Mỹ: Lạm phát tháng 1 cao trên mức kỳ vọng - Fed sẽ làm gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát Mỹ vẫn dai dẳng ở mức cao hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế. Thị trường sẽ khó có thể vui mừng. Nếu lạm phát còn cao, Fed sẽ vẫn phải tăng lãi suất, và không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho biết tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ đã giảm xuống 6,4% trong tháng 1, giảm từ mức 6,5% trong tháng 12. Con số này cao hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế là 6,2%.

Tỷ lệ lạm phát lõi, không bao gồm các lĩnh vực năng lượng và thực phẩm dễ biến động, đã giảm xuống 5,6% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức 5,7%. Con số này cũng cao hơn ước tính của thị trường là 5,5%.

Trên cơ sở hàng tháng, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,5% và CPI lõi tăng 0,4%.

Gần như tất cả các chỉ số đều tăng khi so sánh theo tháng, với giá lương thực tăng 0,5% và chi phí năng lượng tăng 2%. Các chỉ số lương thực và năng lượng lần lượt cao hơn 10,1% và 8,7% so với cùng thời điểm một năm trước.

Giá hàng tạp hóa vẫn tăng 11,3% so với năm trước, với trứng tăng 70,1%, rau diếp tăng 17,2% và bánh mì tăng 14,9%. Ngoài ra, giá bơ thực vật tăng 44,7%, bơ tăng 26,3%, cà phê tăng 12,9% và thức ăn trẻ em tăng 10%.

Về mặt năng lượng, giá xăng tăng 2,4% so với tháng trước và vẫn tăng 1,4% so với năm trước. Dịch vụ năng lượng tăng với tốc độ hàng năm là 15,6%, bao gồm chi phí điện tăng 11,9% và dịch vụ khí đốt tiện ích tăng 26,7%.

Giá chỗ ở tiếp tục tăng, tăng 7,9% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 1. Giá thuê tăng 8%.

Từ tháng 12 đến tháng 1, phương tiện mới tăng 0,2%, ô tô và xe tải đã qua sử dụng giảm 1,9%, hàng may mặc tăng 0,8% và hàng hóa chăm sóc y tế tăng 1,1%. Dịch vụ vận tải tăng 0,9%, trong khi dịch vụ chăm sóc y tế giảm 0,7%.

Đây là báo cáo CPI đầu tiên được tính toán theo phương pháp mới của BLS.

Vào tháng 12/2022, cơ quan liên bang này thông báo sẽ cập nhật trọng số hàng năm dựa trên dữ liệu tiêu dùng của một năm dương lịch duy nhất từ năm 2021 thay vì hai năm thống kê chi tiêu. Đây là một thay đổi quan trọng bởi vì chi tiêu được đánh giá nghiêng về tiêu dùng hàng hóa hơn so với dịch vụ, nơi lạm phát hiện đang tăng cao.

Hướng tới báo cáo của tháng tới, ước tính lạm phát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland dự đoán CPI sẽ giảm xuống 6,24% và tỷ lệ lạm phát lõi sẽ giảm xuống 5,54%.

Ông Jan Szilagyi, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Toggle AI, một công ty nghiên cứu đầu tư, cho biết dữ liệu lạm phát tháng 1 là “một chi tiết phá hoại hoàn hảo cho Ngày lễ tình nhân”.

“Thị trường đang mong đợi (hy vọng, cầu nguyện) có thêm xác nhận rằng a) [lạm phát] đạt đỉnh và b) sự sụt giảm [lạm phát] ít nhất là ổn định, nếu không muốn nói là tăng tốc. Điều này rất quan trọng đối với câu chuyện giảm lạm phát và bất kỳ hy vọng nào về việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay”, ông nói trong một ghi chú. "Chúng ta không có gì cả".

Nhận định

Mỹ: Lạm phát tháng 1 cao trên mức kỳ vọng - Fed sẽ làm gì?
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu trong cuộc phỏng vấn với ông David Rubenstein, Chủ tịch Câu lạc bộ Kinh tế Washington DC, tại khách sạn Renaissance ở Washington, Mỹ, vào ngày 07/02/2023. (Ảnh: Julia Nikhinson/Getty Images)

Tăng trưởng giá hàng hóa đã chậm lại trong sáu tháng qua, do nhu cầu của người tiêu dùng giảm bớt và các điều kiện của chuỗi cung ứng được cải thiện. Người tiêu dùng cũng đã chuyển hướng tiêu dùng của họ sang các dịch vụ.

Morning Consult cho biết trong một báo cáo gần đây: “Mặc dù tốc độ tăng giá đối với hàng hóa như hàng tạp hóa có thể sẽ tiếp tục chậm lại trong tương lai gần, nhưng rủi ro tăng giá hàng hóa vẫn là một mối lo ngại…”.

