tuy nhiên, sự sụt giảm lớn trong chi phí năng lượng đã làm chậm tốc độ tăng lạm phát chung trong tháng trước.

Chỉ số năng lượng giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3,6% từ tháng 4 đến tháng 5. Xăng giảm 5,6% so với tháng trước và dầu nhiên liệu giảm 7,7% tính theo tháng. Chi phí điện giảm 1% trong tháng 5.

Tuy nhiên, giá thực phẩm đã tăng 6,7% trên cơ sở hàng năm, với giá siêu thị giảm xuống 5,8%. Thức ăn ngoài vẫn ở mức trên 8%.

Trong chỉ số lương thực, diễn biến đáng chú ý nhất là giá trứng giảm mạnh, sụt giảm 13,8% so với tháng trước. Giá trứng hiện đang giảm 0,4% so với năm trước.

Thịt bò và thịt bê đang bắt đầu có xu hướng tăng cao hơn, giống như điều các nhà kinh tế thực phẩm đã cảnh báo. Sau khi điều chỉnh theo mùa vụ, tính theo tháng, thịt bò và thịt bê tăng 1%, thịt bò xay chưa nấu chín tăng 2% và thịt bò nướng chưa nấu chín tăng 1,2%.

Trong số các mặt hàng thiết yếu trong nhà bếp, giá bánh mì vẫn cao hơn 12,5% so với một năm trước, bột mì tăng hơn 17% và gạo tăng 7,1% trên cơ sở hàng năm.

Trái cây và rau quả tăng với tốc độ đáng kể theo tốc độ hàng tháng, tăng 1,4%. Điều này bao gồm mức tăng 1,9% đối với táo và mức tăng 5,3% đối với rau diếp.

Giá bơ thực vật vẫn tăng cao, tăng 22,5% so với năm trước và 2,1% so với tháng trước.

Thức ăn trẻ em và sữa công thức đắt hơn 10,1% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,2% so với tháng trước.

Xe mới giảm 0,1% so với tháng trước, trong khi xe con và xe tải đã qua sử dụng tăng 4,4% trong tháng thứ 2 liên tiếp. Trong khi đó, giá vé máy bay đã giảm 3% trong tháng 5 và 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Scott Anderson, nhà kinh tế trưởng của Bank of the West, trong khi lạm phát giá tiêu dùng giảm mạnh trong tháng 5 do giá xăng giảm 5,6%, một số hạng mục chính tiếp tục tăng đáng kể.

Ông Anderson viết trong một ghi chú: “Nói tóm lại, việc giá tiêu dùng tiếp tục được kiểm soát trong tháng 5 sẽ cho phép Fed bỏ qua một đợt tăng lãi suất khác khi kết thúc cuộc họp vào ngày mai".

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, các quan chức Fed sẽ tiếp tục quan tâm tới dữ liệu và có thể tăng “lãi suất quỹ liên bang khi kết thúc cuộc họp tháng 7 nếu dữ liệu lạm phát cơ bản và kinh tế tiếp tục mạnh mẽ hơn dự kiến”.

Hướng tới CPI tháng 6, Dự báo lạm phát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland cho thấy tỷ lệ hàng năm là 3,3% và mức tăng 0,4% so với tháng trước. CPI lõi dự kiến sẽ giảm xuống 5,1% và tăng 0,4% trên cơ sở hàng tháng.

Giá năng lượng sụt giảm, lạm phát Mỹ xuống mức thấp nhất trong 2 năm vào tháng 5
Những chiếc ô tô đã qua sử dụng được rao bán tại khu bán hàng tại K&L Auto Expert ở Richmond, California, vào ngày 06/05/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Chỉ số lạm phát quan trọng tiếp theo sẽ là giá sản xuất. Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 5 được dự báo sẽ giảm xuống 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 0,1% so với tháng trước. PPI lõi cũng được dự đoán sẽ giảm xuống 2,9% tính theo năm và tăng 0,2% so với tháng trước.

Trong giao dịch trước giờ mở cửa, thị trường tài chính ghi nhận mức tăng nhẹ sau dữ liệu CPI.

Chỉ số Đô la Mỹ (DXY), thứ đo lường đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, đã giảm khoảng 0,5% sau khi số liệu lạm phát được công bố.

Quyết định của Fed

Đối với nhiều nhà quan sát thị trường, số liệu CPI tháng 5 rất quan trọng đối với việc ra quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào cuối cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong tuần này.

Theo CME FedWatch Tool, Ngân hàng Trung ương Mỹ dự kiến sẽ tạm dừng tăng lãi suất. Tỷ lệ lãi suất cho vay chuẩn sẽ được duy trì trong khoảng 5 và 5,25%.

Nhưng ngay cả khi FOMC chọn tạm dừng tăng lãi suất, một số quan chức cho rằng điều này có thể không báo hiệu sự kết thúc của chiến dịch thắt chặt định lượng. Một số đã nhắc đến các quyết định gần đây của Ngân hàng Canada (BoC) và Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA).

Sau khi lạm phát gia tăng bất ngờ, BoC đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng này sau khi đã tạm dừng hai cuộc họp. RBA đã giữ nguyên lãi suất chính sách vào tháng 4 và sau đó kích hoạt hai đợt tăng lãi suất liên tiếp.

Bất kể điều gì xảy ra tại cuộc họp FOMC tháng 6, một số nhà kinh tế cho rằng đây không phải là sự kết thúc của chu kỳ tăng lãi suất.

“Bây giờ chúng tôi dự đoán lãi suất sẽ được tăng trở lại tại cuộc họp tháng 7. Và mặc dù chúng tôi vẫn nghĩ rằng lạm phát giảm và tăng trưởng GDP yếu sẽ thuyết phục Fed rời bỏ con đường hiện tại, nhưng giờ có khả năng phải đến đầu năm sau các quan chức mới sẵn sàng bắt đầu cắt giảm [lãi suất] trở lại,” ông Andrew Hunter, phó kinh tế trưởng Mỹ tại Capital Economics, viết trong một lưu ý.

Thị trường kỳ hạn tương lai cũng đang dự doán Fed sẽ tăng một phần tư điểm trong tháng 7.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giá năng lượng sụt giảm, lạm phát Mỹ xuống mức thấp nhất trong 2 năm vào tháng 5