Fed thở phào khi lạm phát Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con số lạm phát thấp hơn kỳ vọng đang khiến Fed cảm thấy dễ thở hơn. Tuy nhiên, lạm phát lõi vẫn chưa cho thấy nhiều sự cải thiện.

Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho biết, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ đã giảm xuống 5,0% trong tháng 3. Con số này trong tháng 2 là 6,0%. Mức lạm phát tháng 3 thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế là 5,2%.

Trên cơ sở hàng tháng, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,1%, suy giảm so với con số 0,4% vào tháng trước.

Tỷ lệ lạm phát lõi, không bao gồm các lĩnh vực năng lượng và thực phẩm dễ biến động, đã tăng lên 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 5,5% vào tháng trước. CPI lõi đã tăng 0,4% từ tháng 2 đến tháng 3, giảm từ mức 0,5% vào tháng trước.

Lạm phát dịch vụ, vốn vẫn đang ở mức cao, cũng giảm xuống 7,3% từ mức 7,6% và là mức thấp nhất trong 4 tháng.

Giá thực phẩm tăng 8,5% so với năm trước. Chỉ số năng lượng giảm 6,4%. Nhà ở đã tăng 8,2% so với năm trước.

Tuy nhiên, nhiều mặt hàng thực phẩm vẫn cao hơn năm ngoái, chẳng hạn như trứng (36%), bơ thực vật (33,4%), bánh mì (15,2%), cà phê (10,3%), khoai tây (9,7%) và thịt gà (6,5%).

Về lĩnh vực năng lượng, nhiên liệu động cơ giảm 4,7% so với tháng trước và 14,2% so với năm ngoái. Giá xăng giảm mạnh 17,3% so với một năm trước và 4,6% so với tháng trước. Chi phí điện tăng hơn 10% so với một năm trước, nhưng đã giảm 0,7% so với tháng trước. Dịch vụ khí đốt qua đường ống tiện ích cũng tăng 5,5% so với năm trước, nhưng giảm 7,1% so với tháng trước.

Giá thuê nhà, một chỉ số lạm phát trễ (đi sau diễn biến của thị trường), đã tăng 8,3% so với năm trước và 0,6% so với tháng trước.

Tính theo năm, chi phí xe mới tăng 6,1%, trong khi xe con và xe tải đã qua sử dụng giảm 11,2%. Chỉ số hàng may mặc tăng 3,3%. Hàng hóa và dịch vụ chăm sóc y tế tăng lần lượt 3,6% và 1%. Dịch vụ vận tải tăng 13,9%.

Ông Giuseppe Sette, Chủ tịch của công ty phân tích thị trường Toggle AI, cho biết, các nhà đầu tư đã vui mừng trước tin tức này vì nó làm cho tình hình trở nên bớt phức tạp hơn đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Ông nói: “Xu hướng giảm của lạm phát khiến tình hình trở nên dễ dàng hơn cho Fed". “Tuy nhiên, người ta nên thận trọng trước suy đoán rằng Ngân hàng Trung ương có thể cắt giảm lãi suất vào cuối năm bởi thông tin theo hướng ngược lại của chính Fed. Các nhà giao dịch nên nhớ rằng trong lịch sử, lãi suất luôn cao hơn lạm phát, ngoại trừ trong thời kỳ suy thoái”.

Các thị trường tài chính phản ứng tích cực sau dữ liệu CPI trước giờ mở cửa. Các chỉ số chuẩn hàng đầu đã tăng ít nhất 0,6% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa.

Thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ chìm trong sắc đỏ với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm khoảng 7 điểm cơ bản xuống khoảng 3,36%.

Kỳ vọng về lạm phát

Nhìn về phía trước, dữ liệu từ CPI Nowcasting của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland dự đoán tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ ở mức 5,4% và CPI lõi là 5,6% trong tháng 4. CPI hàng tháng được dự đoán sẽ tăng 0,6% và CPI lõi hàng tháng được dự đoán sẽ tăng 0,5%.

Kỳ vọng của người tiêu dùng về lạm phát tính theo năm lần đầu tiên tăng lên kể từ tháng 10/2022. Các hộ gia đình dự đoán rằng giá cả sẽ tăng 4,7%, theo Khảo sát về Kỳ vọng của Người tiêu dùng (SCE) của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới vào thứ 3 (11/04) và cảnh báo rằng ước tính cơ bản về lạm phát toàn cầu dự kiến sẽ giảm xuống 7,0% trong năm nay (từ mức 8,7% trong năm 2022). Các nhà kinh tế đồng ý rằng “lạm phát dai dẳng hơn nhiều so với dự đoán cách đây vài tháng”, thúc giục các Ngân hàng Trung ương tiếp tục nỗ lực thắt chặt tiền tệ nhằm đối phó với lạm phát.

Ông Alan Detmeister, nhà kinh tế cấp cao và giám đốc điều hành tại UBS, cho rằng, vẫn cần thời gian để lạm phát quay trở lại mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Ông Detmeister cho biết trong một bài báo của Morningstar: “Con số lạm phát vẫn tiếp tục xu hướng giảm, nhưng sự cải thiện về lạm phát lõi dường như đang bị đình trệ". “Sẽ mất thời gian, ít nhất là một năm nữa. Nhưng khi bạn bắt đầu hướng tới mùa hè, chúng ta hy vọng sẽ thấy các lạm phát lõi theo tháng bắt đầu giảm bớt".

IMF cho rằng lạm phát sẽ chỉ trở lại mục tiêu của các Ngân hàng Trung ương vào khoảng năm 2025.

RBC Economics tin rằng lạm phát sẽ thuyên giảm do giá thực phẩm, năng lượng và giá thuê nhà giảm bớt.

Các nhà kinh tế học Nathan Janzen và Carrie Freestone đã viết trong một ghi chú: "Lạm phát lõi (loại trừ thực phẩm và năng lượng) đã "dai dẳng" hơn dự kiến, nhưng cũng được dự đoán là sẽ giảm thấp hơn". “Giá thuê nhà đã thúc tăng trưởng lạm phát lõi, nhưng sẽ bắt đầu chậm lại trong thời gian tới khi sự giảm bớt trong giá thuê thị trường hiện tại sẽ dần tác động tới thước đo CPI khi các hợp đồng thuê được gia hạn”.

Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) cho tháng 3 sẽ được công bố vào thứ 5. Các nhà kinh tế dự báo số liệu lạm phát PPI hàng tháng là 0% và hàng năm là 3,0%.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Fed thở phào khi lạm phát Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2021