“Những dấu hiệu sớm về sự phục hồi nhu cầu đối với các danh mục như ô tô và đồ nội thất có thể đảo ngược xu hướng giảm của lạm phát hàng hóa, đe dọa làm chậm tiến trình chống lạm phát của Fed”.

Ông John Lynch, CIO tại Comerica Wealth Management, cảnh báo tình hình của nền kinh tế rộng lớn hơn cũng có thể đóng vai trò trong xu hướng lạm phát.

“Kịch bản hạ cánh cứng sẽ là giảm phát", ông nói trong một ghi chú. “Nếu tăng trưởng vẫn tiếp tục, lạm phát cũng có thể sẽ dai dẳng”.

Trong quý IV, tăng trưởng GDP của Mỹ đạt tốc độ tốt hơn mong đợi là 2,9%. Theo mô hình GDPNow của Ngân hàng Fed Atlanta, GDP quý đầu tiên được ước tính sẽ tăng 2,2%.

Ngoài ra, báo cáo Chỉ số Nhà Quản lý Mua hàng Sản xuất (PMI) S&P Toàn cầu Mỹ cho thấy lạm phát giá đầu vào tăng nhanh lần đầu tiên kể từ tháng 05/2022.

“Cuộc khảo sát tháng 1 trong lúc đó đã đưa ra những thông điệp trái chiều về lạm phát", ông Chris Williamson, nhà kinh tế kinh doanh trưởng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết. “Mặc dù chi phí tăng lên một phần do áp lực tăng lương, phản ánh một thị trường lao động thắt chặt, nhưng sự cạnh tranh gay gắt một lần nữa đã hạn chế việc chuyển những chi phí cao hơn này cho khách hàng dưới hình thức giá cao hơn”.

Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với Câu lạc bộ Kinh tế Washington, D.C., rằng “quá trình giảm lạm phát” và “quá trình đưa lạm phát giảm xuống” đã bắt đầu.

Giám đốc Ngân hàng Trung ương lưu ý rằng lạm phát giảm đã được chứng kiến trong lĩnh vực hàng hóa, chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ tiếp tục tăng cao, tăng lên 7,6% trong tháng 1, điều này có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang phải duy trì một loạt các đợt tăng lãi suất.

“Thực tế là chúng ta sẽ phản ứng với dữ liệu, vì vậy nếu chúng ta tiếp tục nhận được, ví dụ, các báo cáo thị trường lao động mạnh mẽ hoặc báo cáo lạm phát cao hơn, thì có thể chúng ta phải làm nhiều hơn và tăng lãi suất nhiều hơn nữa so với được mức đã xác định”, ông nói.

Theo CME FedWatch Tool, Fed được cho là sẽ tăng lãi suất quỹ liên bang chuẩn lên 25 điểm cơ bản trong tháng thứ hai liên tiếp tại cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào tháng 3.

Nhưng ông Gene Inger, một cựu nhà phân tích tài chính truyền hình và là tác giả của “The Inger Letter”, lưu ý rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể “giảm tốc độ tăng lãi suất và nhận ra rằng một cách dĩ nhiên họ đã làm gần như tất cả những gì họ có thể 'thực sự' làm".

“Thị trường nên chấp nhận điều đó”, ông viết trong một ghi chú.

Fed sẽ làm gì?

Thị trường vốn đang chăm chú theo dõi tình hình lạm phát và những thông tin liên quan để dự đoán những động thái về lãi suất của Fed. Những lo lắng về suy thoái bắt nguồn từ việc Fed tăng mạnh lãi suất vẫn chưa nguôi ngoai.

Mỹ: Lạm phát tháng 1 cao trên mức kỳ vọng - Fed sẽ làm gì?
Biển báo “Đang tuyển dụng” trong một cửa sổ ở Thành phố New York, Mỹ, vào ngày 28/07/2022. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Trước đó, báo cáo về một thị trường lao động mạnh mẽ của Mỹ đã gây ra nhiều lo lắng. Ông Justin Wolfers, một nhà kinh tế, nhận xét trong một tweet: “Ngay cả khi dữ liệu tiền lương mới nhất có vẻ phù hợp với việc lạm phát đang hạ nhiệt, khi nền kinh tế đang tăng trưởng nóng như thế này (và số liệu tháng 1 đầy nhiệt), sẽ khó có thể cảm thấy tự tin rằng lạm phát sẽ tiếp tục trượt xuống".

Thị trường đang ở giai đoạn hết sức nhạy cảm, đến mức đã biến động mạnh mẽ khi ông Powell đưa ra các nhận xét về cuộc chiến chống lạm phát vào hôm thứ 3 (07/02), sau khi báo cáo việc làm được công bố. Ông Powell đã tuyên bố rằng cuộc chiến chống lạm phát sẽ còn kéo dài.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Lạm phát tháng 1 cao trên mức kỳ vọng - Fed sẽ làm gì?